Tag

Điểm sáng nền kinh tế Quảng Nam

Thị trường - Tài chính 11/10/2024 08:25
aa
TTTĐ - 9 tháng năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của Quảng Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực. Để hoàn thành các mục tiêu, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội đã trở thành điểm sáng của đổi mới Bình Dương: Điểm sáng thu hút đầu tư bất động sản từ FDI Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng
Trong 6 tháng đầu năm 2024, lượt khách quốc tế đến Quảng Nam tăng mạnh, đạt gần 3,1 triệu lượt, tăng 27%
Trong 6 tháng đầu năm 2024, lượt khách quốc tế đến Quảng Nam tăng mạnh, đạt gần 3,1 triệu lượt, tăng 27%

Đón hơn 4,2 triệu lượt khách quốc tế

Theo báo cáo của Ban Cán sự UBND tỉnh Quảng Nam, trong 9 tháng năm 2024, nền công nghiệp Quảng Nam đã có những bước tiến đáng kể. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng 30,1% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, các ngành công nghiệp mũi nhọn như ô tô, dệt may và xây dựng đã có những bước tiến vượt bậc, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng lần lượt là 15,1% và 613,3%. Sự gia tăng nhu cầu lao động cũng là một tín hiệu tích cực, với chỉ số sử dụng lao động tăng 46,7% so với cùng kỳ.

Cảng Chu Lai khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung, Tây Nguyên và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam
Cảng Chu Lai khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung, Tây Nguyên và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam

Tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch từ đầu năm đến nay ước đạt 6,475 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,245 triệu lượt. Doanh thu du lịch ước đạt 6.230 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước; thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 14.641 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Quảng Nam vinh dự nhận được nhiều danh hiệu, giải thưởng hàng đầu thế giới và hàng đầu Châu Á do các chuyên trang du lịch nổi tiếng trao tặng.

Tiêu biểu như các danh hiệu được trao hồi đầu tháng 9 tại giải thưởng du lịch thế giới 2024 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam nhận danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu Châu Á”; Hội An được vinh danh “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu Châu Á” năm thứ 4 liên tiếp...

Hội An được vinh danh “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu Châu Á” năm thứ 4 liên tiếp
Hội An được vinh danh “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu Châu Á” năm thứ 4 liên tiếp

Cùng với đó, nông nghiệp cũng là một điểm sáng của nền kinh tế Quảng Nam. Tỷ lệ chăn nuôi quy mô trang trại đạt 18,36%, sản lượng thủy sản duy trì ổn định và lâm nghiệp cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Điều này cho thấy sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Thống kê tính đến ngày 13/9, tổng vốn đầu công năm 2024 giải ngân 3.347,2 tỷ đồng, đạt 37,7%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kế hoạch vốn năm 2024 giải ngân 2.549,7 tỷ đồng, đạt 36,1% và kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài giải ngân 797,4 tỷ đồng, đạt 43,6%.

Ước thu ngân sách Nhà nước 9 tháng gần 14.435 nghìn tỷ đồng, đạt 61,2% dự toán (thấp hơn tiến độ thu 14%) bằng 96% so với cùng kỳ. Dự kiến đến cuối năm thu đạt 24.029 nghìn tỷ đồng, bằng 102% dự toán.

Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn gặp khó khăn

Tính đến ngày 16/9/2024, có 813 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đăng ký thành lập mới; 1.281 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh, chờ làm thủ tục giải thể và giải thể.

Từ đầu năm đến nay, Quảng Nam đã cấp mới 25 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 4,8 nghìn tỷ đồng; cấp mới 8 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 126,6 triệu USD.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá, tình hình kinh tế của tỉnh có sự chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa thật sự phục hồi, nhất là sản xuất công nghiệp, một số nguồn thu đạt thấp. Đặc biệt, doanh nghiệp của tỉnh vẫn gặp khó khăn, với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường nhiều hơn số doanh nghiệp thành lập mới.

tình hình kinh tế của tỉnh có sự chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa thật sự phục hồi (Ảnh quangnam.gov)
Tình hình kinh tế của tỉnh Quảng Nam có sự chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa thật sự phục hồi (Ảnh quangnam.gov)

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, để tiếp tục đà tăng trưởng và khắc phục những tồn tại, tỉnh Quảng Nam cũng đề ra và bổ sung thêm nhiều nhiệm vụ, giải pháp triển khai trong các tháng cuối năm 2024, tỉnh sẽ quyết liệt thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm.

Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công thời gian này sẽ tác động đến gia tăng tăng trưởng ở một số ngành như: Thép, vật liệu xây dựng, cơ khí... tăng trưởng mạnh nhất dự báo diễn ra vào quý IV/2024. Đầu tư công sẽ là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi các dự án trọng điểm hoàn thành, đi vào vận hành.

Đồng thời, kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn năm 2024 từ các dự án không có khả năng giải ngân hoặc giải ngân không đạt tiến độ để bổ sung cho các công trình, dự án giải ngân cao, có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn đảm bảo theo quy định.

Ông Bửu cho biết thêm, tỉnh Quảng Nam tập trung triển khai hiệu quả kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2024; thường xuyên rà soát, thống kê, báo cáo các dự án chậm tiến độ để đề xuất các giải pháp giải quyết dứt điểm từng dự án hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo để thúc đẩy tiến độ các dự án.

“Tiếp tục giải quyết dứt điểm những tồn đọng đã có kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất. Nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ổn định và phát triển”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin.

Theo Cục Thống kê Quảng Nam, tăng trưởng kinh tế của tỉnh thay đổi theo chiều tích cực từ quý III/2024. Phần lớn doanh nghiệp đánh giá thị trường đầy tín hiệu khả quan. Có đến 30,7% số doanh nghiệp được khảo sát dự báo tình hình sản xuất quý III/2024 sẽ tốt hơn nhiều so với quý II/2024 với gần 30% doanh nghiệp dự báo tăng về số lượng đơn đặt hàng mới.

Đọc thêm

Giá thành điện: Thực trạng và giải pháp Thị trường - Tài chính

Giá thành điện: Thực trạng và giải pháp

TTTĐ - Chiều 10/10, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Giá thành điện – Thực trạng và giải pháp" với sự tham dự của các nhà quản lý, đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế, năng lượng.
Xăng RON95-III tăng thêm gần 1.300 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Xăng RON95-III tăng thêm gần 1.300 đồng mỗi lít

TTTĐ - Theo quyết định của liên bộ Công thương-Tài chính, từ 15 giờ hôm nay (10/10), giá các mặt hàng xăng dầu trong nước quay đầu tăng mạnh.
Có gì ở không gian mua sắm Samsung West Lake vừa khai trương? Thị trường - Tài chính

Có gì ở không gian mua sắm Samsung West Lake vừa khai trương?

TTTĐ - Samsung West Lake mang đến một hành trình trải nghiệm công nghệ độc đáo, kết hợp hài hòa giữa nét truyền thống của Hà Nội và sự hiện đại của công nghệ.
Bình Dương tăng trưởng kinh tế vượt trội Thị trường - Tài chính

Bình Dương tăng trưởng kinh tế vượt trội

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, Bình Dương đã chứng kiến sự khởi sắc mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, với nhiều chỉ số tích cực nổi bật trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và thu hút đầu tư. Các hoạt động sản xuất công nghiệp tạo đột phá thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.
GRDP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cao nhất 10 năm qua Thị trường - Tài chính

GRDP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cao nhất 10 năm qua

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 11,47%. Đây là mức tăng cao nhất 10 năm gần đây, đứng thứ 4 cả nước.
Ra mắt Sáng kiến Thúc đẩy ngành kinh tế sáng tạo ASEAN-Vương quốc Anh Thị trường - Tài chính

Ra mắt Sáng kiến Thúc đẩy ngành kinh tế sáng tạo ASEAN-Vương quốc Anh

TTTĐ - Phái đoàn Vương quốc Anh tại ASEAN và Hội đồng Anh vui mừng thông báo khởi động Sáng kiến Thúc đẩy ngành kinh tế sáng tạo ASEAN-Vương quốc Anh, nhằm mục đích thúc đẩy các nền kinh tế sáng tạo trong khu vực ASEAN thông qua hợp tác với Vương quốc Anh.
“Tăng tốc” mùa mua sắm cuối năm cùng Lazada Thị trường - Tài chính

“Tăng tốc” mùa mua sắm cuối năm cùng Lazada

TTTĐ - Tiếp nối thành công của Lễ hội mua sắm 9.9, Lazada - nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, Lazada sẽ tiếp tục “khuấy động” mùa mua sắm cuối năm với Lễ hội Mua sắm 10.10.
Kinh tế 9 tháng tăng trưởng tích cực Thị trường - Tài chính

Kinh tế 9 tháng tăng trưởng tích cực

TTTĐ - Theo Tổng cục Thống kê, kinh tế 9 tháng năm 2024 đạt mức tăng trưởng 6,82%. Đây là mức tăng trưởng tích cực, thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động của kinh tế thế giới, khắc phục hậu quả nặng nề do thiên tai.
Standard Chartered dự báo GDP quý III ở mức vừa phải trong bối cảnh lạm phát tháng 9 có dấu hiệu chậm lại Thị trường - Tài chính

Standard Chartered dự báo GDP quý III ở mức vừa phải trong bối cảnh lạm phát tháng 9 có dấu hiệu chậm lại

TTTĐ - Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam sẽ đạt 5,1% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong quý II đạt 6,9%).
Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ xu hướng quản trị nguồn vốn Thị trường - Tài chính

Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ xu hướng quản trị nguồn vốn

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa tổ chức thành công Diễn đàn Quản trị nguồn vốn thường niên năm thứ 2 với chủ đề “Kế hoạch quản trị nguồn vốn tương lai” tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm