Tag

Hà Nội: Thực hiện các biện pháp khử khuẩn tại cơ quan, bệnh viện, nơi công cộng

Xã hội 03/02/2020 21:10
aa
TTTĐ - Chiều 3/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo của TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đã chủ trì cuộc họp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Hà Nội: Thực hiện các biện pháp khử khuẩn tại cơ quan, bệnh viện, nơi công cộng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp

Bài liên quan

Dịch vụ trông trẻ mùa dịch nCoV: Ẩn chứa những mối nguy

Hà Nội công bố 3 số điện thoại đường dây nóng phòng, chống nCoV

Nhiều người dân chưa chủ động phòng tránh dịch virus Corona

Chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV.

Số trường hợp giám sát tại bệnh viện là 29 người nghi ngờ nhiễm virus nCoV (6 trường hợp đến từ Vũ Hán, 19 trường hợp đến từ Trung Quốc, 4 trường hợp công tác tại sân bay Nội Bài). Trong đó, 27 trường hợp xét nghiệm âm tính với nCoV (2 trường hợp đã ra viện, 22 trường hợp tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 2 trường hợp tại Bệnh viện E, 1 trường hợp tại Bệnh viện Đống Đa), 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tổng số trường hợp tiếp xúc gần (người nhà của các trường hợp nghi ngờ) là 14 người. Trong đó số đã kết thúc giám sát là 93 người, số đang tiếp tục giám sát là 11 người.

Theo đánh giá, hiện điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển. Bệnh chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.

Tại Hà Nội, UBND thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để chủ động phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập.

Sở Y tế và UBND các quận, huyện, thị xã đã chủ động ban hành kế hoạch phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Cụ thể, ngày 31/1/2020, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về phòng chống, bệnh viêm đường hô hấp.

Theo đó, để thực hiện được mục tiêu phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế thấp nhất số ca mắc và tử vong do nCoV, thành phố Hà Nội đã xây dựng “kịch bản” chi tiết để ứng phó với 4 cấp độ dịch bệnh là: Có trường hợp bệnh xâm nhập; dịch bệnh lây nhiễm thứ phát trên địa bàn thành phố; dịch bệnh lây lan trên địa bàn thành phố với hơn 20 trường hợp mắc; dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với hơn 1.000 trường hợp mắc. Các kịch bản đều rõ quy trình, trách nhiệm, các đầu mối được giao nhiệm vụ...

Trong ngày 2/2, UBND TP cũng đã ban hành văn bản về việc cho học sinh các cấp, sinh viên và học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập và ngoài công lập do thành phố quản lý tạm nghỉ học từ 3-9/2/2020...

Theo đại diện Trung tâm phòng chống dịch bệnh, giải pháp có thể kiểm dịch tốt nhất là cần nắm bắt được những đối tượng đi về từ vùng dịch và cách ly trong 14 ngày. Cùng đó, biện pháp khử khuẩn ở cơ quan, xí nghiệp, bệnh viện, trường học... cần phải thường xuyên, liên tục bởi vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường là 2 yếu tố phòng bệnh quan trọng cần triển khai để phòng bệnh.

Về công tác bảo đảm thị trường khẩu trang trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 10 đơn vị, 4 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế, 5 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang thường, 1 doanh nghiệp nhập khẩu.

Trước tình trạng lợi dụng dịch bệnh, nhiều cơ sở kinh doanh khẩu trang đã găm hàng, tăng giá bán, Cục Quản lý Thị trường đã kiểm tra và xử lý nghiêm những đơn vị này (tính đến 11 giờ trưa 3/2, QLTT Hà Nội đã phát hiện và xử lý 37 vụ, 4 cơ sở lợi dụng để tăng giá khẩu trang y tế, tạm giữ 11.598 khẩu trang các loại chưa xuất được hóa đơn, chứng từ)...

Ứng phó quyết liệt với dịch nCoV

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong thời gian tới, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị Sở Y tế, bệnh viện, trạm y tế trên địa bàn sẵn sàng có phương án phòng chống bệnh và xử lý khi có dịch bệnh; chuẩn bị chu đáo cơ sở, vật chất, trang thiết bị y tế, cung cấp kịp thời cho người dân cách phòng ngừa dịch; đề xuất những trường hợp từ vùng dịch về vào trung tâm cách ly 14 ngày.

Đặc biệt, từ ngày mai (4/2), thành phố sẽ kiểm tra y tế tuyến quận, huyện và các cơ sở y tế...

Sở LĐTB&XH yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo đúng chỉ đạo của TP; Sở Văn hóa tăng cường công tác kiểm tra lễ hội; Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo báo, đài tăng cường tuyên truyền về dịch bệnh; đề nghị các quận huyện tích cực thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch, ban hành kế hoạch, xây dựng chương trình phòng, chống dịch...

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đến hiện tại trên địa bàn thành phố chưa có trường hợp nào lây nhiễm chéo từ vùng dịch hay từ Vũ Hán về Việt Nam.

Bước đầu, thành phố đã triển khai các biện pháp liên quan phun, tẩy rửa, khử trùng hơn 5.000 trường học trên địa bàn trong 3 ngày qua. Thành phố cũng đã chỉ đạo cho học sinh nghỉ học đến 9/2 và diễn biến như thế nào thành phố sẽ tính toán các giải pháp tiếp theo.

Cùng với đó, thành phố thực hiện các biện pháp tuyên truyền hướng dẫn người dân trong phòng,chống dịch nCoV. Giải pháp tốt nhất là tuyên truyền đến từng người dân, những người đi du lịch đến vùng bệnh, học sinh, công nhân đến từ vùng bệnh nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch, hiểu tường tận cách phòng chống, nhận biết các dấu hiệu ban đầu, thông tin cho đường dây nóng về dịch để có sự hỗ trợ. Tiếp tục mời các chuyên gia y tế, hiểu sâu sắc về bệnh dịch này chia sẻ trên báo đài để người dân nắm rõ.

Từ ngày mai (4/2), Hà Nội tiếp tục thực hiện các biện pháp khử khuẩn tại các trụ sở cơ quan, bệnh viện, nơi công cộng, nhà xe, bến xe nằm trên địa bàn nào, quận, huyện đó phải chịu trách nhiệm thực hiện phun khử khuẩn. Đây vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất, tránh lây nhiễm chéo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh, mặc dù chưa phát hiện trường nào trên địa bàn mắc bệnh nhưng nguy cơ lây lan dịch trên địa bàn là rất lớn. Do đó, thành phố đề nghị các đơn vị tuyên truyền hộ kinh doanh không buôn bán động vật hoang dã, khuyên người dân không nên ăn thịt chó, mèo...

Sở Y tế tiếp tục phối hợp với sân bay Nội Bài trực 24/24h kiểm tra hành khách xuất nhập khẩu; Công an thành phố chủ trì phối hợp với các lực lượng thống kê được khách du lịch về từ vùng dịch và cách ly.

“Sau cuộc họp này, Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo tất cả 584 các trạm y tế cần được khử khuẩn và chuẩn bị phòng cách ly với các trường hợp công nhân, người dân, học sinh, sinh viên từ vùng dịch về, chuẩn bị cho phương án xấu nhất”, Chủ tịch UBND TP nêu.

Sở Y tế phải chịu trách nhiệm tổ chức tập huấn cho các quận huyện, đơn vị để hướng dẫn người dân cách phòng dịch, sử dụng khẩu trang, nước sát khuẩn... Đồng thời, Sở tuyên truyền cho người dân hiểu để tránh hoang mang, cập nhật phác đồ điều trị của thế giới, Bộ Y tế; rà soát các thiết bị sẵn có để phòng chống dịch.

Theo Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, thành phố là sẽ làm hết khả năng theo tinh thần phòng. Tất cả hệ thống chính trị các cấp, người dân vào cuộc, quyết tâm không để xảy ra trường hợp nào mắc nCoV; chuẩn bị mọi phương án cho tình huống xấu.
Đồng thời, thành phố công khai minh bạch tình hình hằng ngày; Khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang, dùng xà phòng, sử dụng chất tẩy rửa ở nơi tập trung đông người. Bí thư quận, huyện chịu trách nhiệm công tác phòng chống dịch trên địa bàn...

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm