Tag

Thanh Hóa: Thành phố Sầm Sơn làm dự án kiểu “tay không bắt giặc"

Bạn đọc 12/07/2019 18:53
aa
TTTĐ - Để thực hiện dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông, UBND TP Sầm Sơn mới chỉ có 4,7 tỉ đồng. Ngoài ra dự án này còn được tỉnh Thanh Hóa cho tạm ứng 30 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo nhiều thông tin thì TP. Sầm Sơn đang thực hiện dự án kiểu dự án “tay không bắt giặc".

Thanh Hóa: Thành phố Sầm Sơn làm dự án kiểu “tay không bắt giặc

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Sầm Sơn " cố tình" ém thông tin dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông với Báo chí.

Bài liên quan

Hành khách hú vía vì phụ xe cầm dao đuổi theo xe khác

Bài liên quan

Dự án đắp chiếu, tỉnh Thanh Hóa có “nguy cơ” mất 30 tỉ đồng ?

Ngày 18/06/2019, báo Tuổi trẻ Thủ đô có bài: Dự án đắp chiếu, tỉnh Thanh Hóa có “nguy cơ” mất 30 tỉ đồng?. Để có thông tin đa chiều phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Lương Tất Thắng – Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn. Ông Thắng cho biết: “Dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông anh đã giao cho anh Phạm Văn Tuấn – Phó chủ tịch UBND TP phụ trách”.

Khi phóng viên liên hệ với ông Tuấn thì được vị này giới thiệu ông Lê Huy Hưng – Giám đốc Ban Quản lý dự án, để làm việc. Tại buổi làm việc, ông Hưng chỉ cung cấp được Quyết định số 8622/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 phê duyệt dự án và Quyết định 1473/QĐ-UBND, ngày 2/4/2019 của UBND TP Sầm Sơn do ông Lương Tất Thắng – Chủ tịch UBND TP ký phê duyệt thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ 2016-2017 thành 2016-2019.

Quyết định điều chỉnh dự án do Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn - Lương Tất Thắng ký.
Quyết định điều chỉnh dự án do Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn - Lương Tất Thắng ký.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin được tiếp cận với hồ sơ năng lực của Liên danh nhà thầu là Công ty xây dựng Sơn Trang – Như Vũ và hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Tuy nhiên, ông Hưng từ chối cung cấp với lý do: “Chưa có ý kiến của anh Tuấn – Phó chủ tịch UBND TP. Tôi chỉ có thể cung cấp những tài liệu trên cho các đoàn thanh tra và kiểm tra vì trong hợp đồng này có rất nhiều điều khoản liên quan”.

Sau đó, chúng tôi liên hệ lại với ông Tuấn mong muốn được phối hợp cung cấp thông tin. Qua trao đổi ông Tuấn cho biết, đang bận họp và đề nghị phóng viên trao đổi với ông Hưng (tức ông Lê Huy Hưng – GĐ BQLDA).

UBND TP Sầm Sơn làm dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông theo kiểu
UBND TP Sầm Sơn làm dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông theo kiểu "tay không bắt giặc".

Việc đại diện chủ đầu tư né cung cấp thông tin càng khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch của dự án này. Không những, thế một số luồng thông tin cho rằng, UBND TP Sầm Sơn đang lách luật, lập lờ trao dự án hàng trăm tỷ cho doanh nghiệp “thân hữu” bằng tính cấp bách để thực hiện chỉ định thầu trái luật?

Trong buổi làm việc về nguyên nhân dự án triển khai chậm tiến độ, ông Lê Huy Hưng cho rằng: Do công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, một số hộ dân vẫn không chịu bàn giao đất cho dự án. Số hộ bị ảnh hưởng do dự án là 26 hộ; hiện còn 12 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, chiếm 80% tổng diện tích của dự án. Thực tế, tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ cho vay 28 tỉ đồng chứ không phải 30 tỉ như trong quyết định.

Ngoài ra ông Hưng cũng cho hay, việc quyết định phê duyệt dự án thời hạn thực hiện 1 năm là có sự nhầm lẫn trong quá trình tham mưu lập hồ sơ của cơ quan quản lý trật tự đô thị. Đây là dự án nhóm B, công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III, thì thời gian thực hiện dự án được phép không quá 5 năm. Tuy nhiên, khi lập hồ sơ dự án, lực lượng quản lý đô thị tham mưu sai do khi lập hồ sơ đánh máy nhầm, hoặc copy không sửa nên mới có chuyện 2016 – 2017. Mới đấy Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn đã có Quyết định ra hạn cho dự án rồi. Thay vì thời hạn 1 năm, UBND TP Sầm Sơn đã điều chỉnh thành 3 năm từ 2016 – 2019.

Điều lạ là khi phê duyệt dự án, TP Sầm Sơn mới có 4,7 tỉ đồng/350 tỉ. Đến nay, tổng khối lượng công việc nhà thầu làm được trị giá khoảng trên 90 tỉ đồng, trong khi TP Sầm Sơn mới thanh toán cho nhà thầu được 45 tỉ.

UBND TP Sầm Sơn “lấy cớ” là dự án có tính chất “cấp bách” nên mới thực hiện theo hình thức chỉ định thầu. Dư luận nghi ngờ việc chỉ định thầu thiếu minh bạch, các nhà thầu đủ năng lực nhưng không phải doanh nghiệp “thân hữu” sẽ bị loại. Vì vậy, dự án Khu tái định cư cánh đồng Sông Đông mới “ngủ quên trên giấy” suốt nhiều năm!

Đọc thêm

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Đường dây nóng

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Xem thêm