Tag

Hải Dương: Lợi dụng dồn điền, đổi thửa bán đất nông nghiệp cho lò gạch

Bạn đọc 15/01/2019 07:07
aa
TTTĐ - Hàng nghìn khối đất nông nghiệp của người dân đang canh tác bị bán cho nhà máy gạch. Chuyện thật như đùa này đang xảy ra tại thôn Mỹ Hảo, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Hải Dương: Lợi dụng dồn điền, đổi thửa bán đất nông nghiệp cho lò gạch

Cả một cánh đồng lớn đất màu bị đào xới để đem bán cho nhà máy gạch

Bài liên quan

Hải Dương: Bắt đối tượng tàng trữ ma túy giấu cả kho vũ khí trong nhà

Bắc Giang: Chủ tịch UBND thị trấn rút tiền ngân sách, Bí thư Đảng ủy có biết hay không?

Bắc Giang: Phải khởi tố vụ án tham ô tài sản đối với Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn

Cần một "bàn tay sắt" để pháp luật được thực thi tại thị trấn Thanh Sơn

Dính hàng loạt sai phạm, Công ty Việt IND bị phạt 156 triệu đồng về môi trường

Thời gian qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn thư tố cáo của người dân tại thôn Mỹ Hảo, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương tố cáo chính quyền địa phương lợi dụng việc dồn điền, đổi thửa để lấy hàng trăm mẫu ruộng đất màu đem bán cho các nhà máy gạch nhằm thu lợi bất chính.

Đơn tố cáo của người dân phản ánh về việc chính quyền địa phương lợi dụng dồn điền đổi thử để bán đất màu trái phép
Đơn tố cáo của người dân phản ánh về việc chính quyền địa phương lợi dụng dồn điền đổi thử để bán đất màu trái phép

Theo đó, thực hiện chủ trương của Nhà nước trong công tác dồn điền, đổi thửa, xã Ngọc Liên đã tổ chức họp bàn người dân để thống nhất việc dồn điền ở 2 thôn trong xã và lập ra các tiểu ban đại diện chính quyền, trong đó có thôn Mỹ Hảo.

Trong quá trình họp bàn, ông Hoàng Kim Nghị - Bí thư chi bộ thôn được bầu làm trưởng tiểu ban, ông Hoàng Kim Diệu - trưởng thôn được bầu làm phó tiểu ban. Trải qua nhiều cuộc họp với dân, các lãnh đạo địa phương mới chỉ vận động được khoảng 70% người dân trong thôn Mỹ Hảo đồng thuận, số còn lại vẫn chưa chấp nhận chủ trương dồn điền đổi thửa nhưng vẫn cho tiến hành san gạt đất ruộng của người dân.

Đất màu bị đào bới nham nhở để đem đi bán khiến người dân bức xúc
Đất màu bị đào bới nham nhở để đem đi bán khiến người dân bức xúc

Theo người dân, việc triển khai dồn điền đổi thửa của lãnh đạo thôn tồn tại rất nhiều bất cập như: Lẽ ra san chỗ cao xuống chỗ trũng cho bằng phẳng thì địa phương lại cho làm ngược lại. Không những thế, địa phương còn thuê máy xúc, xe tải lấy đất sâu 70 cm để bán cho Công ty gạch Hùng Hằng tại địa phương.

Bức xúc việc chính quyền lấy hết lớp đất màu của hàng trăm mẫu ruộng tại địa phương, ông Nguyễn Văn Tình, thôn Mỹ Hảo cho biết: "Chúng tôi nhận thấy việc thôn, xã lợi dụng việc dồn điền, đổi thửa để bán đất cho công ty gạch đã khiến cánh đồng mất hết lớp đất màu mỡ, giờ chỉ còn trơ lại đất củ, đất chua thì người dân chúng tôi làm sao canh tác nông nghiệp được? Cấy lúa bao giờ mới lên thành cây? Nông nghiệp là nguồn thu chính của người dân, vì thôn không có nghề phụ."

Những chiếc xe tải chở đất bán về Công ty gạch Hùng Hằng
Những chiếc xe tải chở đất bán về Công ty gạch Hùng Hằng

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Quang Tư ở thôn Mỹ Hảo cũng bức xúc: Chủ trương dồn điền, đổi thửa của Đảng và Nhà nước, người dân chúng tôi đều ủng hộ nhất chí. Nhưng lãnh đạo thôn, xã lại tự ý làm khi chưa được sự đồng thuận 100% người dân, hơn nữa còn đưa máy móc về lấy hết phần đất màu mỡ đem bán cho nhà máy gạch đóng trên địa bàn xã.

“Chúng tôi sẽ bỏ hoang vụ mùa tới đây, nếu như những tiêu cực trong việc phân bổ lại đất ruộng theo chủ trương dồn điền, đổi thửa, việc bán đất ruộng trái phép… không được giải quyết dứt điểm. Người nông dân quý đất như máu thịt của mình” - rất nhiều hộ dân gay gắt lên tiếng.

Theo quan sát của PV, cả khu cánh đồng hàng trăm mẫu đang bị đào xới nham nhở, máy xúc, máy ủi, xe tải hoạt động nhộn nhịp. Đường bê tông nội đồng cũng đang có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Những thửa ruộng bẳng phẳng bị khoét sâu ít nhất 50 cm, nếu như mưa xuống chắc sẽ thành những hố nước sâu "bẫy" người.

Hàng nghìn m3 khối đất màu đem bán cho lò gạch thì ai sẽ hưởng lợi?
Hàng nghìn m3 khối đất màu đem bán cho lò gạch thì ai sẽ hưởng lợi?

Trả lời báo chí về phản ánh của người dân và thực trạng tại thôn Mỹ Hảo, ông Nguyễn Văn Tân – Chủ tịch UBND xã Ngọc Liên cho biết: "Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ đơn thư phản ánh về việc dồn điền, đổi thửa của người dân trong thôn Mỹ Hảo. Còn việc dồn điền, đổi thửa, xã đã giao cho ông Nguyễn Đình Khắc – Bí thư của xã làm trưởng ban dồn điền đổi thửa, nội dung về việc dồn điền đổi thửa của xã, đồng chí Khắc sẽ trả lời."

Theo ông Nguyễn Đình Khắc, thực hiện chủ trương của tỉnh về dồn điền, đổi thửa, Ngọc Liên là 1 trong 5 xã trong huyện chưa hoàn thiện xong trong năm 2017 nên hiện tại xã đang gấp rút tiến hành cho kịp mùa vụ sắp tới.

Ông Khắc cho biết, xã đã giao cho các thôn thành lập các tiểu ban, thực hiện công tác chỉnh trang trước, dồn điền sau, theo nguyên tắc: Gạt đất màu lên thành đống sau đó lại san ra cho đều, nếu chỗ nào dư thừa thì chuyển đi.

Khi PV đề cập đến việc có được phép tận dụng đất trong quá trình dồn điền, đổi thửa đem bán hay không thì ông Khắc khẳng định chắc nịch là: “Theo luật thì không được phép, thế nhưng ở đây chúng ta không bàn đến luật, anh em phải thực sự chia sẻ cho địa phương. Trước đó, xã cũng không nắm được thông tin tại khu cánh đồng thôn Mỹ Hảo đang xảy ra tình trạng khai thác đất ruộng đem bán cho công ty gạch, đến lúc đào rồi mới biết nhưng số lượng không nhiều”.

Liên quan đến nghi vấn xã Ngọc Liên cùng chi bộ thôn Mỹ Hảo tạo điều kiện cho Công ty gạch Hùng Hằng mua lớp đất màu mỡ của hàng trăm mẫu ruộng, lợi dụng việc dồn điền, đổi thửa, Đại diện công ty gạch Hùng Hằng cho biết: "Người ta thành lập ban, có cả ban mặt trận, qua quá trình họp bàn tại nhà văn hóa thôn, chúng tôi được chính quyền địa phương chấp thuận cho khai thác đất để sản xuất gạch, tiền mua đất sẽ san bằng sang số tiền đào đất đắp bờ cho thôn, mỗi hôm được có mấy nghìn khối. Chắc sang mùng 5 đến mùng 10 tháng sau người ta đổ ải thì chúng tôi dừng."

Rõ ràng, ông Khắc khẳng định theo Luật không được đem bán đất ruộng của người dân cho công ty gạch trên địa bàn xã, vậy tại sao công ty gạch Hùng Hằng lại nói "được chính quyền địa phương chấp thuận" và tự ý quy đổi "tiền mua đất bằng tiền đào đất đắp bờ cho thôn"?

Mất đi hàng ngàn khối đất màu để canh tác, người dân thôn Mỹ Hảo, xã Ngọc Liên không biết kêu ai, điều này chính quyền huyện Cẩm Giang có biết?

(Còn nữa)

Đọc thêm

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Đường dây nóng

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Xem thêm