Tag

Triển lãm tranh “Đi qua mùa thu” của 12 họa sỹ nghiệp dư cao tuổi

Văn hóa 28/10/2021 11:49
aa
TTTĐ - Chiều 28/10, tại Hà Nội, Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hội Mỹ thuật Việt Nam) tổ chức triển lãm tranh “Đi qua mùa thu” của nhóm họa sỹ “So you can paint” với 60 bức tranh của 12 họa sỹ nghiệp dư cao tuổi.
Triển lãm trực tuyến “Ký ức Hà Nội” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm nhằm động viên, khích lệ người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhằm nâng cao giá trị tinh thần, hướng đến cuộc sống tươi trẻ đối với những người đã về hưu.

Triển lãm tranh “Đi qua mùa thu” của 12 họa sỹ nghiệp dư cao tuổi
Tác phẩm "Chân dung mẹ Doãn Ngọc Trâm" (mẹ của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm của tác giả Hồ Nam

Từ 9/2016, ba người em gái của Liệt sỹ Đặng Thùy Trâm là các chị Đặng Phương Trâm, Đặng Hiền Trâm, Đặng Kim Trâm cùng những người bạn của mình đã thành lập nhóm vẽ với tên gọi “so you can paint”. Bà Đặng Kim Trâm cho biết: Người cao tuổi nhất trong nhóm là 76, người ít tuổi nhất là 60 tuổi. Nhóm được thành lập với mục đích khơi gợi tiềm năng nghệ thuật từ những người bạn cùng lứa tuổi của mình, vốn chưa bao giờ cầm bút vẽ.

Họ từng là những kỹ sư, những nhà khoa học, những nhà quản lý đã về hưu, thậm chí chưa một ai từng trải qua một lớp học về văn học, nghệ thuật nào. Tình yêu hội họa, sự kiên trì đã thức tỉnh trong họ những tư chất vốn có, mà ta gọi là tài năng, vì suốt tuổi thơ và tuổi tráng niên không có điều kiện theo học.

Triển lãm tranh “Đi qua mùa thu” của 12 họa sỹ nghiệp dư cao tuổi
Tác phẩm "Cúc móng rồng cổ" của tác giả Hiền Trâm

“Đi qua mùa thu” là triển lãm của nhóm gồm 12 tác giả, họ vốn là những con người xuất thân từ lĩnh vực kỹ thuật và không chuyên về hội họa thế nhưng niềm đam mê mãnh liệt với nghệ thuật đã gắn kết những con người ấy lại với nhau, thôi thúc họ cầm cọ và sáng tác mỗi ngày.

Đến với “Đi qua mùa thu” ta sẽ được ngắm nhìn những tác phẩm rất đời thường và thân thuộc bởi các bức tranh đều được lấy cảm hứng sáng tác từ những điều bình dị, những hạnh phúc nghiễm nhiên trong cuộc sống và những chiêm nghiệm vốn quý của mỗi một cá nhân tác giả trong cuộc đời của chính mình. Những năm tháng tươi đẹp của tuổi trẻ đi qua để giờ đây nhìn lại, họ gói gém tất thảy cảm xúc đẹp đẽ ấy vào trong từng tác phẩm của mình.

Triển lãm tranh “Đi qua mùa thu” của 12 họa sỹ nghiệp dư cao tuổi
Tác phẩm "Nương chiều" của tác giả Kim Trâm

Thông qua triển lãm lần này nhóm 12 tác giả muốn đưa ra một cột mốc cho chặng đường học tập vừa qua cho mỗi cá nhân trong nhóm. Giản đơn và bình dị - đó là một cách để khởi đầu, cũng là lời khẳng định cho những say mê sáng tác sẽ theo họ trong một thời gian dài sắp tới.

Đánh giá về các tác phẩm tại triển lãm, nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng cho biết: “Tôi rất tán thành, ủng hộ một lối sống tích cực, nhân văn, có lợi cho sức khỏe, cuộc sống gia đình, có ích cho xã hội, đó là hướng tới những hoạt động văn học, nghệ thuật. Mỗi bức tranh là một thế giới cảm xúc, là một quá trình lao động âm thầm, đầy cống hiến. “Đi qua mùa thu” là một triển lãm tranh ẩn chứa nhiều thi vị. Màu sắc những bức tranh rất trẻ, cách phối màu đã thể hiện cái nhìn đằm thắm với sự vật và thiên nhiên, con người.

Triển lãm tranh “Đi qua mùa thu” của 12 họa sỹ nghiệp dư cao tuổi
Tranh tĩnh vật "Hoa bên cửa sổ" của tác giả Quý Phùng

Các tác giả tham gia triển lãm lần này là những người yêu nghệ thuật, rất nghiêm túc với cây cọ trên tay. Họ đã kinh qua nhiều ngành nghề,công việc và hoàn cảnh riêng tư hoàn toàn khác nhau nhưng có chung một niềm đam mê hội họa và kết nối với nhau thông qua những cung bậc cảm xúc rất đời thường nhưng cũng vô cùng sâu sắc và tinh tế.

Triển lãm sẽ được trưng bày từ ngày 28/10/2021 - 1/11/2021 tại tầng 1 của Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Triển lãm ảnh Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi năm 2021'' sẽ tổ chức trực tuyến
Tái hiện vẻ đẹp xưa của hồ Gươm và Hà Nội Tái hiện vẻ đẹp xưa của hồ Gươm và Hà Nội
Tổ chức 2 triển lãm online cho thiếu nhi dịp Trung thu Tổ chức 2 triển lãm online cho thiếu nhi dịp Trung thu

Đọc thêm

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
Dàn diễn viên chia sẻ bí quyết chăm sóc da tươi trẻ Văn hóa

Dàn diễn viên chia sẻ bí quyết chăm sóc da tươi trẻ

TTTĐ - Dàn diễn viên gồm Diễm Hằng, Mạnh Quân, Minh Hằng, Minh Thu... chia sẻ bí quyết chăm sóc da để lên hình lung linh trong bộ phim "Sao Kim bắn tim Sao Hỏa".
Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Những giai điệu hào hùng của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc” mang đến cho khán giả niềm tự hào về một dân tộc Việt Nam kiên cường, anh dũng qua các chặng đường lịch sử. Cùng với đó, Thủ đô Hà Nội với những mốc son chói lọi đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, vì hòa bình của toàn dân tộc.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Miss Universe Malaysia 2024 diện thiết kế của Nguyễn Minh Tuấn khi đăng quang Thời trang - Làm đẹp

Miss Universe Malaysia 2024 diện thiết kế của Nguyễn Minh Tuấn khi đăng quang

TTTĐ - Vừa qua, Sandra Lim đã đăng quang cuộc thi Miss Universe Malaysia 2024 tại Kuala Lumpur. Người đẹp 23 tuổi đã diện chiếc váy xanh "Sea of Dreams" của NTK Nguyễn Minh Tuấn trong khoảnh khắc nhận vương miện danh giá nhất của cuộc thi.
Xem thêm