Tag

Cháy lớn trong ngõ sâu, sinh viên giật mình nhìn lại nơi sinh sống

Nhịp sống trẻ 24/05/2024 09:13
aa
TTTĐ - Ngay sau vụ cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Cầu Giấy) vào đêm qua, nhiều người dân, sinh viên đang sinh sống trong các khu nhà trọ, chung cư mini chợt lo lắng, bất an khi nhìn lại nơi ở của chính mình.
Sinh viên lan tỏa kiến thức kinh tế, thúc đẩy khát vọng hùng cường Khi "chốn dung thân" trở thành hiểm họa

Người thuê trọ bất an

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy xảy ra vào khoảng 00h30 đêm 24/5. Ngôi nhà nằm trong ngõ 119 Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bốc cháy dữ dội. Người dân chứng kiến vụ việc cho biết, ngôi nhà cho thuê trọ có 5 tầng, mỗi tầng 2 phòng, tầng 1 có cửa hàng sửa chữa xe máy, xe đạp.

Ngay khi đám cháy xảy ra, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn đã đã điều động nhiều xe cứu hỏa, cứu hộ, cứu nạn đến hiện trường để dập lửa.

Hiện trường cụ cháy trong ngõ 119 Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội)
Hiện trường cụ cháy trong ngõ 119 Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Tuy nhiên do ngôi nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ rộng chưa đến 2m, cách xa mặt đường Trung Kính hơn 200m nên xe cứu hỏa không thể tiếp cận tận nơi. Lực lượng cứu nạn cứu hộ phải kéo đường ống dẫn nước từ đường Trung Kính vào hiện trường để chữa cháy.

Vụ tai nạn xảy ra với thiệt hại về người và tài sản dường như đã trở thành nỗi ám ảnh cho mọi người, nhất là những người đang sống trong các khu nhà trọ chật hep, mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

Vũ Trần Huy Hoàng, sinh viên Học viện Ngoại giao hiện đang thuê phòng trọ trong ngõ 69 phố Chùa Láng bày tỏ quan ngại: “Khu trọ của tôi hơi cũ, đã thế lại đông đúc dân cư nên tôi lo lắng hệ thống điện có thể bị quá tải. Phòng tôi thuê có ô chắn cửa kiên cố, phía trước căn nhà là bức tường cao của nhà hàng xóm, làm hẹp khu vực thoát hiểm từ hành lang”.

Nhìn lại nơi mình đang thuê trọ, nhiều sinh viên cảm thấy bất an với những bốt điện, búi dây điện chằng chịt dễ chập cháy
Nhìn lại nơi mình đang thuê trọ, nhiều sinh viên cảm thấy bất an với những bốt điện, búi dây điện chằng chịt dễ chập cháy

Huy Hoàng cho biết thêm, quanh khu vực ngõ 69 phố Chùa Láng, nhiều toà nhà dường như không có vật dụng chữa cháy theo quy định của Bộ Công an như mặt nạ phòng độc, quần áo cứu hộ hay một số vật dụng cơ bản…

Hãy tự bảo vệ mình

Cùng chung nỗi lo như Huy Hoàng, là một công nhân xây dựng hiện đang thuê phòng trọ ở ngõ 68, đường Xuân Thuỷ (Cầu Giấy), anh Nguyễn Đình Tuấn cũng cảm thấy hoảng hốt, lo ngại khi đọc tin tức về vụ cháy đêm qua.

"Nói thật là khi mới đến thuê, tôi cũng không để ý lắm đến việc nơi mình ở có đảm bảo an toàn về công tác phòng cháy chữa cháy không? Những bình cứu hỏa được dựng bên cạnh tường, ở góc cầu thang có hoạt động không? Sau vụ hỏa hoạn ngày hôm qua, có rất nhiều câu hỏi tôi đặt ra và phải tính toán lại về chỗ ở", anh Đình Tuấn bày tỏ.

Nhà trọ xây kín, không có lỗi thoát hiểm khiến không ít người lo lắng
Nhà trọ xây kín, không có lỗi thoát hiểm khiến không ít người lo lắng

Đi vào một số khu trọ sâu trong con ngõ trên phố Xuân Thủy, Cầu Giấy, không khó để phóng viên ghi nhận những những búi dây điện to tướng đan vào nhau chạy ngoằn ngoèo từ cột điện này sang cột điện khác.

Trong khu trọ ở ngõ 68 phố Xuân Thuỷ cũng tương tự như khu trọ ở khu Chùa Láng mà phóng viên đi qua. Tất cả cũng đều không có vật dụng phòng cháy chữa cháy cơ bản cần có. Cả dãy trọ cũng chỉ có một cổng vào duy nhất và đó cũng chính là cổng thoát hiểm khi cần. Ở đây, chủ nhà không cho chúng tôi đi sâu vào trong dãy trọ để quan sát. Tại căn phòng mà phóng viên được giới thiệu cũng chỉ vỏn vẹn 10m2, tụ điện chính đặt ngay ở cửa ra vào. Từ tụ điện chính, đấu nối dây ra các thiết bị quạt, đèn, ti vi, tủ lạnh…. Dây phơi quần áo ngay gần với tủ điện, tiềm ẩn nguy cơ bắt lửa, cháy nổ rất cao.

Có thể thấy trên địa bàn Hà Nội hiện nay, không ít chung cư mini, khu nhà cho thuê trọ, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được chủ đầu tư quan tâm đúng mức, thậm chí là có đầy đủ nhưng chúng có hoạt động một cách hiệu quả hay không, người dân sinh sống bên trong những căn chung cư đó có biết sử dụng không vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Sinh viên lo lắng vào mùa hè, điện quá tải sẽ dễ gây chập, cháy
Sinh viên lo lắng vào mùa hè, điện quá tải sẽ dễ gây chập, cháy

Sau vụ cháy đêm qua trên địa bàn quận Cầu Giấy, mọi người đang sinh sống trong các căn chung cư mini và những khu thuê trọ cần phải nghiêm túc, xem xét lại việc phòng cháy chữa cháy nơi mình đang sinh sống, từ đó học cách tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Đọc thêm

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
Xem thêm