Tag

Dự án đắp chiếu, tỉnh Thanh Hóa có “nguy cơ” mất 30 tỉ đồng ?

Bạn đọc 18/06/2019 07:29
aa
TTTĐ - Nhằm tạo điều kiện để thực hiện dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông, chủ tịch tỉnh Thanh Hóa – Nguyễn Đình Xứng đã ký Quyết định 3112/QĐ-UBND cho cho TP. Sầm Sơn tạm ứng 30 tỉ đồng từ quỹ phát triển đất tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, dự án này hiện vẫn chưa hoàn thành, gây thất thoát ngân sách cho nhà nước.

Dự án đắp chiếu, tỉnh Thanh Hóa có “nguy cơ” mất 30 tỉ đồng ?

Đến này dự án này vẫn đang còn thiếu, dang dở nhiều hạng mục

Năm 2016, UBND thị xã Sầm Sơn (nay là TP Sầm Sơn) phê duyệt đầu tư xây dựng công trình Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông theo quyết định số 8622/QĐ – UBND ngày 30/12/2016. Tổng mức đầu tư của dự án là trên 350 tỉ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 105 tỉ; chi phí xây lắp trên 195 tỉ đồng; thiết bị trên 6 tỉ; chi phí QLDA hơn 2 tỉ; chi phí tư vấn hơn 8 tỉ; chi phí khác hơn 9 tỉ; chi phí dự phòng.

Quyết định phê duyệt dự án Khu dân cư, tái định cư cánh đồng Sông Đông của UBND TP. Sầm Sơn.
Quyết định phê duyệt dự án Khu dân cư, tái định cư cánh đồng Sông Đông của UBND TP. Sầm Sơn.

Dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông do UBND TP. Sầm Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp tác khác. Do đây là dự án cấp thiết nên thời gian thực hiện được UBND TP Sầm Sơn giao thực hiện từ năm 2016 – 2017 phải hoàn thành. Bên cạnh đó, để thực hiện dự án trên, UBND TP Sầm Sơn cũng tiến hành chỉ định thầu cho Liên danh Công ty xây dựng Sơn Trang – Như Vũ, hai doanh nghiệp này đều có địa chỉ tại TP. Sầm Sơn.

Để thực hiện dự án, ngày 18/8/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã ký có Quyết định 3112/QĐ-UBND cho TP Sầm Sơn tạm ứng 30 tỷ đồng từ quỹ phát triển đất tỉnh Thanh Hóa. Trong quyết định này nêu rõ: Thời gian hoàn ứng trong vòng 60 ngày kể từ ngày có Quyết định phê duyệt trúng đấu giá thành công dự án và tối đa không quá 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tạm ứng vốn.

Tuy nhiên, đã 3 năm trôi qua, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành khối lượng cộng việc, các hạng mục liên quan của dự án đang ngổn ngang gạch đá... Số tiền 30 tỉ do chủ tịch tỉnh Thanh Hóa – Nguyễn Đình Xứng cho “tạm ứng” đã quá thời hạn. Do dự án không tổ chức đấu giá để tạo nguồn thu nhằm hoàn vốn đã gây thất thoát tài chính cho UBND tỉnh.

Đến này dự án này vẫn đang còn thiếu, dang dở nhiều hạng mục
Đến này dự án này vẫn đang còn thiếu, dang dở nhiều hạng mục

Để làm rõ những nội dung về dự án trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Quang – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Sầm Sơn, cho biết: “Dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng và do thiếu vốn. Số tiền 30 tỉ đồng mà tỉnh cho tạm ứng đó là Ban QLDA vay, khi nào đấu giá đất, có nguồn thu sẽ hoàn trả lại cho tỉnh. Số tiền 30 tỉ tỉnh cho tạm ứng đã được giải ngân hết nhưng đang còn thiếu, chúng tôi cũng đang xem xét làm tờ trình xin vay thêm. Dự án đấu giá xong sẽ hoàn vốn lại cho tỉnh”.

Được biết, ngày 14/3/2018, UBND TP Sầm Sơn đã có Quyết định số 904/QĐ-UBND phê duyệt đấu giá quyền sử dụng đất đối với Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông. Khi chúng tôi đặt câu hỏi về nguồn thu tiền từ việc đấu giá đất từ dự án này thì ông Quang cho biết: "Quyết định đấu giá thì có nhưng thực tế vẫn chưa đấu giá được”.

TP Sầm Sơn được tạm ứng 30 tỉ để thực hiện dự án
TP Sầm Sơn được tạm ứng 30 tỉ để thực hiện dự án

Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng quy định: “Trước khi ký kết hợp đồng bên giao thầu phải đảm bảo thanh toán với tiến độ thanh toán đã thỏa thuận trong hợp đồng. Nghiêm cấm bên giao thầu ký kết hợp đồng xây dựng khi chưa có kế hoạch vốn để thanh toán theo thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng, trừ các công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp”.

Dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông đến nay vẫn chưa đấu giá được, việc tỉnh Thành hóa cho TP Sầm Sơn được tạm ứng 30 tỉ đồng chẳng khác nào "thả gà ra đuổi"?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Đường dây nóng

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Xem thêm