Tag

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

Tin tức 03/07/2024 09:46
aa
TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

Sáng 3/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội tiến hành chất vấn về những vấn đề bức xúc được cử tri và Nhân dân quan tâm.

Còn tình trạng cán bộ thiếu chủ động, đùn đẩy công việc

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề xã hội quan tâm và kết quả tổng hợp phiếu đề xuất vấn đề chất vấn, đa số các ý kiến của đại biểu HĐND TP đều tán thành, thống nhất cao lựa chọn 2 nhóm nội dung, đó là: Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP; công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.

HĐND TP Hà Nội chất vấn về trách nhiệm thực thi công vụ
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc phiên chất vấn

Trong đó, đối với việc thực hiện thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP, Chủ tịch HĐND TP cho biết: Trong bối cảnh TP phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, TP đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sâu sát, quyết liệt; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền; tăng cường cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, uỷ quyền, cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan Nhà nước trong việc phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, TP luôn xác định chủ đề công tác đó là: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Thành uỷ, Ban Thường vụ Thành uỷ đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản để lãnh đạo chỉ đạo và gần đây nhất là Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội” .

HĐND TP, Thường trực HĐND TP đã tổ chức nhiều hoạt động giám sát, tái giám sát nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền TP.

UBND TP đã xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế - xã hội của TP phục hồi và tiếp tục tăng trưởng, an sinh xã hội được đảm bảo. Một số việc lớn, việc khó, tồn tại nhiều năm của TP được lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, bước đầu đã có những chuyển biến và đạt kết quả tích cực.

HĐND TP Hà Nội chất vấn về trách nhiệm thực thi công vụ
Đại biểu HĐND TP tham dự phiên chất vấn

Tuy nhiên, qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ, Ban Thường vụ Thành uỷ; giám sát của HĐND TP, đại biểu HĐND TP và ý kiến, kiến nghị của cử tri cho thấy: Bên cạnh những kết quả đạt được, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm.

Một số cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ tham mưu, đề xuất không thể hiện quan điểm rõ ràng, nhất quán, thiếu chủ động, trách nhiệm, nhất là trong xử lý, giải quyết những việc khó, phức tạp dẫn tới một số nhiệm vụ đã được Thành uỷ, HĐND, UBND TP chỉ đạo, giao nhiệm vụ nhưng còn chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo. Một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn vi phạm, không nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nội quy, quy chế, phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

“Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết đang được Thường trực, Ban Thường vụ Thành uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và cần được HĐND TP chất vấn để rà soát, đánh giá đúng các ưu điểm, tồn tại, hạn chế, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và lộ trình, giải pháp để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới”- Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Cam kết lộ trình giải quyết dứt điểm tồn tại

Về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP, theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, đây là vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển nhất là đối với thành phố Hà Nội - là Thủ đô, đô thị đặc biệt, có quy mô diện tích, dân số, tốc độ đô thị hoá cao và đang trong quá trình phát triển.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 17; Chương trình số 06-CTr/TU của Thành uỷ; Chương trình số 08-CTr/TU của Thành uỷ đã xác định các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, tập trung giải quyết việc làm, góp phần nâng cao thu nhập của Nhân dân Thủ đô.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ tiếp xúc của đại biểu HĐND TP tại các quận, huyện, thị xã và gần đây nhất là ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề của Thường trực HĐND TP cho thấy: Đông đảo cử tri phản ánh và mong muốn TP tiếp tục quan tâm hơn nữa, ban hành nhiều cơ chế, chính sách, ưu tiên bố trí nguồn lực, đầu tư, nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

HĐND TP Hà Nội chất vấn về trách nhiệm thực thi công vụ
Quang cảnh phiên chất vấn

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn; Căn cứ khoản 2, Điều 10 Nghị quyết số 594 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tại kỳ họp này, HĐND TP tiếp tục ban hành Nghị quyết phiên chất vấn, trong đó kèm theo phụ lục các “cam kết”, “lời hứa”, lộ trình, thời gian hoàn thành, đồng thời giao Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND TP định kỳ, thường xuyên theo dõi, kiểm đếm, đôn đốc việc thực hiện, với quan điểm theo đến cùng các vấn đề giám sát.

Nghị quyết phiên chất vấn sẽ được thông qua tại phiên họp bế mạc sáng ngày mai (4/7).

Theo Chủ tịch HĐND TP, đây là vấn đề quan trọng, cần thiết, đặt ra trong quá trình phát triển của TP, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của Nhân dân, cần được HĐND TP giám sát để đánh giá kết quả, xác định các tồn tại, vướng mắc, khó khăn, nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm của TP trong thời gian tới, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân Thủ đô.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị, các đại biểu khi đặt câu hỏi cần ngắn gọn, đúng đối tượng, tập trung vào những vấn đề cần quan tâm, đặt câu hỏi cụ thể, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung đã được chủ tọa thông qua.

Đối với người trả lời chất vấn phải trả lời đúng nội dung, đúng trọng tâm, thẳng vào những nội dung được hỏi, giải trình rõ nguyên nhân, trách nhiệm, nhất là đối với những nội dung chưa hoàn thành, chưa đảm bảo tiến độ; từ đó cam kết các giải pháp, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm, hiệu quả các công việc trong thời gian tới.

“Đề nghị các vị đại biểu HĐND TP nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tích cực tham gia đặt câu hỏi, tranh luận với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, làm rõ những vấn đề cần quan tâm để phiên chất vấn đạt kết quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Đọc thêm

Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn Tin tức

Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn

TTTĐ - Sáng 4/7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống Tin tức

Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống

TTTĐ - Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có hơn 50 nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền. Đây là nội dung rất quan trọng, các đại biểu HĐND, các cơ quan UBND cần tập trung triển khai để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.
Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ Tin tức

Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ

TTTĐ - Sáng 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội.
Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại Tin tức

Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam Tin tức

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam

TTTĐ - Tối 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6-3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.
Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Xem thêm