Tag

Hà Nội đã triển khai được 456 mô hình trạm y tế điểm

Xã hội 06/10/2020 13:39
aa
TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban công tác triển khai mô hình trạm y tế điểm trên địa bàn thành phố.
Sáp nhập các trạm y tế phường, xã thuộc trung tâm y tế quận, huyện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội: Một trạm y tế xã cấp cứu thành công ca đa chấn thương Xây dựng danh mục và giá dịch vụ y tế cơ bản tại trạm y tế xã Long Biên: Khai trương trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, năm 2019 toàn thành phố đã triển khai 279 trạm y tế điểm, đạt 47,7%. Tính hết 8 tháng năm 2020, thành phố đã triển khai 177 trạm. Tích luỹ năm 2019 và 8 tháng năm 2020 toàn thành phố đã triển khai được 456 trạm y tế điểm, đạt 95,19%.

Về cơ sở hạ tầng, các trạm y tế điểm đã được đầu tư nâng cấp cải tạo, sửa chữa, đảm bảo đủ các phòng chức năng theo đúng quy định để thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn.

Các trạm y tế đã được sắp xếp lại các phòng chức năng theo Quyết định 6070/QĐ-BYT ngày 8/10/2018 của BYT về việc ban hành hướng dẫn bố trí không gian và các phòng chức năng. Theo đó các phòng được bố trí phù hợp theo công năng sử dụng.

Về công tác khám chữa bệnh tại trạm y tế điểm, tổng số lượt khám chữa bệnh từ ngày 1/1 đến 30/8/2020 là 904,053 lượt người; Số lượt khám trung bình tại 1 trạm y tế điểm trên địa bàn thành phố là 248 lượt người/tháng.

Hà Nội đã triển khai được 456 mô hình trạm y tế điểm
PGS. TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại hội nghị giao ban

Bên cạnh đó về mặt nhân lực, các trung tâm y tế đã ký hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với các bệnh viện được phân công theo Kế hoạch 124/KH-SYT ngày 7/1/2020 của Sở Y tế về cử người hành nghề và tiếp nhận người hành nghề đến luân phiên có thời hạn. Các trung tâm đã rà soát điều động cán bộ tăng cường xuống trạm y tế hỗ trợ công tác khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, công tác triển khai mô hình trạm y tế điểm trên địa bàn thành phố còn những khó khăn, đó là chưa có sự liên thông giữa các phần mềm quản lý sức khỏe toàn dân và phần mềm khám chữa bệnh và tiêm chủng nên cán bộ y tế mất nhiều thời gian trong công tác nhập dữ liệu vào phần mềm.

Nhiều trạm y tế chưa có kinh phí để thực hiện bố trí không gian và các phòng chức năng cho trạm y tế điểm theo Quyết định 6070 của Bộ Y tế. Cán bộ tuyến trên xuống trạm y tế khám chữa bệnh không được thanh toán công khám, kỹ thuật và thuốc theo bệnh viện tuyến trên mà vẫn áp theo định mức của trạm y tế…

Phát biểu kết luận hội nghị, PGS. TS Hoàng Đức Hạnh ghi nhận một số kết quả đạt được từ việc triển khai mô hình trạm y tế điểm trên địa bàn thành phố thời gian qua. Tuy nhiên, để triển khai mô hình trạm y tế điểm trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị các trung tâm y tế rà soát, tham mưu UBND quận, huyện, thị xã đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho các trạm y tế điểm đảm bảo theo quy định để thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn.

Các trung tâm bố trí đủ số lượng và cơ cấu cán bộ cho trạm y tế theo quy định, ưu tiên bác sĩ về công tác tại các trạm y tế; Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, sơ cấp cứu ban đầu tại các trạm y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn theo nguyên lý y học gia đình; Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế…

Đọc thêm

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Xem thêm