Tag

Đỗ Mạnh Hiệp - chàng họa sỹ 9X đam mê tranh sơn mài

Người Hà Nội 07/07/2023 14:18
aa
TTTĐ - Họa sỹ thế hệ 9X Đỗ Mạnh Hiệp cho biết, anh chọn sơn mài bởi đây là dòng tranh mang đậm dấu ấn, bản sắc văn hóa Việt. Với những tác phẩm của mình, Hiệp mong muốn được góp phần giới thiệu, phát triển dòng tranh này nhiều hơn nữa đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
Triển lãm tranh “Đi qua mùa thu” của 12 họa sỹ nghiệp dư cao tuổi Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy tô đỏ thắm trái tim MerryLand Quy Nhơn Ngắm phố Hà Nội trong triển lãm "Home" của họa sỹ Hoàng Định cùng các con

Chắt lọc và sáng tạo

Gallery nhỏ trong tòa nhà NƠ6A, khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) của họa sỹ trẻ Đỗ Mạnh Hiệp níu chân khách bởi những bức tranh sơn mài đầy màu sắc và chất chứa hoài niệm của người sáng tạo ra nó. Ở đó, người xem sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí, ma mị trong tác phẩm “Rừng đông”, được ngắm sắc vàng rực rỡ của “Nắng hạ”, được nhìn thấy sự giao thoa giữa hai mảng “Sáng tối”… Ở đó, còn có rất nhiều tác phẩm là những “mảnh ghép” trong kí ức, trong tâm thức, trong hoài niệm được họa sỹ chắt lọc và sáng tạo nên.

Họa sỹ 9X miệt mài với những bức tranh
Họa sỹ 9X Đỗ Mạnh Hiệp say mê với những bức tranh sơn mài

Ngắm những bức tranh với gam màu tươi sáng, rạng rỡ của họa sỹ Đỗ Mạnh Hiệp, người xem như được hòa mình vào không gian đẹp và thanh bình ở các miền quê, những bức tranh mang đến cho người xem cảm giác vừa ấm áp, vừa vô cùng thân quen, gần gũi…

Ít ai biết, những tác phẩm hội họa ấn tượng và chất chứa tâm sự ấy lại được tạo nên bởi một chàng trai còn rất trẻ, họa sỹ Đỗ Mạnh Hiệp - thuộc thế hệ 9x.

Trong suốt thời gian học trong trường Đại học Mỹ thuật, ngoài thời gian kiếm tiền trang trải cuộc sống, toàn bộ thời gian còn lại Hiệp đều dành cho việc vẽ. Anh ý thức phải học thật tốt để sau này đi theo con đường sáng tác nghệ thuật.

Đỗ Mạnh Hiệp - chàng họa sỹ 9X đam mê tranh sơn mài

Thời gian đầu, Đỗ Mạnh Hiệp vẽ đa dạng trên nhiều chất liệu từ sơn mài, lụa, sơn dầu... nhưng cuối cùng anh chọn sơn mài là chất liệu để thể hiện đại đa số tác phẩm của mình. Anh bảo, để vẽ sơn mài cần có độ tĩnh nhất định. Những chất liệu trong sơn mài tạo ra hiệu ứng và cảm xúc bề mặt mà các chất liệu khác không có được, vì vậy, sau khi đã trải qua nhiều chất liệu, anh nhận thây sơn mài phù hợp nhất cho việc thể hiện ý đồ của anh trên mặt tranh.

Để hoàn thành một tác phẩm sơn mài, người họa sỹ phải trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp, từ phác thảo bố cục tranh, vẽ trên vóc, mài, rồi đánh bóng tranh… Đặc biệt, ở khâu cuối cùng - mài tranh đòi hỏi người vẽ phải hết sức tỉ mỉ, cẩn trọng. Nếu mài non tay, thì màu sắc của bức tranh không được như mình mong muốn, không mang lại vẻ đẹp của tranh. Nếu mài quá tay, thủng vóc, lại phải vá, rất khó và tốn kém.

Hầu hết các họa sỹ vẽ sơn mài đều thừa nhận rằng, kỹ thuật vẽ sơn mài khó và có tính ngẫu nhiên, ngay cả các họa sỹ dày dặn kinh nghiệm, nhiều khi cũng bị bất ngờ trước hiệu quả đạt được sau khi mài tranh.

Tác phẩm của họa sỹ Đỗ Mạnh Hiệp
Tác phẩm của họa sỹ Đỗ Mạnh Hiệp

Họa sỹ Đỗ Mạnh Hiệp chia sẻ, anh đặc biệt yêu thích màu vàng trong sơn mài và yêu cả sự tỉ mỉ khi thực hiện bức tranh. Nhất là cảm giác hồi hộp, chờ đợi khám phá xen lẫn tò mò trong quá trình mài màu để lộ dần những lớp màu sắc ẩn đằng sau nó, cho đến việc tận hưởng niềm vui khi tác phẩm được hoàn thành, hoặc trăn trở để tính toán, quyết định xem có nên mài thêm hay dừng, nên đắp thêm hay vẽ thêm không…

Giữ bản sắc văn hóa Việt

Đỗ Mạnh Hiệp mê vẽ và vẽ nhiều. Anh vẽ liên tục, không ngừng nghỉ, vừa để thỏa mãn đam mê, vừa để giải phóng nội tâm của mình. Hơn chục năm miệt mài cầm cọ, số tranh anh vẽ đã lên đến hàng nghìn bức lớn nhỏ.

Đỗ Mạnh Hiệp - chàng họa sỹ 9X đam mê tranh sơn mài

Hiện anh đang tập trung vào việc thực hiện seri các tác phẩm sơn mài theo dòng tâm thức, dòng tranh thể hiện những hồi ức, suy tưởng từ quá khứ. Anh vẽ lại những gì trong suy nghĩ, trong tâm tưởng, những hồi ức về quá khứ, về tuổi thơ, về quê hương, về cuộc sống hoặc về những nơi anh đã từng đến. Đó có thể là hình ảnh về một buổi trưa hè trốn ngủ đi chơi, là kí ức về một mảnh rừng vàng ruộm bởi nắng, là phong cảnh nơi anh từng sống, từng đi qua…

Tất cả được anh sàng lọc và tái hiện lại qua những bức tranh sơn mài đầy màu sắc. Hiệp cho biết, anh đã vẽ được khoảng 20 bức trong seri tranh về dòng tâm thức và anh sẽ tiếp tục khai thác dòng tranh này cho đến khi hết chất liệu, rồi mới tìm đến đề tài khác để vẽ.

Đỗ Mạnh Hiệp - chàng họa sỹ 9X đam mê tranh sơn mài

Chia sẻ về đam mê vẽ sơn mài, Đỗ Mạnh Hiệp cho biết, khó khăn lớn nhất là bài toán kinh tế. Tranh sơn mài vừa khó, chi phí lại cao. Để vẽ một bức tranh khổ 40x60, anh phải dùng mất nửa quỳ vàng (tương đương nửa chỉ vàng), nếu vẽ tranh khổ to hơn thì phải dùng không dưới 1 quỳ (tương đương 1 chỉ). Đó là còn chưa tính các họa cụ khác như vóc, màu...

Ngoài việc tốn kém, tranh sơn mài đòi hỏi người họa sỹ phải tỉ mỉ, dày kinh nghiệm và trải nghiệm. Có lẽ vì những khó khăn đó, mà nhiều người cùng khóa với anh trong trường đã chuyển sang làm việc khác, không còn vẽ nữa. Bản thân Hiệp luôn xác định làm nghề khác để kiếm nuôi mình và gia đình. Còn hội họa là “sân chơi” để anh thỏa mãn đam mê, tìm tòi sáng tạo trong nghệ thuật, vừa vẽ vừa đúc rút kinh nghiệm trong kỹ thuật vẽ tranh, để sáng tạo ra thật nhiều tác phẩm đẹp.

Đỗ Mạnh Hiệp - chàng họa sỹ 9X đam mê tranh sơn mài

Họa sỹ Đỗ Mạnh Hiệp cho biết, một trong những lý do để anh lựa chọn và theo đuổi dòng tranh sơn mài là bởi đây là dòng tranh truyền thống, mang đậm dấu ấn, bản sắc văn hóa Việt Nam. Dòng tranh này cũng từng được xem là một trong những niềm tự hào của người Việt. Chính vì vậy, anh đã lựa chọn vẽ tranh sơn mài với mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc giới thiệu, phát triển dòng tranh này nhiều hơn nữa đến với bạn bè trong nước và quốc tế...

Có thể thấy, nghề sơn mài của Việt Nam, trong nhiều thập niên vừa qua, đã được thế giới biết đến với nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ và tác phẩm hội họa nổi tiếng. Giới chuyên gia cho rằng nét đẹp của sơn mài mang một sức truyền cảm mạnh mẽ của một truyền thống văn hóa cổ xưa in đậm nét trong tâm thức của người Việt.

Đỗ Mạnh Hiệp - chàng họa sỹ 9X đam mê tranh sơn mài

Đến nay, chất liệu sơn mài được đánh giá đã góp phần tạo nên sự độc đáo của mỹ thuật Việt Nam. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sơn mài và hội họa sơn mài là những sản phẩm, tác phẩm độc đáo, cần được xây dựng trở thành sản phẩm văn hóa độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Đọc thêm

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Ký ức hào hùng về ngày hội non sông Người Hà Nội

Ký ức hào hùng về ngày hội non sông

TTTĐ - Thời gian 79 năm đã bào mòn sức khỏe, ký ức và thậm chí là nhân số của Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu - tổ chức tập hợp thanh niên ưu tú của Hà Nội trước Cách mạng tháng Tám. Tuy nhiên, thời gian không thể làm lung lay lòng nhiệt thành với cách mạng của họ, dù có người đã bước qua tuổi 100.
Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập Người Hà Nội

Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập

TTTĐ - Đối với mỗi vùng đất, ngoài cảnh sắc thiên nhiên, ẩm thực, di sản… thì văn hóa người dân sở tại cũng là một điều níu chân khách phương xa, thu hút họ quay trở lại nhiều lần sau mỗi chuyến du lịch. Sự mến khách, thân thiện, tấm lòng yêu chuộng hòa bình, mong muốn kết giao với bốn phương và đặc biệt là nét văn minh, sáng tạo của người Hà Nội chính là “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập, để bạn bè quốc tế tìm đến mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Nam thanh nữ tú mặc áo dài đạp xe, ngắm di sản Hà Nội Người Hà Nội

Nam thanh nữ tú mặc áo dài đạp xe, ngắm di sản Hà Nội

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9, sáng 1/9, Sở Du lịch phối hợp Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình làng Việt tổ chức chương trình diễu hành áo dài với tên gọi “Áo dài kết nối du lịch và di sản năm 2024”.
Xem thêm