Tag

Giữ gìn ý thức và lối ứng xử văn minh nơi công cộng để Noel được vui trọn vẹn

Người Hà Nội 22/12/2022 09:03
aa
TTTĐ - Không khí vui tươi, tấp nập của Noel tràn về ngập các con phố, địa điểm nổi tiếng của Hà Nội. Vào đêm thánh vô cùng, sẽ có rất đông người hòa vào nhịp vui, đón Giáng sinh tại khắp nơi. Vì thế, giữ gìn ý thức và lối ứng xử văn minh nơi công cộng sẽ giúp chúng ta có văn hóa hơn, đồng thời được trải qua một đêm an lành, trọn vẹn.
Chiêm ngưỡng những cây thông Noel "khổng lồ" ở Hà Nội

Trong cái lạnh, bàn tay nắm chặt bàn tay hơn

Từ nhiều năm nay, lễ Noel đã là một ngày lễ lớn của đất nước cũng như Hà Nội. Mọi người không phân biệt tuổi tác, tôn giáo đều có thể hòa cùng dòng người đón niềm vui, niềm hạnh phúc an lạc trong đêm Giáng sinh thiêng liêng.

Nếu như TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đón lễ Giáng sinh trong khí hậu mát mẻ, nắng nhẹ nhàng, nhiều mây, thì đến với Hà Nội, chúng ta sẽ được thưởng thức mùa không khí lạnh giá, rét buốt của mùa đông. Chính cái rét ngọt ngào ấy lại tạo nên một nét đặc trưng khác biệt trong mùa lễ hội, để bàn tay nắm chặt bàn tay hơn trong dòng người đông đúc vây quanh.

Cái lạnh ngọt ngào của Hà Nội góp phần làm Giáng sinh trở nên đáng nhớ, mọi người mong gần nhau để ấm áp hơn
Cái lạnh ngọt ngào của Hà Nội góp phần làm Giáng sinh trở nên đáng nhớ, mọi người mong gần nhau để ấm áp hơn

Hà Nội vốn dĩ đã rất đẹp và lãng mạn, mỗi khi tới ngày lễ, nơi đây sẽ trở nên tập nập, vui tươi hơn bao giờ hết. Đón Noel trong không khí lạnh sẽ chẳng là vấn đề gì quan ngại, khi dòng người, không khí hòa vào nhau đã tạo nên sự ấm áp vô cùng cho Thủ đô.

Nếu ghé thăm TP Hồ Chí Minh, quý khách có thể đến với Nhà thờ Đức Bà, thì tới Hà Nội, một địa điểm cũng không kém phần hấp dẫn chính là Nhà thờ lớn Hà Nội. Không chỉ ngày lễ, mà khi ngày thường, nơi đây cũng là một đỉa điểm vô cùng thu hút người dân Thủ đô và khách du lịch.

Nhắc tới giáng sinh tại Hà Nội, có lẽ đây sẽ là địa điểm đầu tiên được nhớ tới. Mỗi năm, cứ gần tới dịp lễ này, trước cửa Nhà thờ sẽ được trang trí một cây thông siêu to khổng lồ, đây cũng chính là một trong những nét ấn tượng nhất để thu hút khách tham quan, du lịch. Thời điểm hiện tại, Nhà Thờ cũng đã dựng lên một cây thông rất to, với đủ loại đèn nhấp nháy, trang trí màu sắc, bắt mắt, khiến cho ai ghé thăm cũng phải dừng lại chụp vài tấm hình.

Sắp tới, chắc chắn đây sẽ là địa điểm đông nhất nhì tại Hà Nội, nếu có dịp bạn hãy ghé thăm và trải nghiệm. Đừng quên giữ gìn vệ sinh, không xả rác bừa bãi cũng như chen lấn xô đẩy để chúng ta được cùng nhau đón một mùa giáng sinh vui vẻ và an lành bạn nhé.

Ngoài Nhà thờ lớn Hà Nội, một địa điểm cũng không kém phần tấp nập, màu sắc và đông đúc chính là phố Hàng Mã, một trong những con phố cổ Hà Nội. Mỗi năm, cứ gần tới Noel, nơi đây sẽ bày bán vô vàn các vật dụng trang trí, đồ lưu niệm như cây thông, thú nhồi bông hình ông già Noel và nhiều món đồ giáng sinh được trang trí lấp lánh sắc màu. Nếu bạn đang muốn tân trang ngôi nhà của mình dịp Noel năm nay thì ghé qua chợ Hàng Mã sắm đồ là ''đúng chuẩn''.

Giữ gìn ý thức và lối ứng xử văn minh nơi công cộng để Noel được vui trọn vẹn

Đến Hàng Mã những ngày này, bạn sẽ phải trầm trồ trước vẻ đẹp rực rỡ của hàng quán tại đây. Cả tuyến phố Hàng Mã đã được nhuộm bằng sắc đỏ, xanh và vàng của những món đồ trang trí. Mặc dù hiện tại thời tiết tại Thủ đô khá lạnh, nhưng nơi đây vẫn vô cùng đông đúc dòng người qua lại.

Phố Hàng Mã thường chật kín du khách vào dịp này. Dọc con phố, không gian đi lại khá hẹp. Nếu muốn bức ảnh "sống ảo" vắng bóng người hay không phải "né" dòng người qua lại, du khách có thể tới đây tầm 9h sáng hoặc đầu giờ chiều để có tấm hình ưng ý. Đừng quên mua một món đồ nào đó và xin các chủ thương được phép chụp ảnh nhé.

Ngoài ra, một địa điểm cũng rất nổi bật trong tất cả những dịp lễ của Hà Nội chính là Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. Có lẽ không cần phải nói tới nhiều thì nơi đây cũng đã trở thành khu vực được du khách vô cùng yêu thích.

Những ánh đèn lấp lánh, những khung cảnh ấn tượng và dòng người đông đúc qua lại, tạo nên một không khí vô cùng ấm cúng trong cái giá lạnh đặc biệt của mùa đông Hà Nội những ngày cuối năm.

Ngoài những địa điểm kể trên, những khu Trung tâm thương mại trong toàn thành phố như Royal City, Times City, các khu Vincom cũng được bày trí đẹp mắt, thu hút tấp nập nhiều du khách ghé chơi.

Có thể thấy, không chỉ với những người theo đạo Thiên chúa, lễ Giáng sinh đang dần trở thành một ngày lễ chung, một ngày vui chung của mọi người, mọi nhà. Thành phố tràn ngập trong sắc màu lung linh của ánh đèn điện, đường phố đông vui, nhộn nhịp, âm nhạc tươi vui rộn ràng đã đưa mọi người xích lại gần nhau, cùng chung vui, chúc nhau một mùa Giáng sinh và năm mới an lành, hạnh phúc và may mắn.

Đừng quên giữ gìn ý thức

Nhớ lại vụ thảm kịch trong lễ Haloween tại Iteawon, Hàn Quốc, có lẽ chúng ta sẽ không khỏi bàng hoàng, sợ hãi, vậy nên đừng quên giữ ý thức và trật tự khi tham gia đón Giáng sinh hay bất cứ lễ hội nào tại những địa điểm đông đúc của Hà Nội bạn nhé.

Để đêm Giáng sinh được vui trọn vẹn, mỗi người hãy nâng cao ý thức ứng xử nơi công cộng (Ảnh minh họa)
Để đêm Giáng sinh được vui trọn vẹn, mỗi người hãy nâng cao ý thức ứng xử nơi công cộng (Ảnh minh họa)

Chắc chắn sẽ có rất nhiều những gia đình có bạn nhỏ, vậy nên việc đầu tiên chúng ta cần tuân thủ đó chính là không chen lấn, xô đẩy, tạo áp lực cho người xung quanh. Việc này có lẽ tại Thủ đô, chúng ta đang thực hiện khá tốt, nhưng các bạn vẫn nên lưu ý bởi sẽ có rất nhiều hậu quả xảy ra nếu như chỉ một bộ phận nhỏ chưa có ý thức trong việc này.

Điều thứ hai chính là không xả rác bừa bãi, bởi vào ngày này, sẽ có rất nhiều hàng quán được mở bán, nên việc xuất hiện rất nhiều rác thải, túi nilon đựng đồ ăn nước uống, giấy vệ sinh và các vật dụng khác là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu mỗi cá nhân có ý thức trong việc giữ gìn môi trong và quang cảnh đẹp, để rác đúng chỗ thì chúng ta sẽ hạn chế được tối đa được rác thải ra khung cảnh đẹp và đáng được giữ gìn trong đêm vui của cả thành phố.

Lễ Giáng sinh có lẽ sẽ là dịp tụ họp của đông đủ rất nhiều gia đình, bạn bè và các nhóm đông đúc. Dù ở trong nhà, nhà hàng, ngoài phố hay nơi công cộng thì những nhóm người này sẽ đem lại nhiều không khí tươi vui đoàn tụ. Dù vậy, không phải cả thế giới chỉ là của mình. Mỗi người, đặc biệt là các bạn trẻ nhớ đừng cười đùa lố lăng, hay những hành động, lời nói phản cảm, lớn tiếng để tránh ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.

Giữ gìn ý thức và lối ứng xử văn minh nơi công cộng để Noel được vui trọn vẹn

Bởi không phải ai cũng thân quen và có thiện cảm với bạn; Không phải ai cũng hứng thú với câu chuyện của bạn. Càng không phải không gian đó là của riêng bạn, ai cũng có nhu cầu được chìm đắm vào không khí chung của Noel nhưng vẫn có những điều riêng tư được tôn trọng.

Đừng bắt họ phải trở thành khán giả hay quan tòa bất đắc dĩ để xem, chứng kiến và đánh giá về lời nói, việc làm của bạn. Cũng đừng khiến bạn tự dưng trở thành một "hạt sạn" trong đêm thiêng liêng và đẹp đẽ ấy.

Đến với Lễ Giáng sinh tại Thủ đô, sẽ có rất nhiều điểm đặc biệt như vô vàn địa điểm vui chơi lý thú, không khí lạnh giá trong mùa đông, hay tận hưởng không khí tập nập của những ngày cuối năm. Tìm một địa điểm đi chơi Noel tại Hà Nội không khó. Có người thích dạo phố nhưng có rất nhiều người lại lựa chọn ở nhà cùng gia đình thay vì ra đường. Ý nghĩa của noel chính là vậy. Ở đâu không quan trọng, làm gì không quan trọng, chỉ cần cảm thấy vui vẻ thì bạn đã tận hưởng một lễ Noel đích thực rồi.

Đọc thêm

Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Xem thêm