Tag

Độc đáo truyền thống rước kiệu Linh Lang Đại Vương của lễ hội thôn Hạ Hòa

Nhịp điệu cuộc sống 06/02/2023 08:06
aa
TTTĐ - Với hoạt động rước kiệu vô cùng đặc sắc, kết hợp cùng nhiều trò chơi dân gian, hội làng Hạ Hòa, xã Tân Phú, Quốc Oai, Hà Nội đã thu hút được đông đảo người dân tham gia.
Đặc sắc lễ hội ''Tế khai sắc, Rước khai xuân'' tại đền Voi Phục

Màn rước kiệu ấn độc đáo

Tại xã Tân Phú, huyện Quốc Oai có ba thôn bao gồm thôn Hạ Hòa, thôn Yên Quán và thôn Phú Hạng, vào mùng 4 Tết hằng năm cả 3 thôn đều diễn ra hội làng, thu hút được đông đảo người dân địa phương và quan khách tứ xứ đến xem. Trong đó, cả ba thôn đều có những màn rước kiệu vô cùng đặc sắc và nổi bật trong đó là màn rước độc lạ của thôn Hạ Hòa.

Lễ rước kiệu độc đáo của thôn Hạ Hòa
Lễ rước kiệu độc đáo của thôn Hạ Hòa

Thông thường, lễ hội diễn ra vào ngày mùng 4 đến hết ngày mùng 6 Tết âm lịch. Mùng 4 người dẫn sẽ tổ chức rước ngài Linh Lang Đại Vương từ Quán Ngự ra đình để làng đóng đám tế lễ và tổ chức lễ hội.

Tiếp đến, vào mùng 5 làng sẽ tổ chức các hoạt động trò chơi dân gian như: Kéo co, bịt mắt bắt dê, đập niêu, chọi gà, cầu khỉ, nhảy bao bố.

Độc đáo truyền thống rước kiệu Linh Lang Đại Vương của lễ hội thôn Hạ Hòa

Đặc biệt trong ngày mùng 5, các liền anh liền chị sẽ tổ chức hát quan họ thuyền rồng tại ao đình trong buổi chiều và đến tối hôm đó sẽ diễn ra buổi liên hoan văn nghệ quần chúng nhân dân trong thôn… cùng các hoạt động thú vị khác. Kèm theo đó, có thể diễn ra một vài hoạt động thể thao như bóng chuyền hơi, đá bóng…

Độc đáo truyền thống rước kiệu Linh Lang Đại Vương của lễ hội thôn Hạ Hòa

Sang tới sáng ngày mùng 6 Làng Hạ Hòa sẽ tổ chức đón “anh cả” đến dự lễ hội của thôn gồm làng Phương Bản và Phương Viên. Làng Phương Viên thuộc xã Song Phương, huyện Hoài Đức và Phương Bản thuộc xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ đã kết tình anh em giữa các làng từ lâu đời nay. Tình cảm giữa các làng như keo sơn đến mức người dân của các bên từ xa xưa đã coi nhau như anh em và không kết hôn với nhau.

Quá trình rước kiệu của thôn Hạ Hòa cực kỳ ấn tượng, làng sẽ rước ngài từ Quán Ngự về Đình vào mùng 4 và rước từ Đình về Quán vào chiều mùng 6. Đình thờ Đức Linh Lang Đại Vương là hoàng tử của vua Lý Thánh Tông với Vương Phi Hạo Nương, cùng chung với Đền Voi Phục ở Thủ Lệ. Hàng đô rước sẽ là những trai tráng chưa lập gia đình và trong gia đình trong một năm không có bụi - tức không có người mất. Trước khi rước phải tắm nước gừng tẩy uế cơ thể.

Độc đáo truyền thống rước kiệu Linh Lang Đại Vương của lễ hội thôn Hạ Hòa

Các hoạt động này đều được diễn ra hết sức chỉn chu và cẩn thận, mang nhiều yếu tố truyền thống và cả tâm linh. Các kiệu rước trong làng đều được người dân chuẩn bị kỹ càng đồ cúng tế, trang hoàng và chỉn chu, sau đó được đặt và buộc chặt lên kiệu để tránh đổ vỡ trong quá trình rước.

Trong quá trình rước còn đan xen những màn biểu diễn ấn tượng như múa lửa, bắn pháo, khiến cho không khí trở nên rộn rào và náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Độc đáo truyền thống rước kiệu Linh Lang Đại Vương của lễ hội thôn Hạ Hòa

Không biết lễ hội cổ truyền này có từ bao giờ, nhưng từ khi các cụ, ông bà còn nhỏ đã được diễn ra rồi. Theo tục lệ hàng hàng năm, cứ mỗi dịp mùng 4 Tết, người dân lại nô nức đi xem trẩy hội, ai cũng rạng rỡ tươi tắn, hòa chung với không khí nào nức, hấp dẫn. Thanh niên trai tráng, các cô thiếu nữ đôi mươi trong làng, ai cũng nô nức, xin được đăng ký tham gia rước kiệu, đặc biệt sau hai năm, Nhân dân trong thôn lại càng mong chờ sự quay trở lại của những lễ hội này.

Đông đảo người dân trở lại

Sau hai năm vắng bóng vì dịch COVID-19, trở lại với lễ hội xuân, thôn Hạ Hòa đã thu hút đông đảo quan khách xa gần. Từ người dân địa phương, những quan khách thôn kề cạnh, cho tới cả những khách tứ xứ đồ về vì nghe danh truyền thống rước kiệu ấn tượng này.

Độc đáo truyền thống rước kiệu Linh Lang Đại Vương của lễ hội thôn Hạ Hòa

Không chỉ có hoạt động rước kiệu độc lạ bắt mắt, mà lễ hội của làng Hạ Hòa còn đan xen nhiều trò chơi, hoạt động dân gian thú vị để vui chơi, vận động. Người dân trở lại ai cũng vô cùng háo nhức và tò mò, mong muốn được hòa mình vào không khí lễ hội xuân náo nhiệt những ngày đầu năm mới.

Độc đáo truyền thống rước kiệu Linh Lang Đại Vương của lễ hội thôn Hạ Hòa

Anh Nguyễn Văn Trường (Phó bí thư Chi đoàn thôn Hạ Hòa) chia sẻ: “Mình rất vui vì sau hai năm trở lại, lễ hội đã thu hút được đông đảo quan khách tới xem, mọi người đều trầm trồ và ấn tượng. Là một thành viên trong ban tổ chức lễ hội, mình mong muốn những truyền thống dân gian cũng như lễ hội ngày càng được phát huy, giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Độc đáo truyền thống rước kiệu Linh Lang Đại Vương của lễ hội thôn Hạ Hòa

Trở lại với lễ hội năm nay, làng mình đã tổ chức thành công, thu hút được sự quan tâm của nhiều người, mình mong rằng, tương lai, sẽ có nhiều người biết tới hội làng mình hơn để thế hệ tương lai vẫn gìn giữ được những nét văn hóa cổ truyền của dân tộc”.

Độc đáo truyền thống rước kiệu Linh Lang Đại Vương của lễ hội thôn Hạ Hòa

Cũng giống như anh Trường, anh Nguyễn Văn Tùng ( Hạ Hòa, Tân Phú) cho biết: “Lễ hội diễn ra rất suôn sẻ với đông đảo sự có mặt của không chỉ người dân địa phương mà còn có anh em bạn bè các xã lân cận chung vui.

Không khí tưng bừng phấn khởi của lễ hội khiến ai cũng hào hứng, mình cũng vậy. Lễ hội vẫn giữu được những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, mong rằng, những năm sau, lễ hội vẫn giữ được những nét đẹp ấy và ngày càng được thế hệ trẻ phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai”.

Độc đáo truyền thống rước kiệu Linh Lang Đại Vương của lễ hội thôn Hạ Hòa

Trở lại với lễ hội truyền thống của thôn Hạ Hòa năm nay, người dân không chỉ mang tâm thế háo hức, được hòa mình vào không khí đông vui, mà công tác giữ gìn đảm bảo vệ sinh, đảm bảo công tác phòng ngừa dịch bệnh lan truyền vẫn được thực hiện khá nghiêm túc.

Dù lễ hội rất đông đúc, không thể tránh khỏi việc chen lấn, xô đẩy nhưng với sự chuyên nghiệp của đội ngũ ban tổ chức cùng với ý thức cao của người dẫn, lễ hội vẫn diễn ra hết sức xuôn sẻ, mọi người đều mong ngóng sự trở lại này sẽ được nối tiếp và phát huy hơn nữa trong những mùa xuân tới.

Đọc thêm

Cao Bằng: 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị "phạt nguội" Giao thông

Cao Bằng: 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, 26 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định; 1 trường hợp điều khiển xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP Giao thông

Nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7178/VPCP-CN ngày 4/10/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi Giao thông

Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 121/2024/NĐ-CP ngày 3/10/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 của Chính phủ.
Đánh thức một tình yêu… Hà Nội Người Hà Nội

Đánh thức một tình yêu… Hà Nội

TTTĐ - “Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về/ Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố…/ Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về/ Như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào…”.
Thị xã Sơn Tây tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn Người Hà Nội

Thị xã Sơn Tây tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng 4/10, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) khai mạc Triển lãm tranh cổ động tấm lớn. Sự kiện do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội, UBND thị xã Sơn Tây thực hiện.
Tái hiện sống động không khí "cờ ngày nào tung bay trên phố" Người Hà Nội

Tái hiện sống động không khí "cờ ngày nào tung bay trên phố"

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, sáng 4/10, tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” nhằm tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954.
Ẩm thực cao cấp tại Nhà hàng vi cá Thai Village Ẩm thực

Ẩm thực cao cấp tại Nhà hàng vi cá Thai Village

TTTĐ - Tọa lạc tại trung tâm thành phố, Nhà hàng Bào ngư vi cá Thai Village đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê ẩm thực cao cấp. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian sang trọng và những món ăn bổ dưỡng cao cấp, Thai Village mang đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực Á Đông hoàn hảo.
Chi tiết phân luồng nhiều tuyến đường ở Hà Nội từ ngày 4-6/10 Nhịp điệu cuộc sống

Chi tiết phân luồng nhiều tuyến đường ở Hà Nội từ ngày 4-6/10

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội vừa thông báo kế hoạch phân luồng giao thông từ ngày 4 - 6/10. Nhiều tuyến đường bị cấm, tạm cấm trong 3 ngày này.
Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” Người Hà Nội

Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên”

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tổ chức lễ gắn biển công trình “Tu bổ, tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” (phường Vĩnh Hưng).
TP Hồ Chí Minh: Thông xe một nhánh hầm chui đường Nguyễn Văn Linh Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Thông xe một nhánh hầm chui đường Nguyễn Văn Linh

TTTĐ - Hầm chui HC2, thuộc dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là nút đầu mối giao thông rất quan trọng để kết nối các luồng vận tải, khu đô thị lớn, từ trung tâm về phía Nam và ngược lại.
Xem thêm