Tag

Hà Nội: Kiểm điểm 32 tập thể, 27 cá nhân qua giải quyết khiếu nại tố cáo

Xã hội 17/06/2020 19:34
aa
TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố về tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo (KNTC) trên địa bàn.

Hà Nội: Kiểm điểm 32 tập thể, 27 cá nhân qua giải quyết khiếu nại tố cáo

Hà Nội tập trung giải quyết các vụ khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn (Ảnh minh họa)

Bài liên quan

Hà Nội: Nhiều địa phương chưa giải quyết được vụ việc khiếu nại nào

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Không để tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng

Nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng tiếp dân và giải quyết khiếu nại tại cơ sở

Chú trọng công tác tiếp dân, bám sát đến cùng các vụ việc

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.143 vụ KNTC; đã giải quyết 1.723 vụ, đạt tỷ lệ 80,4%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật. Qua giải quyết KNTC, cơ quan chức năng thành phố đã kiến nghị thu hồi 240 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước; Kiểm điểm trách nhiệm 32 tập thể, 27 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Đánh giá chung của UBND thành phố Hà Nội cho thấy, 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành thành phố đã nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố. Lãnh đạo UBND thành phố luôn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Ba tuần thứ 3 hằng tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KNTC.

Đồng thời, lãnh đạo UBND thành phố đã tiếp thu ý kiến của công dân, chỉ đạo kết luận, quyết định giải quyết chính xác các vụ việc; Yêu cầu các đơn vị tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, nhất là phối hợp giải quyết các vụ KNTC đông người, phức tạp.

Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự tại trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương và trụ sở làm việc của các Bộ, ngành Trung ương.

UBND thành phố đã tích cực chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, triển khai đồng bộ tại cấp thành phố, Thanh tra thành phố và các quận, huyện, sở ngành… tạo được sự chuyển biến rõ rệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, đưa công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC bảo đảm khách quan, đúng quy trình, quy định.

Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo tăng cường tiếp và đối thoại với công dân nhất là vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự; nghiêm túc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo.

Việc giải quyết KNTC ở các đơn vị được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã có chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc tại cơ sở được nâng lên.

Qua giải quyết KNTC, các cơ quan hành chính thành phố đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý một số sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng... bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Công tác hòa giải tại cơ sở cũng đã được các cấp chính quyền quan tâm, thực hiện. Thông qua tuyên truyền, vận động và giải thích pháp luật, nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành quy định của các cơ quan có thẩm quyền, rút đơn khiếu nại.

Thành phố đã quan tâm đến chế độ chính sách bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, kịp thời động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ làm công tác này.

UBND thành phố Hà Nội cũng xác định một số đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa quyết liệt chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi phát sinh, ngay tại cơ sở. Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền trong quá trình giải quyết dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn KNTC vượt cấp.

Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các kết luận, quyết định xử lý về tố cáo ở một số địa phương còn chậm, còn thiếu kiên quyết khiến người KNTC bức xúc, tiếp tục gửi đơn kiến nghị hoặc tố cáo.

Một số quận, huyện và sở, ngành chưa phối hợp chặt chẽ, chậm giải quyết, chậm thực hiện kết luận, chỉ đạo của Lãnh đạo thành phố đối với một số vụ việc dẫn đến đơn thư khiếu kiện kéo dài; Chế độ báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên...

Chính vì vậy, các đơn vị chức năng của thành phố đã xác định đây không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần huy động sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, nhất là việc xử lý, giải quyết các vụ KNTC đông người, phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Đọc thêm

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Xem thêm