Tag

Hà Nội: Nỗ lực để quy tắc ứng xử trở thành điểm sáng tại mỗi địa phương

Văn hóa 11/09/2023 21:00
aa
TTTĐ - Ngày 11/9, Đoàn Kiểm tra Quy tắc ứng xử (QTƯX) của TP Hà Nội làm việc tại quận Thanh Xuân và huyện Hoài Đức.
Hà Nội tổ chức Cuộc thi ảnh thực hiện Quy tắc ứng xử năm 2023

Theo đó, Đoàn kiểm tra kết quả thực hiện QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thành phố Hà Nội và QTƯX nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 do đồng chí Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và Gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại quận Thanh Xuân và huyện Hoài Đức.

Sớm hoàn thiện hệ thống thông tin điện tử để giải quyết thủ tục hành chính

Tại buổi làm việc tại quận Thanh Xuân, Trưởng phòng VH&TT quận Thanh Xuân Ngô Minh Hồng chia sẻ: Thời gian qua, UBND quận Thanh Xuân đã cụ thể hóa nội dung bộ QTƯX và tuyên truyền trực quan tại trụ sở đơn vị, bộ phận 1 cửa của quận/phường như: In bảng khổ lớn treo tại trụ sở các phòng, ban, đơn vị, UBND 11 phường thuộc quận đảm bảo ở nơi dễ nhìn, dễ đọc, với 10 nội dung dễ nhớ, dễ hiểu.

Đồng chí Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và Gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội
Đồng chí Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và Gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phát biểu

Trong đó, đồng chí Ngô Minh Hồng nhấn mạnh 5 nội dung nên làm: “Giao tiếp, làm việc với Nhân dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; Giữ gìn đoàn kết nội bộ, có tinh thần cầu thị, lắng nghe; Công tác, giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ...” và 5 nội dung không được làm “Không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền; Trưng bày, phát tán hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống lại Đảng, Nhà nước; Tung tin, bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác…”.

Đồng thời, quận Thanh Xuân cũng đã lồng ghép việc thực hiện bộ QTƯX nơi công cộng với việc thực hiện mô hình Tổ dân phố văn hóa “5 không” trên địa bàn quận gồm: Không rác; Không có vi phạm pháp luật; Không để xảy ra trường hợp cháy nổ; Không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; Không vi phạm trật tự xây dựng.

Qua đó, trong 7 tháng năm 2023, quận đã đạt được những kết quả tích cực: Tập trung, bám sát sự chỉ đạo của UBND quận, 11/11 phường tập trung triển khai xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, đã có 12 tổ dân phố/11 phường đăng ký mới xây dựng tổ dân phố văn hóa “5 không”; UBND 11 phường tiếp tục duy trì thực hiện Mô hình đối với 85 tổ đã đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa “5 không” trong các năm 2019 - 2022.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hoà đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn kiểm tra, đồng thời kiến nghị, TP tăng chế tài xử lý vi phạm. Trên thực tế, các chế tài xử lý đối với những hàng vi như đổ rác không đúng nơi quy định, hút thuốc lá không đúng nơi quy định còn chưa đủ sức răn đe.

Mặt khác, để tăng sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hoà đề nghị TP cần hoàn thiện hệ thống thông tin điện tử để cán bộ công chức các phường có thể xử lý nhanh các thủ tục, đồng thời người dân có thể tiếp cận thuận lợi, đặc biệt khi thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4.

Ban hành chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm QTƯX

Tại huyện Hoài Đức, đoàn đã kiểm tra tại UBND xã Yên Sở, các phòng, ban tại trụ sở UBND huyện Hoài Đức.

Thời gian qua, công tác thông tin tuyên truyền hai bộ QTƯX trên địa bàn huyện Hoài Đức được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử huyện, trên các Fanpage của huyện, Zalo chính quyền điện tử huyện, các nhóm Zalo của các tổ công nghệ số cộng đồng của các thôn, tổ dân phố để người dân cùng tham gia góp ý, phản ánh thông tin về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, thực hiện QTƯX nơi công cộng trên địa bàn huyện.

Quảng cảnh buổi làm việc tại quạn Thanh Xuân
Đoàn kiểm tra có buổi làm việc tại huyện Hoài Đức

Theo Phó Trưởng phòng VH&TT huyện Hoài Đức Nguyễn Viết Thanh, huyện đã hướng dẫn các thôn, tổ dân phố rà soát, sửa đổi, bổ sung thực hiện các nội dung của QTƯX nơi công cộng vào quy ước, hương ước của thôn, tổ dân phố. Đưa việc thực hiện QTƯX vào tiêu chí bình xét các danh hiệu gia đình văn hoá, tổ dân phố văn hoá, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá trên địa bàn huyện hàng năm. Đến nay, 54/54 làng cổ đã sửa đổi, bổ sung quy ước.

Tháng 7/2023, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 4 xã trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra cho thấy công tác tuyên truyền được thực hiện đa dạng. Đặc biệt các xã đã thiết kế QTƯX trên giấy A4 phát đến từng CBCC, viên chức, người lao động.

Cùng với đó, UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã xây dựng 2 mô hình “Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp và mô hình “Di tích lích sử văn hoá, điểm đến an toàn, hấp dẫn”. Năm 2023, Hội LHPN huyện triển khai mô hình điểm “Danh làm thắng cảnh/Di tích lịch sử kiểu mẫu” tại chùa Lũng Kênh xã Đức Giang và mô hình điểm “Tổ dân phố văn hoá kiểu mẫu” tại Tổ dân phố 1 xã Kim Chung.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, quá trình đô thị hoá của huyện diễn ra với tốc độ nhanh dẫn đến phát sinh một số vấn đề phức tạp, nhất là tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội; Một số cán bộ công chức, viên chức, người lao động chưa thực sự thấm nhuần đầy đủ và thực nghiêm túc các QTƯX...

Tại khu vực một cửa tại huyện Hoài Đức hiện còn sắp xếp chung 2 khu vực giải quyết các vấn đề đất đai và khu vực thủ tục hành chính khác. Tại buổi làm việc, thành viên đoàn kiểm tra đề nghị huyện Hoài Đức tách riêng để nâng cao tính chuyên nghiệp bộ phận một cửa của huyện. Đồng thời, thành viên đoàn kiểm tra đề nghị huyện Hoài Đức niêm yết các quyết định mới, thay cho quyết định đang niêm yết cũ từ năm 2022; Sắp xếp khoa học cơ sở vật chất gọn gàng, khoa học; Bổ sung biển tên cho cán bộ công chức...

Đoàn kiểm tra tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân
Đoàn kiểm tra tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân

Đề xuất với Đoàn kiểm tra, quận Thanh Xuân và huyện Hoài Đức mong muốn trong thời gian tới Thành phố xem xét ban hành chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm trong triển khai thực hiện quy tắc ứng xử.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và Gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cho biết: "Mục đích của Đoàn kiểm tra không chỉ dừng lại ở việc nắm bắt được những thành tựu, điểm sáng trong triển khai thực hiện quy tắc ứng xử tại các địa phương mà quan trọng nữa là được lắng nghe các đơn vị chia sẻ những vấn đề còn vướng mắc, tồn tại cũng như những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị trong quá trình triển khai thực tế để quy tắc ứng xử ngày càng đi sâu vào thực tiễn. Thực hiện tốt Quy tắc ứng xử chính là góp phần nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Đây cũng là nội dung được Trung ương và Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm triển khai trong thời gian này".

Hoạt động kiểm tra việc triển khai hai bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố là việc làm cần thiết, phải làm thường xuyên, liên tục để quy tắc ứng xử không chỉ dừng lại ở văn bản mà thực sự trở thành nếp nghĩ, lối tư duy để thực hành nếp sống văn minh trong cộng đồng. Qua đó, từng bước bồi đắp thêm nét đẹp văn hoá trong giao tiếp, ứng xử hàng ngày của người dân, để quy tắc ứng xử trở thành điểm sáng tại mỗi địa phương.

Qua kiểm tra thực tế tại quận Thanh Xuân và huyện Hoài Đức, đoàn công tác ghi nhận một số điểm nổi bật như:

UBND quận Thanh Xuân và huyện Hoài Đức đã cụ thể hóa nội dung bộ Quy tắc ứng xử và tuyên truyền trực quan sinh tại trụ sở đơn vị, bộ phận một cửa của quận/phường bằng cách in bảng khổ lớn treo các sảnh đón tiếp, ở nơi dễ nhìn, dễ đọc.

Thái độ tiếp đón Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức niềm nở, thân thiện, văn minh, lịch sự và tạo thiện cảm và lòng tin trong Nhân dân cũng như tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch.

Nhận diện Mô hình Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp đã niêm yết cẩn thận tại vị trí trung tâm bộ phận một cửa. Cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc các tiêu chí của Mô hình như: Đeo thẻ đầy đủ, trang phục đúng quy định. Xây dựng không gian nhiều cây xanh tại công sở; Đảm bảo nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng...

Đọc thêm

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

TTTDD - Trong không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã tổ chức Hội diễn văn nghệ - Cụm số 5 với sự tham gia của 10 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.
"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội Văn hóa

"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội

TTTĐ - Tập thơ "Bay qua hồ Gươm" của nhà thơ, nhà báo Huỳnh Mai Liên là một món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Lấy cái nhìn trẻ thơ đầy trong trẻo, những tác phẩm là tiếng nói thủ thỉ tâm tình, là tình yêu Hà Nội gửi gắm qua mỗi thế hệ.
Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn Văn hóa

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội những cảm xúc tháng 10".
Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội Văn hóa

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/10, triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm (61 Tràng Tiền, Hà Nội).
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week

TTTĐ - Tuần lễ Thời trang Milan & Paris trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn trên cương vị mới - CEO của DAFC. Hơn nữa, Jacqueline Tiên Nguyễn còn đồng hành cùng Marie Trâm Anh và Ashleigh Huỳnh càng làm tăng thêm sức hút của bộ ba mỹ nhân Việt.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Xem thêm