Hà Nội hành động vì quyền lợi người tiêu dùng
Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” của thành phố Hà Nội hưởng ứng chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” do Bộ Công thương phát động.
Chương trình đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến mọi đối tượng, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực này.
Tham gia hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đem đến hội chợ thuộc các nhóm ngành hàng: Tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm làng nghề, các sản phẩm nông - lâm - thủy sản, thực phẩm an toàn, hữu cơ, sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm), hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích và các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương, doanh nghiệp.
Hội chợ nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho người tiêu dùng.
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thăm các gian hàng tại hội chợ |
Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp có thêm cơ hội giới thiệu về các sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, kết nối tiêu thụ, làm cho người tiêu dùng hiểu rõ, tin tưởng hơn vào các sản phẩm, từ đó kích thích tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cùng với đó, chương trình còn định hướng, xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng của mình theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, tăng cường công tác quản lý và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh lễ mít tinh hưởng ứng, Sở Công thương Hà Nội còn tổ chức “Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng”, diễn ra từ ngày 25 đến ngày 29/3. Hội chợ có quy mô 120 gian hàng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp uy tín, có thương hiệu, đem đến nhiều sản phẩm chất lượng cùng các chương trình tri ân người tiêu dùng như tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm…
Các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, khuyến mại hấp dẫn |
Thông tin về chương trình hành động vì quyền lợi người tiêu dùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2021, đồng thời chỉ đạo Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và văn bản liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi tiêu dùng đến với mọi đối tượng.
Qua đó, hội chợ đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Đồng thời định hướng, xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng của mình theo quy định của pháp luật; Xác định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là bảo vệ người sản xuất, đồng thời xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế Thủ đô.
Để chương trình được tổ chức thành công, hiệu quả, thiết thực, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh các hoạt động thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, khuyến mại hấp dẫn, bán hàng bảo đảm văn minh thương mại, theo quy định pháp luật; Tuyệt đối không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; Quán triệt thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi tổ chức sự kiện và các gian hàng.