Tag

Giới trẻ năng động rủ nhau sử dụng phương tiện công cộng

Giao thông 10/11/2021 17:33
aa
TTTĐ - Phương tiện công cộng tại Hà Nội hiện nay được cho là đa dạng và hiện đại nhất trong cả nước. Hầu hết các cung đường đều có thể sử dụng xe bus hay đường sắt trên cao, vì thế, giới trẻ ngày càng ưa chuộng phương thức di chuyển này. Đó còn là một giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).
Hà Nội tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng Bài 1: Hãy nghĩ về những tác hại khi phớt lờ quy định phòng dịch

Sử dụng phương tiện công cộng để đảm bảo ATGT

Những ngày qua, hàng ngàn lượt người đã náo nức trải nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ngoài cảm giác mới mẻ và háo hức khi lần đầu tiên bước lên toa đường sắt trên cao hiện đại chạy vắt ngang thành phố sầm uất, người ta còn chợt nhận ra rằng bản thân họ - đặc biệt là những người trẻ - đã quen thuộc với việc sử dụng phương tiện công cộng như thế nào. Đó không đơn giản chỉ là một cách thức đi lại mà còn gắn với văn hóa, cũng như trở thành một phần cuộc sống.

Phương tiện công cộng góp phần đảm bảo  ATGT
Phương tiện công cộng góp phần đảm bảo ATGT

Bạn Hoàng Tùng, học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Huệ (Hà Đông) chia sẻ: “Bản thân em đã học xa nhà được khoảng 6 năm, tức là từ lớp 6 đã quen với việc đi lại từ nhà đến trường bằng xe bus. Sáng nào, em cũng dậy sớm đón xe, chiều lại hối hả lên xe trở về nhà. Hành động lặp đi lặp lại đó gần như trở thành thói quen của em suốt mấy năm qua. Từ lúc dịch bệnh đến nay, không được đến trường, không được đi xe bus, em thấy nhớ vô cùng. Đi xe bus có rất nhiều điểm lợi ích, ví dụ, tập cho mình thói quen đúng giờ, tận hưởng thời gian nghỉ ngơi trong lúc di chuyển và đặc biệt cực kỳ an toàn. Em nghĩ, sử dụng xe bus hay các phương tiện công cộng là một cách văn minh để đảm bảo ATGT”.

Quả vậy, hiện nay, ATGT đang là vấn đề lớn, được cả xã hội quan tâm. Ở nước ta, mỗi năm tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, bình quân mỗi ngày trên cả nước xảy ra gần 40 vụ tai nạn giao thông làm chết khoảng 30 người, gây thiệt hại về vật chất hàng nghìn tỷ đồng, chưa kể đến các chi phí cho những người tàn tật và mất khả năng lao động. Cụ thể, theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, trong năm 2020, dù người dân hạn chế đi lại do ảnh hưởng của dịch bệnh, toàn quốc vẫn xảy ra 14.510 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.700 người, bị thương 10.804 người. Vì thế, mỗi chúng ta phải nâng cao trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông.

Phương tiện giao thông công cộng nói chung và xe buýt nói riêng rất phổ biến và đa dạng với nhiều nước trên thế giới. Hệ thống giao thông công cộng luôn được đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và giải quyết được tình trạng nan giải của đô thị: Tắc đường cục bộ. Bên cạnh đó, hoạt động vận tải hành khách công cộng nhằm khuyến khích người dân sử dụng để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Giới trẻ văn minh nên dùng phương tiện công cộng

Theo các nhà nghiên cứu xã hội học, đối với giới người trẻ, việc ra trường, có công việc ổn định, có xe riêng như là một dấu hiệu thể hiện sự thành công. Việc lựa chọn di chuyển bằng xe buýt như cách gián tiếp thể hiện rằng người đó đang gặp khó khăn, chưa ổn định. Vì vậy, xe buýt được xem là phương án không mấy “sang chảnh”.

Giới trẻ ngày càng ưa chuộng phương tiện công cộng
Giới trẻ ngày càng ưa chuộng phương tiện công cộng

Thực tế, phương tiện công cộng, cụ thể là xe bus hiện tồn tại một số vấn đề như cũ kỹ, mùi khó chịu, phủ đầy bụi, thường phanh gấp, vượt ẩu. Thậm chí, một số bạn trẻ đã có trải nghiệm không hay khi bị móc túi, quấy rối hay thái độ của một số tài xế và tiếp viên khi phục vụ khách còn thô lỗ, cộc cằn... Một rào cản vô cùng lớn, mang tính quyết định cao đó là xe buýt trễ chuyến, ra vào bến nhiều làm kéo dài thời gian di chuyển cần thiết. Hơn nữa, việc di chuyển từ trạm vào điểm cần đến có khi mất một khoảng cách xa.

Thời gian qua, chính quyền đã và đang có những giải pháp nhằm hạn chế những khuyết điểm trên. Cụ thể, các công ty khai thác, vận hành phương tiện công cộng đẩy mạnh nỗ lực trong việc xây dựng quy tắc ứng xử cho tài xế và tiếp viên, hình ảnh thân thiện của tài xế, nhân viên... Đồng thời, các đơn vị cũng mạnh dạn đầu tư mới hệ thống xe, chuẩn hóa quy tắc ứng xử cùng việc đào tạo bài bản, giám sát chặt chẽ để dần nâng cao chất lượng.

Quan trọng hơn cả, người trẻ cần nhận thức được ý nghĩa của việc sử dụng phương tiện công cộng trong việc giữ vững an toàn giao thông đô thị và cũng chính là bảo đảm an toàn cho chính các bạn và những người xung quanh.

Đọc thêm

Nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP Giao thông

Nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7178/VPCP-CN ngày 4/10/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi Giao thông

Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 121/2024/NĐ-CP ngày 3/10/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 của Chính phủ.
Chi tiết phân luồng nhiều tuyến đường ở Hà Nội từ ngày 4-6/10 Nhịp điệu cuộc sống

Chi tiết phân luồng nhiều tuyến đường ở Hà Nội từ ngày 4-6/10

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội vừa thông báo kế hoạch phân luồng giao thông từ ngày 4 - 6/10. Nhiều tuyến đường bị cấm, tạm cấm trong 3 ngày này.
TP Hồ Chí Minh: Thông xe một nhánh hầm chui đường Nguyễn Văn Linh Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Thông xe một nhánh hầm chui đường Nguyễn Văn Linh

TTTĐ - Hầm chui HC2, thuộc dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là nút đầu mối giao thông rất quan trọng để kết nối các luồng vận tải, khu đô thị lớn, từ trung tâm về phía Nam và ngược lại.
Lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu với các khó khăn của doanh nghiệp Giao thông

Lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu với các khó khăn của doanh nghiệp

TTTĐ - Chiều 3/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.
Đề xuất điều chỉnh vốn đầu tư dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Giao thông

Đề xuất điều chỉnh vốn đầu tư dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 3/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với UBND TP Hà Nội, hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các bộ, ngành về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô.
Cần giải quyết việc tàu hỏa nhiều lần bị trật bánh ở Huế Nhịp điệu cuộc sống

Cần giải quyết việc tàu hỏa nhiều lần bị trật bánh ở Huế

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng, đoạn đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xảy ra 6 vụ tàu hỏa bị trật bánh. Do đó, Ban An toàn giao thông đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam quan tâm, xem xét chỉ đạo sớm giải quyết vấn đề trên nhằm đảm bảo an toàn.
Thông xe cầu Nam Lý sau 8 năm khởi công Giao thông

Thông xe cầu Nam Lý sau 8 năm khởi công

TTTĐ - Sau khoảng 8 năm khởi công xây dựng, sáng 2/10, cầu Nam Lý (TP Thủ Đức) đã chính thức được thông xe, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực và phục vụ người dân đi lại.
Hầm chui cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh trước ngày thông xe Giao thông

Hầm chui cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh trước ngày thông xe

TTTĐ - Một nhánh hầm chui đường Nguyễn Văn Linh từ hướng Quận 7 đi huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh dự kiến thông xe vào ngày 4/10 tới đây.
Khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Giao thông

Khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi

TTTĐ - Sáng 1/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương liên quan về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM.
Xem thêm