Tag
Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói”

Giải pháp cải thiện dinh dưỡng cho bà con vùng nông thôn và miền núi

Kinh tế 06/12/2021 19:00
aa
TTTĐ - Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” đến năm 2025 đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều mô hình nông nghiệp dinh dưỡng được xây dựng và triển khai tại nhiều địa phương, nhất là những vùng nông thôn, miền núi khó khăn đã góp phần cải thiện thu nhập, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Khuyến khích cho vay nông nghiệp, nông thôn Phấn đấu đến năm 2030 có 65% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch Phát huy vai trò của kinh tế tập thể trong xây dựng Nông thôn mới Bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm và dịp Tết

Từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Ngày 12/6/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” đến năm 2025 với mục tiêu đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm, đáp ứng đủ dinh dưỡng cho người dân nhằm nâng cao thể trạng, trí tuệ, tầm vóc con người Việt Nam. Đồng thời thực hiện mục tiêu phát triển bền vững số 2 do Chính phủ Việt Nam cam kết với Tổ chức Liên Hợp Quốc.

Qua hơn 3 năm triển khai chương trình, Việt Nam đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu quan trọng như người dân có đủ lương thực, thực phẩm, hệ thống lương thực, thực phẩm phát triển bền vững, tăng năng suất lương thực của người nông dân và giảm thiểu lãng phí lương thực, thực phẩm.

Một trong số những địa phương triển khai có hiệu quả mô hình nông nghiệp dinh dưỡng chính là bản Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Đây là một xã nghèo, vùng cao biên giới của tỉnh Thanh Hóa.

Tháng 8/2019, sau trận lũ quét lịch sử đã cuốn trôi tất cả nhà cửa, hoa màu, vật nuôi của người dân khiến cho đời sống kinh tế của bà con Nhân dân càng gặp thêm khó khăn. Nguồn thực phẩm tại chỗ của người dân bản Sa Ná còn thiếu so với nhu cầu, không có điều kiện chế biến và bảo quản thực phẩm phù hợp… Bên cạnh đó, nhận thức của người dân cũng chưa đúng, chưa đủ về dinh dưỡng nên đời sống vật chất của người dân không được đảm bảo.

Giải pháp cải thiện dinh dưỡng cho bà con vùng nông thôn và miền núi
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” đến năm 2025 đã đạt được những kết quả tích cực

Trước thực tế đó, năm 2020, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quan Sơn được giao triển khai mô hình “Nông nghiệp dinh dưỡng”, trong khuôn khổ chương trình hành động “Không còn nạn đói" ở Việt Nam đến năm 2025 tại bản Sa Ná. Tổng kinh phí thực hiện mô hình là 725 triệu đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 350 triệu đồng, người dân đối ứng 375 triệu đồng.

Khi bắt tay triển khai thực hiện, dự án đã hỗ trợ người dân bản Sa Ná 4.590 con gà ri Hòa Bình 25 - 30 ngày tuổi (hộ nghèo 85 con/1 hộ, hộ cận nghèo 68 con/1 hộ); 3.390kg thức ăn hỗn hợp; 18.360 liều vắc xin các loại; 120 lít hoá chất sát trùng.

Không chỉ đơn thuần hỗ trợ giống gà, vật tư chăn nuôi cho bà con Nhân dân, dự án còn hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cho người dân trong quá trình đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo, cải thiện dinh dưỡng cho người dân.

Đến nay, sau hơn một năm triển khai thực hiện, dự án đã giúp các hộ dân trong bản có đủ thực phẩm hàng ngày đảm bảo dinh dưỡng, góp phần giảm suy dinh dưỡng ở trẻ em trong bản. Ngoài ra, người dân trong bản còn biết cách nhân đàn gia cầm để phát triển kinh tế, có thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cần nhân rộng mô hình ở các địa phương khó khăn

Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan Thường trực của Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” đã triển khai 19 mô hình “Không còn nạn đói” ở các địa bàn khó khăn. Ngoài 19 mô hình mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thì rất nhiều các tổ chức quốc tế, các viện nghiên cứu cũng tham gia triển khai thực hiện.

Hiện nay, cả nước có khoảng 28 tỉnh sẽ triển khai chương trình, đây là những tỉnh có tỷ lệ nghèo rất cao. Giai đoạn 1 được triển khai được xác định là giai đoạn thí điểm và chuẩn bị. Ở giai đoạn này, các đơn vị liên quan sẽ xây dựng các mô hình để đánh giá, tổng kết, xây dựng chính sách, rà soát lại các quy chế phối hợp.

Giải pháp cải thiện dinh dưỡng cho bà con vùng nông thôn và miền núi
Chương trình "Không còn nạn đói" đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực miền núi Quan Sơn, Thanh Hóa

Từ 19 mô hình “Không còn nạn đói” triển khai hiệu quả ở các địa bàn khó khăn, Ban chỉ đạo sẽ hướng dẫn các địa phương bố trí ngân sách thực hiện chương trình ở diện rộng trong giai đoạn 2021-2025, tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và hướng dẫn nông dân sử dụng, chế biến sản phẩm tại chỗ để cung cấp dinh dưỡng cho người dân.

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Chương trình “Không còn nạn đói” là một chương trình rất nhân văn, đáp ứng kịp thời xu thế phát triển của xã hội, đặc biệt là nguồn lực con người.

Việt Nam là một nước rất thành công trong việc giảm nghèo, tuy nhiên cần quan tâm đến vấn đề thể trạng, phát triển thể trạng của những thế hệ từ lúc còn nhỏ cho đến trưởng thành với những mục tiêu rất quan trọng. Do vậy chương trình “Không còn nạn đói” là phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước và bắt kịp xu thế thế giới.

“Việc triển khai hiệu quả chương trình “Không còn nạn đói” trong thời gian qua và giai đoạn 2021-2025 sẽ mở ra hi vọng giải quyết căn bản những vấn đề mang tầm chiến lược trong mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thấp còi dưới 2 tuổi toàn quốc dưới 20%, đặc biệt tại 56 huyện khó khăn của cả nước”, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn nhấn mạnh.

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm Nông thôn mới

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm...
Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đi kiểm tra công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Xem thêm