Tag

Giải Nhất cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” thuộc về tác giả 88 tuổi

Xã hội 15/12/2021 12:02
aa
TTTĐ - Ngày 15/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội, báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam và Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững tổ chức trao giải cuộc thi viết "Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ XI - năm 2021 với chủ đề “Chung tay vì môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái”.
Tổng kết cuộc thi viết status "Tự hào 60 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam" Phát động cuộc thi viết và tìm hiểu về tài chính 4.0 Công đoàn CAND: Nhiều tổ chức, đoàn viên tiêu biểu trong phòng, chống dịch Covid-19 Phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường”

Cuộc thi được chính thức phát động từ ngày 1/10 đến hết 1/12 nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10, Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2021.

Sau hai tháng triển khai, cuộc thi đã nhận được hơn 1.000 bài dự thi của các tác giả chuyên và không chuyên, đến từ nhiều vùng miềm trong cả nước và ở nước ngoài, tâm huyết với đề tài phụ nữ và trẻ em gái.

Bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô phát biểu tại lễ trao giải
Bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô phát biểu tại lễ trao giải

Các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú tập trung vào 3 chủ đề lớn: Nhóm bài viết luận giải về các vấn đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em với sự tham gia của các chuyên gia bình đẳng giới, nghiên cứu sinh, giảng viên các trường đại học, cán bộ Hội phụ nữ… Nhóm các bài viết về hoạt động bảo vệ phụ nữ, trẻ em. Nhóm bài viết về các vấn đề về gia đình trong thời hiện đại, gương gia đình hạnh phúc…

Thành phần các tác giả cũng rất đa dạng như có sự tham gia của phụ nữ dân tộc thiểu số; Cây bút đến từ nhiều tỉnh thành như Lạng Sơn, Sơn La, Hải Phòng, Đà Nẵng, Phú Yên, Long An, Cà Mau… và người Việt Nam ở nước ngoài. Lần đầu tiên sau 11 năm tổ chức, cuộc thi còn thu hút cả tác giả là người nước ngoài.

Bên cạnh các tác giả nữ, nhiều nam giới, những người chồng, người cha, con trai trong gia đình cũng tham gia dự thi. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho thấy, sự nâng cao nhận thức bình đẳng giới đang đến từ cả hai giới.

Điểm đặc biệt, cuộc thi năm nay đã thu hút nhiều tác giả - cũng chính là những người đang tự mình vượt lên định kiến hoặc triển khai các hoạt động, dự án… về bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em.

Giao lưu với các tác giả có tác phẩm tham gia cuộc thi viết
Giao lưu với tác giả có tác phẩm tham gia cuộc thi viết

Ngoài tác giả cá nhân, lần đầu tiên, cuộc thi còn sự tham gia của nhóm “Be a rainbow” về phòng chống xâm hại trẻ em của các nữ sinh lớp 12 tại Hà Nội và doanh nghiệp xã hội Cyberkid Việt Nam với các hoạt động phòng chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng.

Về lứa tuổi, cuộc thi năm nay ghi nhận sự tham của đông đảo các tác giả trẻ. Điều này cho thấy thế hệ trẻ đã thể hiện trách nhiệm của những chủ nhân tương lai đất nước trong tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, tạo điều kiện cho phụ nữ, trẻ em gái được phát triển toàn diện, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh. Tác giả nhỏ tuổi nhất tham gia dự thi 13 tuổi. Tác giả cao tuổi nhất 88 tuổi.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức giải phát biểu tại buổi lễ
Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức giải phát biểu tại buổi lễ

Từ hơn 1.000 tác phẩm tham dự, Ban Sơ khảo đã chọn ra 60 bài xuất sắc nhất vào vòng Chung khảo. Với thái độ làm việc nghiêm túc, khách quan, và trách nhiệm, năm nay, Ban Giám khảo cuộc thi đã quyết định trao 1 giải Nhất (3.000.000 đồng), 3 giải Nhì (2.500.000 đồng/giải), 5 giải Ba (1.500.000 đồng/giải), 8 giải Khuyến khích (1.000.000 đồng/giải) và 5 giải Chuyên đề (1.000.000 đồng/giải).

Giải Nhất cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” thuộc về tác giả 88 tuổi
Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội trao giải Nhất cho tác giả Dương Tự Minh
Tác giả cao tuổi nhất đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay”
Tác giả cao tuổi nhất đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay”
các tác giả đạt giải

Giải Nhất thuộc về tác phẩm "Một cách để của cho con của cha tôi - Giáo sư Dương Quảng Hàm" của tác giả Dương Tự Minh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tác giả Dương Tự Minh cũng là người cao tuổi nhất (88 tuổi) tham gia cuộc thi.

Đặc biệt, tại chương trình trao giải, một nhóm các tác giả và bạn đọc đã tình nguyện tặng toàn bộ giải thưởng và ủng hộ tiền mặt với tổng số tiền 19.000.000 đồng thông qua cuộc thi để tặng cho phụ nữ và trẻ em khó khăn.

Bà Thuỷ
Thay mặt Ban Tổ chức, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ tiếp nhận bảng tượng trưng số tiền ủng hộ cho phụ nữ và trẻ em khó khăn từ các tác giả và bạn đọc

Hoạt động ý nghĩa trên đã góp phần cùng Ban Tổ chức lan tỏa thông điệp yêu thương, thực hiện chủ đề của cuộc thi “Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Danh sách phụ nữ, trẻ em khó khăn tiếp nhận sự trợ giúp từ số tiền này sẽ được Ban Tổ chức công khai trên báo Phụ nữ Thủ đô.

Giải Nhất

- Một cách để của cho con của cha tôi - GS Dương Quảng Hàm của tác giả Dương Tự Minh (Hà Nội)

Giải Nhì

- Tôi luôn tôn trọng và yêu những người Phụ nữ Việt Nam - tác giả Saad Ashmawi (Ai Cập)

- Nỗ lực vì an toàn và hạnh phúc của cô dâu Việt ở Đài Loan - tác giả Võ Thị Phương Hằng (Đài Loan - Trung Quốc)

- Phụ nữ dân tộc thiểu số hãy tự tin để thay đổi - tác giả Đèo Thị Thủy (Sơn La)

Giải Ba

- Hãy hành động để bảo vệ trẻ em bị bạo lực, xâm hại - tác giả Trần Thị Ngọc Nữ (TP HCM)

- Xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ theo lời dạy của Bác - tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng (Hà Nội)

- Các bạn gái hãy giữ an toàn trên mạng xã hội - tác giả Lê Nguyễn Minh Khuê (học sinh lớp 8, TP HCM)

- Căn hộ tầng trên và bé gái ở Kon Tum - tác giả Trần Thị Phương Dung

- Đại gia đình yêu thương của tôi - tác giả Sái Thị Hường (Hà Nội)

- 8 giải khuyến khích, 5 giải chuyên đề

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Xem thêm