Tag

Hà Nội khúc giao mùa

Nhịp điệu cuộc sống 07/11/2023 09:46
aa
TTTĐ - Vậy là, dù có trì hoãn đến mấy, nhìn tờ lịch trên tường thấy gần cuối năm rồi, không cần phải mong đợi nhiều nữa, mùa đông cũng sắp về. Hà Nội những ngày này đang ở vào khúc giao mùa với những biến đổi về thời tiết và cũng tạo nên cho công dân thành phố rất nhiều xúc cảm.
Thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh trăn trở, bâng khuâng “Buổi giao mùa” Lãng đãng heo may Tháng 3 - khúc giao mùa thương nhớ

Năm nay mùa đông đến sớm nhưng sẽ nóng hơn mọi năm. Thông tin dự báo thời tiết đó nhiều người đã nắm được để chuẩn bị cho một "mùa đông không lạnh".

Quả thực là vậy. Những đợt không khí lạnh nhỏ tràn về nước ta từ rất sớm nhưng sau đó lại sớm tan biến, để lại mùa thu với cái nắng hanh hao kéo dài hơi lâu. Vào cữ này mọi năm, người dân Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung đã được khăn khăn áo áo trong cái nắng đầu đông vàng rực rỡ cùng nền trời xanh thăm thẳm.

Hồ Gươm lúc giao mùa
Hồ Gươm lúc giao mùa

Năm nay, cái nóng bức dùng dằng mãi chưa muốn đi. Nhiều lúc người ta bắt đầu thấy chán cảm giác bức bí, khó chịu vì tháng 11 rồi mà đi đường hay vận động mạnh một chút là mồ hôi đã túa cả ra.

Những người lãng mạn thì khe khẽ hát câu đầy mong chờ "Trời lập đông chưa em, cho lũ dơi đi tìm giấc ngủ vùi?". Cuối cùng, mùa đông cũng bẽn lẽn đến muộn, bằng những cơn mưa kéo theo cái lạnh se se. Cảm giác mong chờ được thỏa mãn, ước ao được đáp đền khá dễ chịu. Gió mùa ùa về khiến phố phường Hà Nội như mở hội.

Hà Nội "khoác thêm tấm áo mới" đúng cả về nghĩa đen và nghĩa bóng. Người người ra đường đều vui vẻ, hớn hở mặc thêm những tấm áo rét đã chuẩn bị từ lâu. Đường phố Hà Nội vì thế mà cũng khác hẳn thường ngày, với áo chống nắng lùng thùng, với nét mặt kém tươi tỉnh vì... trời nắng nóng quá.

Tiết giao mùa nên lúc nóng, lúc lạnh là chuyện bình thường. Đợt gió mùa đông bắc này cũng sẽ lại thoắt đến, thoắt đi. Trong khi đó, những thay đổi về thời tiết dễ khiến người già, trẻ em và người có sức đề kháng kém, không kịp thích nghi sẽ dễ bị ốm. Hơn nữa, dịp này, dịch sốt xuất huyết vẫn đang là mối nguy với khá nhiều người.

Mới đây, trên trang cá nhân của ca sĩ Minh Thu - người đàn bà mang tên mùa thu Hà Nội đã đăng tải những dòng tâm tình hết sức chân thành. Theo đó, cô viết: "Mình bị chạm mặt với tử thần tên sốt xuất huyết trước live show 2 tuần. Thuở nhỏ tới giờ mình chưa từng trải qua cơn đau nào dày vò dai dẳng lâu đến như thế! Một ngày ko nhớ hết bao nhiêu mũi kim chọc vào người. Hết lấy máu kiểm tra tiểu cầu liên tục, lại đến truyền dịch cả ngày để không sốt cao, rồi đến lại tiêm để chống dịch tràn màng phổi, dịch tràn ổ bụng"...

Vì lí do đó mà liveshow "Thu ca" của cô dự định diễn ra ngày 11/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ phải dời sang ngày 9/12. Ekip show "Thu ca" đã gửi lời xin lỗi chân thành đến khán giả vì lí do bất khả kháng này.

Trong khi đó, rất nhiều em bé và người già cũng xếp hàng trước cửa phòng khám, bệnh viện với những bệnh "trái nắng trở trời" như viêm mũi, viêm họng, dị ứng...

Như thế để thấy rằng, giao mùa đến cũng kéo theo rất nhiều nguy cơ về sức khỏe mà chúng ta cần chuẩn bị kĩ càng, có những phương án phòng bị và chữa chạy để đảm cho cơ thể đủ sức chống chịu, thích nghi với những thay đổi này.

Hà Nội khúc giao mùa

Dù vậy, khi thời tiết thay đổi cũng mang đến cho chúng ta khá nhiều sự háo hức với một mùa mới lại đến trong cuộc đời. "Cái rét đầu đông, khăn em bay hiu hiu gió lạnh". Cái lạnh se se khi cơn mưa đông chợt đến chợt đi, ngoài đường khô ráo sạch sẽ khiến ta muốn bước ra đường để hòa mình vào với phố.

Đó là lúc hồ Gươm như trầm tĩnh hơn, còn hồ Tây thì lao xao sóng vỗ. Đó là lúc sương khói mênh mang ở đâu như muốn dâng mờ, vấn vít tàng cây, mặt nước. Một cảm giác rất dễ chịu, êm dịu trong lòng.

Gió lạnh ùa về là lúc hương cà phê trở nên nồng nàn hơn, đậm đà hơn khi loang đi khắp không gian. Đó là khi cốc trà nóng hổi bốc khói trong lòng bàn tay truyền cho ta hơi ấm cùng cảm giác lạ lẫm lâu lâu mới gặp.

Lúc này, khi đi làm buổi sáng và đêm khuya bằng xe máy, nhất là với những ai phải đi qua cầu và các con sông sẽ cảm nhận rõ hơi lạnh táp lên mặt, thấm qua da, lùa vào trong làn áo khoác đầu đông còn mỏng manh. Ta sẽ thấy thành phố của mình như rộng hơn, dài hơn, thoáng đãng hơn cùng những cơn gió sông Hồng thổi về hun hút.

Đây cũng là lúc khắp phố khắp phường, trong nhiều con ngõ, ẩm thực của mùa đông Hà Nội lên ngôi. Nào bánh khoai, bánh chuối, nào chè đỗ đen, chè sắn nóng, nào bánh trôi tàu... nghe thôi đã thấy ngọt ngào.

Hà Nội khúc giao mùa

Đặc trưng nhất của mùa đông Hà Nội nhưng cũng rất đỗi bình dân, đó là chiếc ngô nướng thơm lừng. Một chiều gió trở mùa rét mướt kèm mưa bay lất phất, trong mái nilon sột soạt lật phật nào đó, chậu than hồng vẫn phát ra những tiếng lép bép, xì xèo đưa mùi thơm của ngô cháy sém bay tỏa ấm không gian.

Đây cũng là lúc món bánh chưng rán bán chạy hơn. Bánh chưng rán là món quà sáng thường ngày ở Hà Nội nhưng cứ phải lúc trời trở lạnh thì mới trở thành món khoái khẩu và được nhiều người yêu thích.

Thức quà này lên ngôi cũng là lúc ta cảm nhận rõ thời gian trôi qua khá nhanh, năm đã ngả về cuối. Chỉ còn ít ngày nữa thôi để chúng ta hoàn thành những công việc còn dang dở, những dự định cho cả một năm.

Dù còn nhiều lo toan, chúng ta vẫn nên thả trôi tâm hồn mình trong một vài phút thư thái để tận hưởng khúc giao mùa này, như một khoảng dừng chân, khởi động lại bản thân để về đích với đầy quyết tâm và năng lượng tích cực.

Đọc thêm

Hải Dương: Khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 Du lịch

Hải Dương: Khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024

Tối 18/9 (tức 16/8 âm lịch), tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất của anh hùng dân tộc - Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.
Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng ít người biết để du lịch mùa thu tại Việt Nam Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng ít người biết để du lịch mùa thu tại Việt Nam

TTTĐ - Khi những chiếc lá chuyển màu sang thu, phong cảnh Việt Nam cũng dần khoác lên mình một tấm áo đầy màu sắc.
Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào" Nhịp điệu cuộc sống

Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào"

TTTĐ - Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước", Báo Tuổi trẻ Thủ đô và các đơn vị đồng hành, nhà hảo tâm đã cùng những chuyến xe yêu thương mang tình cảm, sự động viên của bạn đọc trong và ngoài nước tới đồng bào chịu thiệt hại do bão Yagi. Bằng những nhu yếu phẩm, vật chất và tinh thần rất thiết thực, đoàn công tác lan tỏa tình người, sát cánh với các địa phương để vượt qua khó khăn, xây dựng lại cuộc sống từ hoang tàn, đổ nát.
Hà Nội: Triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet Giao thông

Hà Nội: Triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô từ ngày 20/9.
Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt Người Hà Nội

Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt

TTTĐ - Các phong trào thi đua yêu nước mà nòng cốt là phong trào thi đua “người tốt, việc tốt” đóng góp lớn vào các thành tựu của quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Bữa tiệc ẩm thực Ấn Độ cùng "Cô dâu 8 tuổi" Avika Gor Nhịp điệu cuộc sống

Bữa tiệc ẩm thực Ấn Độ cùng "Cô dâu 8 tuổi" Avika Gor

TTTĐ - Lễ hội Namaste năm nay đã thực sự làm “nóng” Sài Gòn với sự góp mặt của nhiều ngôi sao Bollywood, trong đó có nữ diễn viên Avika Gor, gương mặt quen thuộc của bộ phim “Cô dâu 8 tuổi”, cùng với không gian Ấn Độ đậm chất tại nhà hàng Benaras Heights đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi Nhịp điệu cuộc sống

Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

TTTĐ – Liên quan đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp mặt đường và những bất cập trong tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Cục Cảnh sát giao thông vừa có buổi làm việc với đơn vị quản lý tuyến đường này.
Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức... vi phạm quy định về nồng độ cồn Giao thông

Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức... vi phạm quy định về nồng độ cồn

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Dù khó khăn bao nhiêu cũng phải hoàn thành mục tiêu đã đề ra Giao thông

Dù khó khăn bao nhiêu cũng phải hoàn thành mục tiêu đã đề ra

TTTĐ - Chiều 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì họp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo.
Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án giao thông trọng điểm Giao thông

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án giao thông trọng điểm

TTTĐ - Chiều 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo.
Xem thêm