Hà Nội: Nan giải bài toán giao thông công cộng
Ảnh minh họa
Bài liên quan
Sử dụng phương tiện giao thông công cộng - truyền cảm hứng xây dựng thành phố văn minh
Hà Nội sẽ mở nhiều tuyến buýt kết nối các khu vực ngoại thành
Năm 2018, Hà Nội xóa được 12 điểm ùn tắc giao thông. Bước sang năm 2019, nhiều điểm đen ùn tắc bất ngờ “giảm nhiệt”, vào giờ cao điểm, tình trạng ùn ứ dường như không còn xuất hiện. Điển hình phải kể đến như nút giao Nguyễn Khang – cầu 361, cầu Mọc, nút giao Láng – Trần Duy Hưng, khu vực cầu Chương Dương…
Dù vậy, Hà Nội vẫn xuất hiện thêm 8 điểm đen ùn tắc mới. Đáng lưu ý, những khu vực được dự báo tình trạng ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp, khó lường; số lượng điểm và tuyến đường ùn tắc giao thông còn nhiều, tai nạn ở mức cao.
Trong khi đó, đánh giá của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho thấy, tăng trưởng vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội đang có xu hướng không như mong muốn. 6 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng khách không cao, so với cùng kỳ năm 2018 thì mức tăng trưởng chưa tới 1%.
Viễn cảnh ùn tắc giao thông có thể trở thành thảm họa bởi lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh, trong khi hạ tầng yếu kém, vận tải công cộng không phát triển theo đúng quy hoạch và lộ trình đề ra là rất gần.
Với mục tiêu năm 2025, Hà Nội cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung với các tuyến đường vành đai xuyên tâm, các tuyến đường sắt đô thị; năm 2020 các phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP đáp ứng được 20 % nhu cầu đi lại của người dân... TP Hà Nội đang tích cực triển khai nhiều giải pháp.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020. Trong đó, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng vùng phục vụ của mạng lưới tuyến tới các khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu (đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí…). Dự kiến số lượng tuyến buýt mở mới đến năm 2020 từ 46-51 tuyến.
Đáng chú ý, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến buýt nhanh BRT tại điểm đầu, cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT; nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ để phù hợp với những đường phố nhỏ hẹp.
Đặc biệt, Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến trục chính đủ điều kiện như: Nguyễn Trãi - Trần Phú ( Hà Đông); Tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt; Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự... Bên cạnh đó, TP Hà Nội sẽ rà soát, tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho xe buýt qua các nút, các tuyến phố không cho xe ô tô hoạt động; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn.
Trên cơ sở quy hoạch hạ tầng giao thông, Hà Nội sẽ mở tiếp các tuyến buýt kết nối ngang, buýt mini… để mục tiêu đến năm 2020, hành khách chỉ phải di chuyển tối thiểu 500m là có thể tiếp cận được phương tiện giao thông công cộng.
Thành phố cũng sẽ tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi cho hành khách gửi xe cá nhân để chuyển sang phương tiện công cộng.
TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội thì cho rằng, Hà Nội phải giải quyết đồng bộ hàng loạt vấn đề, trong đó nên khuyến khích các loại hình phương tiện giao thông công cộng quy mô nhỏ.
Điều này phù hợp với phương án Triển khai đề án phát triển xe đạp công cộng để tăng thêm sự lựa chọn cho người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải công cộng của TP Hà Nội mới được đưa ra. Tuy nhiên, năm 2014, đề án tương tự từng được Hà Nội thí điểm tại 4 điểm trường đến nay gần như đã "mất tích", gây nguồn lãng phí không nhỏ. Do đó, việc thực hiện đề án sẽ cần một lộ trình và kế hoạch tỉ mỉ hơn…