Tag

Dồn lực khắc phục hậu quả vụ cháy, sẻ chia hỗ trợ nạn nhân

Muôn mặt cuộc sống 24/05/2024 20:54
aa
TTTĐ - Ngay sau khi vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy, lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng các Sở, ngành, địa phương đã nhanh chóng thăm hỏi, hỗ trợ khẩn cấp gia đình nạn nhân vụ cháy.
Cháy lớn trong ngõ sâu, sinh viên giật mình nhìn lại nơi sinh sống Lãnh đạo TP Hà Nội thăm, động viên nạn nhân vụ cháy Khắc phục hậu quả vụ cháy, dành ưu tiên cứu chữa người bị thương

Toàn lực khắc phục hậu quả

Ngay từ sáng sớm 24/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đến hiện trường vụ cháy để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả; thăm hỏi, động viên các gia đình bị nạn, đội ngũ bác sĩ và lực lượng cứu hộ, cứu nạn...

Dồn lực khắc phục hậu quả vụ cháy, sẻ chia hỗ trợ nạn nhân
Lãnh đạo Chính phủ và TP Hà Nội kiểm tra tại hiện trường vụ cháy tại đường Trung Kính, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an thành phố phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy để giải quyết, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Thành ủy đồng thời chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp UBND quận Cầu Giấy tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân, khắc phục hậu quả sau vụ cháy, mức 50 triệu đồng đối với người tử vong, 30 triệu đồng đối với người bị thương, thực hiện ngay trong sáng 24/5/2024.

Thăm hỏi và trao quà hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân vụ cháy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng đoàn công tác xúc động chia sẻ với những mất mát của các gia đình và động viên người dân vượt qua khó khăn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng thông tin nhanh với người dân về việc TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các Sở, ngành liên quan, quận Cầu Giấy đã và đang phối hợp hỗ trợ ở mức cao nhất đối với các nạn nhân.

Đồng thời, TP giao chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ ổn định chỗ ở, các điều kiện sinh hoạt thiết yếu bảo đảm cuộc sống cho người dân sớm trở lại bình thường. Trước mắt, TP sẽ huy động các lực lượng hỗ trợ tốt nhất các nhu cầu thiết yếu cho các hộ dân, chăm sóc bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện, hỗ trợ lo hậu sự cho người đã mất…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi, động viên người thân của các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Giao thông vận tải. Ảnh: Quang Thái
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi, động viên người thân của các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Giao thông vận tải. Ảnh: Quang Thái

Cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP Hà Nội đã xuống hiện trường, nắm bắt tình hình vụ cháy. Dự kiến ban đầu, MTTQ TP sẽ trích quỹ Cứu trợ TP Hà Nội hỗ trợ mỗi trường hợp bị thương 3 triệu đồng và 5 triệu đồng với trường hợp tử vong.

Dồn lực khắc phục hậu quả vụ cháy, sẻ chia hỗ trợ nạn nhân
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội thăm hỏi, động viện các nạn nhân của vụ cháy

Những “người hùng” cứu người giữ "biển lửa"

Bên cạnh sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trong cứu hộ, điều trị cho các nạn nhân, người dân sinh sống tại khu vực xảy ra vụ cháy cũng tham gia hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ các gia đình nạn nhân.

Mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip chia sẻ về hình ảnh nam thanh niên dùng thang dây leo lên cửa sổ ngôi nhà bị cháy để đập tường cứu người bên trong.

Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải, không ít bày tỏ sự tán dương cho “người hùng”, bất chấp nguy hiểm để cứu người trong đám cháy. "Lúc nước sôi lửa bỏng thế dám trèo lên cao dùng búa đập tường, phá cửa sổ, đúng là một người hùng", một tài khoản bình luận trên mạng xã hội Facebook.

Kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ khẩn cấp gia đình nạn nhân vụ cháy
Lực lượng chức năng và người dân nỗ lực cứu người trong đám cháy

Một người khác bình luận: "Clip làm tôi nhớ lại anh tài xế Mạnh đã leo lên mái nhà đỡ cô bé rơi từ tầng cao xuống khiến cộng đồng mạng xúc động mạnh mấy năm trước. Những khoảnh khắc thật quý giá khiến chúng ta đều muốn sống tốt đẹp hơn".

Thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội cho rằng, "người hùng" trong đám cháy là một thanh niên quê Nam Định. Người này cùng hai người khác bắc thang leo lên sát cửa sổ nhà, đập tường để cứu người bên trong.

Báo cáo của UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, khoảng 0h40 ngày 24/5, UBND phường và Công an phường Trung Hòa nhận được thông tin báo cháy và khẩn trương cử lực lượng tới hiện trường. Lúc này, người dân xung quanh cùng chủ nhà đã phá cửa sổ tầng 2 nhà 2 tầng để thoát ra ngoài 4 người.

Đến khoảng 1h05, xe chữa cháy của lực lượng PCCC&CNCH tới hiện trường, tổ chức cắt, phá khóa cổng chính để triển khai lực lượng, phương tiện tiếp cận khu vực cháy qua sân chính, lối vào các gian phòng ở các tầng của ngôi nhà cháy, cứu được 3 người.

Đồng thời, lực lượng PCCC&CNCH triển khai phá ô cửa sổ trên bề mặt tường ngoài tầng 2 của nhà ở hộ gia đình, sử dụng thang dây cứu nạn của nhà dân trang bị cứu được 4 người theo hướng tiếp cận này từ tầng 2 của ngôi nhà.

Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, đôi mắt trũng sâu vì thức cả đêm ngoài hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Mới cách thời điểm xảy ra vụ cháy vài tiếng đồng hồ, tối 23/5, Đại tá Phạm Trung Hiếu còn dự buổi kiểm tra, tập huấn và hướng dẫn hàng trăm cư dân kỹ năng phòng cháy, chữa cháy tại Tổ hợp chưng cư HH Linh Đàm với mong muốn, hướng tới cuộc sống an toàn, người dân phải coi công tác phòng chống cháy nổ quan trọng như "cơm ăn nước uống hằng ngày".

Đọc thêm

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước? Muôn mặt cuộc sống

Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước?

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông qua quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm đối với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước TP Hà Nội.
Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh Xã hội

Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh

TTTĐ - Sáng 4/10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco tổ chức Hội thi "Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco" năm 2024 và lễ tổng kết, trao giải đợt thi đua cao điểm chào mừng 20 năm thành lập Tổng công ty; 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó Muôn mặt cuộc sống

Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó

TTTĐ - Sáng 4/10, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô, do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo dẫn đầu, tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Xem thêm