Tag

Hà Nội ban hành Quy chế quản lý, vận hành ứng dụng iHanoi

Chuyển đổi số 02/03/2025 20:49
aa
TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng công dân Thủ đô số (iHanoi).
Giúp dân cài đặt iHanoi - Mệnh lệnh từ trái tim Phố, phường Thủ đô thêm sạch, đẹp nhờ có iHanoi Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên iHanoi iHanoi nhận được đánh giá cao nhờ tính tiện dụng, hiệu quả xử lý

Quy chế gồm 4 chương, 28 Điều, quy định về phương pháp, cách thức quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng công dân Thủ đô số (gọi tắt là “Ứng dụng iHanoi”), bao gồm các hệ thống thành phần: Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường; truyền thông, cảnh báo; đăng ký tiếp công dân và cung cấp các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh trên địa bàn TP.

Đồng thời quy định về quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên địa bàn TP Hà Nội gồm: Phản ánh, kiến nghị hiện trường; phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; phản ánh hành vi lãng phí; quy định về quy trình truyền thông, cảnh báo đến người dân; sáng kiến xây dựng Thủ đô.

Đối tượng áp dụng là các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn; các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích trực thuộc TP (gọi tắt là cơ quan, đơn vị); cá nhân, tổ chức gửi phản ánh, kiến nghị và tham gia tương tác trên Ứng dụng iHanoi.

Quy chế không áp dụng đối với nội dung khiếu nại, tố cáo và các nội dung thuộc phạm vi bảo vệ bí mật Nhà nước.

iHanoi vượt mốc 1 triệu người dùng và lộ trình thành siêu ứng dụng đa nền tảng

Cụ thể: Quy chế quy định quy trình tiếp nhận, phân công, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị cần cụ thể, rõ ràng, thống nhất, khách quan, trung thực, đúng thẩm quyền và được thực hiện qua hệ thống thành phần của Ứng dụng iHanoi; đảm bảo các chức năng phản ánh, kiến nghị đơn giản, dễ hiểu, thuận tiện, tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình khai thác, sử dụng iHanoi.

Về quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị: Điều kiện xác định phản ánh, kiến nghị đảm bảo đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu; thông tin phản ánh dưới dạng hình ảnh, đoạn ghi hình (video), cần đảm bảo nguyên vẹn, không sửa hoặc điều chỉnh làm thay đổi nội dung bằng các ứng dụng, tiện ích công nghệ hiện có. Địa điểm phản ánh, kiến nghị cần cụ thể, chính xác, rõ ràng để thuận tiện trong việc xác minh, xử lý phản ánh, kiến nghị.

Về quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường bao gồm 2 bước: Xác minh thông tin phản ánh, kiến nghị hiện trường; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường.

Cụ thể, trường hợp việc xác minh thông tin không đảm bảo điều kiện tiếp nhận theo quy định, cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ chối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và nêu rõ lý do.

Trường hợp việc xác minh thông tin đảm bảo điều kiện tiếp nhận theo quy định, cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và chuyển đến cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị.

Trường hợp việc xác minh thông tin đảm bảo điều kiện tiếp nhận theo quy định nhưng không thuộc thẩm quyền xử lý của mình, cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thực hiện chuyển cơ quan cấp trên xử lý.

Thực hiện tiếp nhận thông tin phản ánh trong vòng 8 giờ làm việc kể từ khi nhận phản ánh, kiến nghị, bao gồm cả thời gian xác minh thông tin phản ánh hiện trường (nếu có).

Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị hiện trường sẽ gồm 5 bước. Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị được công khai trên iHanoi.

Thời gian tiếp nhận phản ánh, kiến nghị không quá 8 giờ làm việc; thời gian điều phối, giao xử lý phản ánh, kiến nghị không quá 4 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.

Thời gian xử lý phản ánh, kiến nghị: Mức độ khẩn: Thực hiện trong 4 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý. Mức độ thường: Thực hiện từ 4 giờ cho đến không quá 7 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý. Mức độ phức tạp: Thực hiện không quá 15 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý; trong trường hợp cần xử lý theo quy trình, thủ tục được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của lĩnh vực liên quan, cho phép gia hạn thời gian xử lý nhưng không quá 30 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý.

Xem các quy định chi tiết của Quy chế tại đây

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Những công cụ mới hỗ trợ phụ huynh và giúp thanh thiếu niên xây dựng thói quen sử dụng thiết bị số lành mạnh Công nghệ số

Những công cụ mới hỗ trợ phụ huynh và giúp thanh thiếu niên xây dựng thói quen sử dụng thiết bị số lành mạnh

TTTĐ - TikTok là không gian quen thuộc hàng ngày, nơi các bạn trẻ tự do thể hiện sự sáng tạo, kết nối với bạn bè và không ngừng học hỏi.
Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Công nghệ số

Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.
Quảng Nam thành lập Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số Công nghệ số

Quảng Nam thành lập Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 của tỉnh, đánh dấu bước tiến quan trọng trong thúc đẩy hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính.
Visa và VNPT-Media hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện Công nghệ số

Visa và VNPT-Media hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện

TTTĐ - Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới và Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) đơn vị thành viên của Tập đoàn VNPT, vừa ký kết hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy các giải pháp thanh toán kỹ thuật số và tăng cường tài chính toàn diện tại Việt Nam.
Thúc đẩy vai trò của phụ nữ ngành ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số Công nghệ số

Thúc đẩy vai trò của phụ nữ ngành ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa phối hợp tổ chức hội thảo “Phụ nữ ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số” tại Hà Nội.
Quảng bá sản phẩm công nghệ số xuất sắc trên iHanoi Công nghệ số

Quảng bá sản phẩm công nghệ số xuất sắc trên iHanoi

TTTĐ - Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội xây dựng chuyên mục “Sản phẩm công nghệ số xuất sắc” trên nền tảng ứng dụng iHanoi. Chuyên mục này sẽ cung cấp thông tin các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số xuất sắc đã được các cơ quan, tổ chức lựa chọn và công nhận qua các giải thưởng hằng năm.
Visa và Tuyến Metro Số 1 TP HCM mở ra Kỷ nguyên mới cho giao thông liền mạch Công nghệ số

Visa và Tuyến Metro Số 1 TP HCM mở ra Kỷ nguyên mới cho giao thông liền mạch

TTTĐ - Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, công bố vai trò Đồng tài trợ chính thức của lễ khánh thành Tuyến Metro Số 1 TP HCM (Bến Thành – Suối Tiên).
Quyết tâm tạo đột phá về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Chuyển đổi số

Quyết tâm tạo đột phá về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

TTTĐ - Hà Nội xác định rõ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nhiệm vụ chính trị quan trọng. TP quyết tâm đi đầu, triển khai nhanh chóng đưa Nghị quyết số 57-NQ/TƯ vào đời sống Thủ đô bảo đảm không có độ trễ.
Hà Nội triển khai thêm 118 Đại lý dịch vụ công trực tuyến Chuyển đổi số

Hà Nội triển khai thêm 118 Đại lý dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 207/QĐ-TTPVHCC phê duyệt danh sách các điểm nhân rộng mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP Hà Nội (giai đoạn 2).
Chuyển đổi số nắm vai trò then chốt trong kết nối Chuyển đổi số

Chuyển đổi số nắm vai trò then chốt trong kết nối

TTTĐ - Theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, việc không tổ chức cấp huyện đòi hỏi sự tái cấu trúc cơ chế quản lý theo hướng tỉnh trực tiếp quản lý cấp xã, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số để bảo đảm bộ máy vận hành hiệu quả mà không gây xáo trộn lớn.
Xem thêm