Tag
Hà Nội

Gấp rút kiểm tra học kỳ II trực tuyến cho học sinh

Giáo dục 04/08/2021 22:42
aa
TTTĐ - Sau hơn 2 tháng nghỉ hè, nhiều trường học ở Hà Nội đang gấp rút tổ chức cho học sinh kiểm tra trực tuyến để kết thúc năm học 2020 - 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp.
Quan trọng hơn điểm số là đạo đức, sự trung thực, tự giác của học sinh Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc nghiêm cấm thu tiền kiểm tra học kỳ II năm học 2020-2021 Học sinh Hà Nội nghỉ hè sớm nhưng chưa kiểm tra học kỳ II

Phụ huynh hồi hộp, lo lắng

Là phụ huynh có 2 con đang học trường Tiểu học Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chị Phạm Thanh Xuân cho biết con gái chị vừa hoàn thành xong bài kiểm tra kết thúc học kỳ II. Cháu còn lại đang học lớp 2 sẽ kiểm tra trong những ngày tới.

Gấp rút kiểm tra học kỳ II trực tuyến cho học sinh
Học sinh Hà Nội làm bài kiểm tra học kỳ trực tuyến

Chị Xuân cho biết, trước khi kiểm tra trực tuyến, các con có vài ngày ôn tập lại kiến thức cùng giáo viên. Các con cũng được thầy cô hướng dẫn đầy đủ về quy chế kiểm tra, phụ huynh nắm bắt được quy trình kiểm tra.

“Lớp con gái tôi kiểm tra vào 2 buổi sáng và chiều. Cũng may khoảng thời gian này tôi đang được làm việc online tại nhà nên cũng tiện hỗ trợ cháu xử lý các sự cố trên máy tính. Khi con bắt đầu vào buổi thi, phụ huynh không được đến gần. Giáo viên sẽ giám sát quá trình làm bài thi của học sinh qua camera và mic. Khi nào kết thúc thời gian làm bài thi, phụ huynh sẽ vào hỗ trợ chụp lại bài thi của con và nộp lại trên nhóm Zalo của lớp trong thời gian 5 phút. Quá thời gian quy định ấy, bài thi sẽ không được tính”, chị Xuân chia sẻ.

Thở phào nhẹ nhõm khi con vừa kết thúc kiểm tra học kỳ trực tuyến, chị Nguyễn Thị Chuyên (phụ huynh học sinh ở quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trường cho học sinh làm bài kiểm tra qua phần mềm. Điểm bài kiểm tra học kỳ được chấm trên thang điểm 8, 2 điểm còn lại là điểm đánh giá về ý thức và năng lực của học sinh từ việc học thực tế tại trường.

Hồi hộp, lo lắng hơn cả con, chị Chuyên cho biết: “Dù con đã quen với việc học online nhưng kiểm tra online lại là việc hoàn toàn khác. Chỉ cần mạng trục trặc 1 chút là sẽ có vấn đề. Vì vậy, suốt mấy ngày con kiểm tra, vợ chồng tôi phải luân phiên ở nhà để theo sát, xử lý các tình huống phát sinh”.

Chị Trần Thị Thúy (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) thậm chí còn lo lắng, bất an hơn khi con đang ở quê Hà Nam cùng ông bà. “Nghỉ hè, tôi gửi con về quê luôn. Kế hoạch kiểm tra trực tuyến có sau khi Hà Nội lệnh giãn cách nên chẳng thể nào đón con lên được. Việc học, ôn, thi của con đành phó mặc cho cháu tự lo liệu. Tôi lo lắm nhưng chẳng biết phải làm thế nào đành lạc quan nghĩ dù sao việc học cũng là chuyện cả đời chứ không chỉ một học kỳ. Thời điểm dịch bệnh phức tạp con cứ lên lớp là được rồi. Tôi không quá nặng nề việc cháu phải đạt được danh hiệu nào cả”, chị Thúy chia sẻ.

Đảm bảo công bằng, khách quan trong kiểm tra, đánh giá

Trước băn khoăn của phụ huynh, đại diện một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố cho biết, nhà trường đã lên sẵn các phương án, kế hoạch, quản lý và khắc phục những rủi ro liên quan đến vấn đề đường truyền, thiết bị cho các con. Không tránh khỏi những sai sót có thể xảy ra nhưng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đây là phương án tối ưu nhất để kết thúc năm học 2020 - 2021.

Gấp rút kiểm tra học kỳ II trực tuyến cho học sinh
Dù không tránh khỏi những sai sót nhưng tbi online là biện pháp tối ưu nhằm thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo thời gian kết thúc năm học 2020 - 2021

Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ) thông báo tới các phụ huynh, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trường sẽ thay đổi việc kiểm tra định kỳ cuối năm học ở môn Toán và Tiếng Việt từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Việc kiểm tra định kỳ cuối năm được nhà trường thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Trường sẽ mở phòng thi online trên Microsoft Teams. Giáo viên cung cấp đường link để học sinh vào làm bài, nộp bài theo thời gian quy định.

Lịch kiểm tra của học sinh trường Tiểu học Chu Văn An từ ngày 5 đến 8/8. Trong đó, đề kiểm tra môn Toán có cấu trúc trắc nghiệm, đề môn Tiếng Việt kết hợp cả trắc nghiệm và tự luận. Để học sinh làm quen với phương thức kiểm tra trực tuyến, gần một tuần qua, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã cho học sinh ôn tập và kiểm tra thử online.

Trên địa bàn quận Hà Đông có 42 trường tiểu học, trong đó 31 trường tiểu học công lập với gần 50.000 học sinh. Trước mắt, quận đang triển khai tới các trường tổ chức ôn tập và kiểm tra trực tuyến đối với học sinh lớp 5. Với các khối lớp 1, 2, 3, trường sẽ tổ chức kiểm tra trực tuyến dự kiến trong tuần tới dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, các trường đang xây dựng kế hoạch, cho học sinh ôn tập để kiểm tra học kỳ II, kết thúc năm học. Khối THCS sẽ hoàn thành trước 5/8; Khối tiểu học, học sinh lớp 5 đã được ôn tập và sẽ kiểm tra trước, sau đó mới đến khối 1-4. Do dịch bệnh, học sinh nghỉ hè kéo dài từ tháng 5 đến nay nên đề kiểm tra ở dạng cơ bản, không đánh đố.

Việc kiểm tra trực tuyến sẽ gặp khó khăn nhưng do dịch bệnh kéo dài nên đây là phương án phù hợp nhất ở thời điểm hiện tại. Với học sinh không có điều kiện về máy tính, các trường sẽ tính phương án khác.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cũng nhấn mạnh: “Chất lượng kỳ kiểm tra trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp, giám sát của phụ huynh. Vì vậy, trước khi tổ chức kiểm tra chính thức, các trường sẽ cho học sinh ôn tập và kiểm tra thử để phụ huynh nắm rõ cách làm. Đối với một số phụ huynh không đồng thuận, các trường sẽ không bắt buộc. Những trường hợp này, quận đã tính tới phương án tổ chức kiểm tra trực tiếp khi học sinh quay trở lại trường học”.

Tại huyện Mê Linh, cách đây 1 tháng, các trường đã rà soát điều kiện của học sinh và kết quả cho thấy, đa số các em có đủ thiết bị để có thể kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Các trường đã lên phương án chia 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đa số học sinh được ôn tập, kiểm tra; Những em còn lại (vì ở quê, vì không có thiết bị) sẽ được trường hỗ trợ để kiểm tra đợt 2.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh chia sẻ: “Khi kiểm tra ở nhà có thể sẽ xảy ra gian lận như phụ huynh hỗ trợ con làm bài để đạt kết quả cao. Tuy nhiên, trước khi kiểm tra, nhà trường yêu cầu họp phụ huynh và quán triệt tinh thần nghiêm túc. Nếu bài kiểm tra có điểm không thực chất, giáo viên, nhà trường báo cáo để có phương án kiểm tra lại hoặc có bài kiểm tra phụ. Phòng và trường không lấy một bài kiểm tra để đánh giá cả quá trình học tập của học sinh”.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Xem thêm