Tag

Gửi gắm niềm tin, kỳ vọng vào những quyết sách quan trọng của Quốc hội

Tin tức 19/10/2022 00:00
aa
TTTĐ - Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội có khối lượng dự án luật được xem xét nhiều nhất so với các kỳ họp trước đó. Cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội chủ động, tích cực đóng góp công sức, trí tuệ, trách nhiệm trong từng nội dung Quốc hội xem xét, quyết định...

Quốc hội sẽ chất vấn trong 2,5 ngày tại kỳ họp thứ tư Kỳ họp cuối năm của Quốc hội diễn ra trong 21 ngày, xem xét khối lượng công việc lớn Cử tri và Nhân dân Thủ đô kiến nghị 6 vấn đề tới Quốc hội

Nhiều dự thảo luật đáp ứng mong mỏi của người dân

Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XV sẽ chính thức khai mạc vào 9h sáng mai (20/10). Tại kỳ họp này, Quốc khội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết gồm: Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).

Quốc hội cũng sẽ xem xét, cho ý kiến 7 dự án luật gồm: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự.

Đây là kỳ họp có khối lượng dự án luật được xem xét nhiều nhất so với các kỳ họp trước đó. Đặc biệt là còn có nhiều luật liên quan trực tiếp đến cơ sở, người dân, được cử tri rất quan tâm và nêu nhiều ý kiến đóng góp.

Gửi gắm niềm tin, kỳ vọng vào những quyết sách quan trọng của Quốc hội
Cử tri huyện Ba Vì nêu kiến nghị tới các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội

Nổi bật trong 7 dự án luật sẽ được xem xét thông qua phải kể đến là dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, bởi đây là luật liên quan trực tiếp đến việc thực hiện quyền dân chủ của Nhân dân. Cử tri Nguyễn Quốc Hoan (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, đây là dự án luật thể hiện rất rõ bản chất dân chủ, lấy người dân làm trung tâm của Đảng và Nhà nước ta. Là một cử tri, cũng là cán bộ Mặt trận ở cơ sở, theo ông Hoan, thời gian qua, hoạt động của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng chưa thật sự hiệu quả. “Tôi mong Luật Thực hiện dân chủ cơ sở được ban hành tới đây sẽ có quy định chặt chẽ, rõ ràng để Ban Giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thật sự phát huy quyền làm chủ của dân” - cử tri Hoan nói.

Một trong những dự án luật khác được xem xét thông qua tại kỳ họp này cũng rất sát với cử tri và người dân là Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, dây là dự án luật có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh chúng ta vừa trải qua đại dịch COVID-19, hệ thống y tế đang có rất nhiều vấn đề, đặc biệt là trong công tác khám, chữa bệnh ở cấp cơ sở. Dự án luật sẽ hướng tới mục tiêu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cũng là dự án luật gần gũi với từng gia đình, người dân, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) chuẩn bị được xem xét thông qua nhận được nhiều kỳ vọng của cử tri. Dẫn một số vụ việc cụ thể liên quan đến bạo lực gia đình xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây, cử tri Trần Thanh Thủy cho rằng, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) được ban hành là rất cần thiết; đồng thời, cần sớm được ban hành, bám sát diễn biến thực tiễn cuộc sống và có quy định cụ thể, rõ ràng để góp phần giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Tại kỳ họp này Quốc hội sẽ cho ý kiến vào 7 dự án luật khác. Đặc biệt trong đó phải kể đến là Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là dự án luật rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến từng địa phương, từng cấp chính quyền, từng người dân, có nhiều nội dung mới, mang lại tác động lớn.

Tại buổi tiếp xúc giữa cử tri với ĐBQH mới đây, cử tri huyện Ba Vì kiến nghị có phương án chuyển công tác quản lý đất nông trường, trang trại về cho địa phương để người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở; Chính sách phát triển làng nghề, dịch vụ du lịch nông thôn...

Gửi gắm niềm tin, kỳ vọng vào những quyết sách quan trọng của Quốc hội


Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và các chuyên gia trao đổi bên lề Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai trên địa bàn thành phố và lấy ý kiến góp ý Luật Đất đai (sửa đổi)

Kỳ vọng vào những đổi mới của Quốc hội

Tại các buổi tiếp xúc, các cử tri cũng đánh giá cao trong bối cảnh kinh tế các nước trong khu vực và thế giới đều rơi vào tình trạng suy thoái và lạm phát cao, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Việc điều hành của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, hoạt động giám sát có hiệu quả của Quốc hội, kinh tế nước ta vẫn ổn định và tăng trưởng cao. Đời sống Nhân dân được cải thiện.

Các cử tri bày tỏ, qua theo dõi hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã có rất nhiều nỗ lực trong việc nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội. Đặc biệt cử tri rất tâm đắc và ủng hộ chủ trương sửa đổi nội quy kỳ họp Quốc hội theo hướng bảo đảm tăng cường tính dân chủ, pháp quyền, tính chủ động trong hoạt động; Tăng cường tính tranh luận, phát huy trí tuệ, tinh thần đổi mới, sáng tạo của đại biểu, đưa hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó, gần gũi với Nhân dân, bám sát ý kiến của cử tri, thấu hiểu nguyện vọng của Nhân dân.

Cử tri cũng quan tâm đặc biệt đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và đánh giá rất cao, trong thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác này đã được Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản, ngày càng đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể, rất quan trọng, toàn diện, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Theo ý kiến cử tri, vẫn còn tình trạng cán bộ lạm quyền, lộng quyền, cơ quan cấp dưới ban hành những quy định vượt thẩm quyền chưa phù hợp. Cử tri đề nghị cần tăng cường các giải pháp để kiểm soát quyền lực. Quốc hội cần nghiên cứu để hoàn thiện cơ chế chính sách kiểm soát quyền lực bởi vì không có kiểm soát quyền lực hoặc kiểm soát quyền lực yếu thì quyền lực tất yếu bị lạm dụng phục vụ cho lợi ích riêng, lợi ích nhóm...

Bên cạnh đó, cử tri có một số kiến nghị liên quan đến một số vấn đề về: Việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; xây dựng bộ sách giáo khoa, bạo lực học đường, giá cả xăng dầu, nhà ở xã hội, thúc đẩy công nghiệp ngành văn hóa, thực hiện cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức...

Kỳ họp thứ 4 là kỳ họp cuối năm với khối lượng công việc lớn và nhiều nội dung quan trọng. Cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội chủ động, tích cực đóng góp công sức, trí tuệ, trách nhiệm trong từng nội dung Quốc hội xem xét, quyết định như yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đó là lan tỏa tinh thần, thành công của Hội nghị Trung ương 6, đưa ra những quyết sách đúng đắn về lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Đọc thêm

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 55 đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024 để dành 1.000 tỉ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Xem thêm