Tag

Đoàn kết - chìa khóa để chính sách dân tộc phát huy hiệu quả

Xã hội 04/12/2020 07:37
aa
TTTĐ - Tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam lần thứ II, các đại biểu gửi gắm niềm tin vào chính sách đối với đồng bào DTTS, qua đó đoàn kết, phát huy nội lực, cùng nhau phát triển.
Đặt niềm tin vào đồng bào dân tộc thiểu số 1.593 đại biểu DTTS dự phiên trù bị Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020 Quan tâm đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Các dân tộc Việt Nam nguyện đoàn kết vượt khó

Có thể nói, trong không khí phấn khởi, hi vọng vào thành công của Đại hội, ý kiến của các đại biểu mà chúng tôi ghi nhận được đều dành niềm tin rất lớn vào chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là những chính sách thiết thực giúp cho đồng bào DTTS sớm tạo sinh kế, cải thiện cuộc sống, ngày càng phát triển bền vững.

Bên lề Đại hội, các đại biểu chia sẻ “tâm tư, nguyện vọng” này với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Đại biểu khách mời Đinh Thị Hợp
Đại biểu khách mời Đinh Thị Hợp

Đại biểu Đinh Thị Hợp: Là người dân tộc Mường ở Thanh Sơn (Phú Thọ) vào Đắk Nông làm kinh tế từ năm 1997. Thời gian qua, với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đắk Lao (xã biên giới của huyện Đắk Min), bà Hợp đã với những thành tích trong công tác vận động chị em phụ nữ các DTTS trên địa bàn, các tổ chức xã hội cùng thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tế địa phương.

Bà Hợp chia sẻ: Là một trong hai hộ dân tộc Mường trên địa bàn còn lại chủ yếu là bà con dân tộc Tày, Nùng, Khơ Me, Mường… song mọi người đều đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau hết mình trong mọi việc. Mặc dù là người dân tộc ở tỉnh phía Bắc vào phía Nam lập nghiệp nhưng với tinh thần đoàn kết, yêu thương tương trợ lẫn nhau, bà con ở xã tôi đã có đời sống ngày càng ổn định.

Là người đại diện cho tiếng nói của chị em phụ nữ ở một xã biên giới nhiều đồng bào DTTS cùng chung sống, tôi cũng mong muốn sẽ tiếp tục được quan tâm, tạo điều kiện để sớm triển khai các chính sách cụ thể, đúng đối tượng và đồng bộ cho đồng bào khu vực DTTS và miền núi, biên giới.

Đại biểu Lý A Phông
Đại biểu Lý A Phông

Đại biểu Lý A Phông: Là giáo viên người Mông duy nhất ở trường Tiểu học Trung Sơn B xã Trung Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ. Phông chia sẻ: Tôi là người bản địa nên phần nào đã thông thuộc địa bàn và tâm lý của người dân.

Trường nơi tôi công tác là ở xã vùng 3, vùng đặc biệt khó khăn, nên con e các dân tộc còn có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, phải nhận thấy rằng thời gian qua, chính sách về giáo dục vùng đồng bào DTTS đã giúp cho công tác dạy và học của chúng tôi thuận lợi hơn rất nhiều. Hiện con đường đến trường của các em đã bớt khó khăn hơn, cơ sở vật chất trường học tuy chưa phải đáp ứng hết nhu cầu của giáo viên cho các học sinh tiểu học nhưng đã được cải thiện rất nhiều...

Tôi cũng mong muốn thời gian tới, những chính sách về giáo dục vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS tiếp tục được triển khai liên tục, đồng bộ, để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo tỷ lệ học sinh được phổ cập xóa mù chữ, góp phần vào sự nghiệp giáo dục chung của cả nước.

Đại biểu Dùng Thị Vân
Đại biểu Dùng Thị Vân

Đại biểu Dùng Thị Vân ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang là cán bộ kiêm nhiệm làm công tác mặt trận xã Xín Cái. Tôi vui mừng và tự hào khi góp thêm bản sắc văn hóa dân tộc Lô Lô trong Đại hội lần này. 10 năm mới có một lần nên tôi rất háo hức khi được tham gia Đại hội.

Đến đây tôi được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu và biết thêm nhiều phong tục tập quán của đồng bào DTTS trong cả nước, đặc biệt là các dân tộc ở phía Nam. Là cán bộ làm công tác mặt trận ở địa bàn có trên 940 hộ dân với nhiều DTTS cùng sinh sống nên theo tôi, để có được sự tin tưởng, yêu mến của đồng bào thì cách tuyên truyền và nêu gương là rất quan trọng.

Tôi cũng luôn đổi mới cách làm để những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước kịp thời đến với người dân; Qua đó giúp họ nâng cao nhận thức, nỗ lực thoát khỏi tư tưởng trông chờ, ỷ lại và có chí hướng làm ăn thoát nghèo.

Thực tế qua sự vận động của mặt trận, nhiều bà con cũng đã có mong muốn và đăng ký thoát nghèo. Thời gian tới, tôi cũng mong muốn các chính sách đối với vùng đồng bào DTTS sẽ được quan tâm cụ thể hơn, từ đó có thể giúp đỡ được hoàn cảnh của từng người dân một cách phù hợp để phát huy hiệu quả, thực chất, tạo điều kiện cho bà con thoát nghèo.

Những kỳ vọng, niềm tin của các đại biểu Hợp, Phông, Vân cũng như của các đại biểu về dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II cũng chính là ước nguyện của hơn 14 triệu đồng bào DTTS và người dân trong cả nước.

Đoàn kết các dân tộc là sức mạnh để chính sách cho đồng bào DTTS và miền núi phát huy hiệu quả
Đoàn kết các dân tộc là sức mạnh để chính sách cho đồng bào DTTS và miền núi phát huy hiệu quả

Như lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói trong buổi gặp mặt các đại biểu DTTS về dự Đại hội (ngày 3/12/2020: Các đại biểu hạt nhân tích cực lan tỏa, truyền cảm hứng để xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc vững mạnh hơn. Đó cũng chính là cội nguồn sức mạnh, là truyền thống quý báu của dân tộc ta, được bao thế hệ cha anh bền bỉ vun đắp và từ đó, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phát triển phồn thịnh, hạnh phúc.

Đây cũng chính là những nhân tố sẽ góp phần quan trọng để Nghị quyết số 88/2019/QH14 (về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030) và Nghị quyết số 120/2020/QH14 (về phê duyệt chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030) sớm đi vào cuộc sống nhằm giải quyết căn cơ yêu cầu bức thiết về đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số; Đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo sinh kế và tăng thu nhập cho đồng bào, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống và trình độ phát triển so với những vùng khác...

Đọc thêm

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững Muôn mặt cuộc sống

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững

TTTĐ - Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) năm 2024 sẽ diễn ra vào hai ngày 22 - 23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội.
Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Xem thêm