Tag

Giải pháp từ cơ sở góp phần xây dựng, phát triển Công đoàn

Muôn mặt cuộc sống 02/12/2023 18:00
aa
TTTĐ - Trong chương trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam diễn ra chiều 2/12 tại Hà Nội, các đại biểu tiếp tục chia sẻ nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả và đề xuất giải pháp nhằm tập hợp đoàn viên, người lao động và phát triển tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới.
Vang mãi khúc ca Công đoàn Việt Nam... Phần thưởng thật lớn nhất là niềm tin, gắn bó của người lao động Kết nạp hơn 4,4 triệu đoàn viên Công đoàn Khẳng định vai trò, tô thắm thêm truyền thống Công đoàn Việt Nam Ngày hội trọng đại của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam "Kinh tế Gig” thu hút ngày càng nhiều lao động Toàn cảnh phiên trọng thể Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

Tham luận tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đề xuất nhiều giải pháp quan trọng để tổ chức Công đoàn tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Theo đó, cán bộ Công đoàn cần thường xuyên nâng cao nhận thức về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong bối cảnh mới.

đồng chí Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương
Đồng chí Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương

Cán bộ Công đoàn các cấp chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, chủ động đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến tình hình quan hệ lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

"Công đoàn cần không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn thời gian qua, khẳng định kết quả đạt được, chỉ rõ khuyết điểm, yếu kém và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm.

Tổ chức tiếp tục phát động và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua trong các doanh nghiệp, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, khơi dậy ý chí, khát vọng, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc" - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đề xuất.

Theo đồng chí Nguyễn Kim Loan, cần xác định, làm thế nào để người lao động biết cách tự bảo vệ mình mới là biện pháp căn cơ và quan trọng nhất. Các cấp Công đoàn tập trung đảm bảo quyền lợi, phúc lợi cho đoàn viên, người lao động; không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đề xuất và tổ chức các hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho đoàn viên và mang dậm dấu ấn Công đoàn.

Từ các hoạt động hữu ích sẽ thể hiện rõ nét hình ảnh, trách nhiệm, chia sẻ, đồng hành, sát cánh của tổ chức Công đoàn với đoàn viên, người lao động; qua đó, người lao động tin tưởng, tự nguyện gia nhập vào tổ chức, trao quyền cho Công đoàn đại diện đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động, tích cực ủng hộ tham gia xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động

Theo đồng chí Kha Văn Tám, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An, công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động giữ vai trò hết sức quan trọng đối với xây dựng tổ chức và hoạt động Công đoàn.

Đó là một trong 3 chức năng quan trọng của Công đoàn Việt Nam; phương tiện hữu hiệu đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình, hoạt động của Công đoàn đến đông đảo đoàn viên, công nhân lao động và toàn xã hội, tạo sự thống nhất trong tư duy và hành động, là cơ sở quan trọng để cụ thể hóa, hiện thực hóa chủ trương, nghị quyết, kế hoạch hoạt động vào thực tiễn.

đồng chí Kha Văn Tám, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An
Đồng chí Kha Văn Tám, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An

Trong thời gian qua, công tác tuyên giáo Công đoàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi mới với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, phù hợp, thích ứng với xu thế thông tin, truyền thông hiện đại và nhu cầu của đoàn viên, người lao động; tạo dựng được hình ảnh, niềm tin của đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn.

Các cấp Công đoàn đã tích cực đổi mới hình thức tổ chức học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của tổ chức theo hướng đa dạng, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, công cụ trực tuyến với trên 90% cán bộ, đoàn viên được tuyên truyền và học tập các chỉ thị, nghị quyết, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nghệ An là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức cuộc thi trực tuyến Cán bộ Công đoàn tỉnh Nghệ An tìm hiểu Nghị quyết, với sự tham gia của hơn 48.700 lượt đoàn viên, công nhân lao động. Công đoàn kịp thời biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các tập thể, cá nhân đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong các phong trào thi đua nhằm cụ thể hoá việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An có trang thông tin điện tử với trên 556 ngàn người theo dõi, trang Youtube Công đoàn Nghệ An bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực.

Hiện có trên 30 trang Facebook, 120 trang, nhóm mạng xã hội do Công đoàn cấp huyện, ngành, khu công nghiệp quản lý; trên 1000 trang, nhóm mạng xã hội do Công đoàn cơ sở quản lý…

Các cấp Công đoàn tự thiết kế, xây dựng các phóng sự ngắn, trailer, video clip, infographic, khung hình đại diện. Liên đoàn Lao động tỉnh tự sản xuất bản tin Công đoàn Nghệ An hàng tháng, phát huy hiệu quả kênh Youtube. Nhiều cuộc thi trực tuyến được tổ chức rất hiệu quả, thu hút trên 50% đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham gia…

Từ kinh nghiệm thực tiễn tại tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, đồng chí Tám kiến nghị, tổ chức Công đoàn cần tăng cường công tác giáo dục chín trị, tư tưởng thông qua tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, sự kiện trọng đại, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, truyền cảm hứng, củng cố thêm niềm tin trong đoàn viên, công nhân lao động.

Công đoàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo, đài, cơ quan truyền thông để xây dựng các kênh thông tin, các chuyên đề, chuyên mục, ấn phẩm media để tăng tính hấp dẫn, lan tỏa sâu rộng, phủ sóng thông tin, truyền thông.

Tích cực tham mưu với cấp ủy, phối hợp cùng Chính quyền

Đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh nhận định, sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp, hỗ trợ của chính quyền là yếu tố cơ bản, điều kiện rất cần thiết.

Đi đôi với việc không ngừng đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, Công đoàn tỉnh Bắc Ninh luôn chủ động, tích cực, kiên trì tham mưu với cấp ủy, đề xuất, phối hợp với chính quyền ban hành một số chính sách an sinh xã hội hướng về đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh
Đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh “hiến kế”, ngay trong quá trình chuẩn bị nội dung tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh, phải xác định được những định hướng lớn, khâu đột phá, mô hình hoạt động mới, những đề án sẽ xây dựng, tham mưu với tỉnh ủy, đề xuất với chính quyền phê duyệt, hỗ trợ kinh phí, ban hành chính sách và những giải pháp căn cơ cần thực hiện.

Để công tác tham mưu với cấp ủy và phối hợp với chính quyền giải quyết những vấn đề của người lao động có sức thuyết phục cao, hoạt động Công đoàn phải thường xuyên đổi mới, sáng tạo, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, lấy lợi ích của người lao động là mục tiêu. Hoạt động phải đem lại hiệu quả cao và sức lan toả rộng. Khi tham mưu ban hành chính sách phải nghiên cứu kỹ căn cứ, quy định pháp luật và khả năng ngân sách của địa phương, đảm bảo tính khả thi cao.

Theo đồng chí Vân Hà, đối với những nội dung lớn, mô hình hoạt động mới, cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, xác định rõ thời gian hoàn thành từng phần việc; phải triển khai ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ. Công tác chỉ đạo phải quyết liệt, càng khó khăn càng phải quyết tâm làm bằng được, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và hoàn thiện cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn...

“Muốn phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sức lan tỏa tới cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng tổ chức Công đoàn chăm lo cho người lao động, tạo sự chủ động và chia sẻ nhiệm vụ với Công đoàn.

Những hoạt động lớn, tham mưu với tỉnh ủy thành lập Ban chỉ đạo, lãnh đạo tỉnh trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ đạo, lãnh đạo các ngành, địa phương tham gia thành viên; đề nghị ngân sách tỉnh hỗ trợ trực tiếp các cơ quan thành viên thực hiện nhiệm vụ được giao”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh chia sẻ.

Đọc thêm

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Xem thêm