Tag

Hai anh em khiếm thị vượt nghịch cảnh đỗ đại học

Muôn mặt cuộc sống 18/08/2023 10:22
aa
TTTĐ - Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Bình Định, hai anh em khiếm thị Đào Văn Thơm (sinh năm 1996) và Đào Tấn Thảo (sinh năm 2003) đã cùng nhau vượt qua mọi nghịch cảnh, đỗ đại học. Hành trình vươn lên của Thơm và Thảo sẽ được kể lại trong "Trạm yêu thương" chủ đề “Bên nhau cùng trưởng thành” lên sóng lúc 10h thứ bảy ngày 19/8 trên kênh VTV1.
Sân chơi hòa nhập dành cho trẻ khiếm thị đầu tiên tại Việt Nam Cô gái khuyết tật và nhà hàng hạnh phúc Nữ VĐV khiếm thị được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam

"Trạm yêu thương" tuần này mở ra với những giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng của bản nhạc “River flows in you” do chàng trai khiếm thị Đào Văn Thơm thể hiện. Đôi tay của Thơm nhẹ nhàng lướt trên những phím đàn, còn Đào Tấn Thảo lặng lẽ đứng phía cuối sân khấu cảm nhận phần thể hiện của anh trai.

Tấn Thảo chia sẻ: “Mọi lần anh của em đánh hay và cảm xúc lắm, chắc hôm nay đứng trên sân khấu và cũng là lần đầu tiên ra Hà Nội nên hơi run”.

Hai anh em khiếm thị vượt nghịch cảnh đỗ đại học
Chàng trai khiếm thị Đào Văn Thơm tại chương trình "Trạm yêu thương"

Khi được hỏi về quê hương, Thơm và Thảo thi nhau kể về những món ăn nổi tiếng và những địa danh của Bình Định. Đã rất lâu, hai anh em không được về thăm quê. Vào Thành phố Hồ Chí Minh học, hai anh em nương tựa vào nhau, cùng trưởng thành và cùng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Kể về gia đình mình, Tấn Thảo cho biết nhà em có 6 người nhưng chỉ cha và chị gái may mắn có đôi mắt sáng. Mẹ em hiện tại chỉ nhìn thấy mờ mờ, người anh lớn thị lực còn 2/10, Tấn Thảo chỉ còn sử dụng được một bên mắt nhưng mọi thứ đều rất mờ ảo. Riêng anh Thơm từ năm 12 tuổi đã không còn nhìn thấy gì nữa.

Trong ký ức tuổi thơ, Đào Văn Thơm vẫn gìn giữ những hình ảnh đẹp trước năm 10 tuổi, khi mắt em còn sáng, vẫn cùng bạn đến trường. Mùa hè năm lớp 5, hai mắt Thơm bắt đầu mờ dần. Đoàn từ thiện mổ mắt về địa phương, Thơm đăng ký phẫu thuật nhưng không khả quan.

Không còn nhìn thấy gì, cuộc sống quanh em chỉ toàn màu đen: “Lúc đó em chỉ làm bạn với bốn bức tường, em cảm thấy như bị cô lập, không thể làm việc gì, cảm thấy mình bị vô dụng. Việc mất thị lực thực sự là một cú sốc đối với em”.

Đầu năm 2011, may mắn đến khi một người họ hàng về quê thấy hoàn cảnh Thơm đáng thương liền trở về Thành phố Hồ Chí Minh tìm trường cho em. Những bài học đầu tiên của Thơm tại Mái ấm Thiên Ân là về kỹ năng sống độc lập. Thấy Thơm học tập tập tốt, năm 2014 gia đình gửi Thảo lên học cùng anh trai. Hai anh em được xếp học chung một lớp. Cả Thơm và Thảo nhận ra rằng con đường học tập chính là ánh sáng của người khiếm thị.

Hai anh em Thơm và Thảo
Hai anh em Thơm và Thảo

Vốn yêu âm nhạc và tìm được niềm đam mê với những phím đàn, Thơm quyết tâm thi vào Đại học Văn Hiến, môn năng khiếu là Piano, còn Thảo học chuyên ngành Công nghệ thông tin cùng trường với anh trai. Hai anh em khiếm thị Đào Văn Thơm và Đào Tấn Thảo đã vượt qua một chặng đường dài, vượt qua những thử thách, khó khăn, vượt qua những điều thiếu may mắn mà cuộc đời dành cho mình.

Xa nhà để đi học, đã rất lâu hai anh em không được về thăm quê. Chính vì vậy cuộc điện thoại bất ngờ với mẹ là cô Nguyễn Thị Mai đã khiến cả hai vô cùng xúc động. Rất nhiều sự nỗ lực của hai anh em đã được bật mí qua lời kể của mẹ.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Thơm chia sẻ sẽ tìm công việc để làm thêm, giúp hai anh em có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, còn Thảo cố gắng học thật tốt để viết ra nhiều phần mềm hỗ trợ cho những người khiếm thị. Món quà của "Trạm yêu thương" sẽ tiếp thêm sức mạnh cho hai anh em trên hành trình đầy nhân văn ấy.

Đọc thêm

Đưa 5 dự án ra khỏi danh mục công trình trọng điểm cấp TP Muôn mặt cuộc sống

Đưa 5 dự án ra khỏi danh mục công trình trọng điểm cấp TP

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội chấp thuận đưa ra khỏi danh mục công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2021-2025 đối với 5 dự án gồm: Dự án Khu công nghiệp Sóc Sơn; dự án Khu công viên phần mềm; dự án Bảo tồn phục dựng hòa, hệ thống thủy văn tại khu di tích Cổ Loa; dự án phục dựng Điện Kính Thiên; dự án Đại học Thủ đô.
Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội bổ sung 73 dự án thu hồi đất Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 73 dự án thu hồi đất

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024, danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Xem thêm