Tag

Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng

Muôn mặt cuộc sống 04/09/2024 15:40
aa
TTTĐ - Với quyết tâm cao, hành động quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, trong 8 tháng năm 2024, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đã có nhiều khởi sắc.
Bức tranh kinh tế Bình Dương khởi sắc

Những gam màu sáng

Trong 8 tháng năm 2024, với sự nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, sự quyết tâm triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trên các lĩnh vực của các cấp, ngành, nhờ đó kinh tế - xã hội Bình Dương tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định. Sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá; thu ngân sách đạt khá tốt; kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Kinh tế - xã hội Bình Dương tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế - xã hội Bình Dương tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh: Đình Trọng)

Cụ thể, thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương tại Phiên họp lần t​hứ 69 về tình hìn​​h kinh tế - xã hội tháng 8/2024 và 8 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đã tăng 6,04% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy sự ổn định và phát triển trong ngành công nghiệp. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 224.469 tỷ đồng, phản ánh sức mua mạnh mẽ của thị trường nội địa. Đồng thời, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 22,482 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 15,989 tỷ USD, tạo ra thặng dư thương mại gần 6,5 tỷ USD, góp phần tích cực vào cân đối ngoại thương của tỉnh.

Những tín hiệu tích cực của nền kinh tế có thể nhận thấy rõ khi các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục tin tưởng chọn Bình Dương làm điểm đến và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, 8 tháng năm 2024, tỉnh đã thu hút được 50.671 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và 1,097 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ của môi trường đầu tư tại đây. Ngoài ra, thu ngân sách mới trong 8 tháng đầu năm ước đạt 46.575 tỷ đồng, đạt 65% dự toán HĐND tỉnh và 72% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, cho thấy sự ổn định trong nguồn thu ngân sách.

Trong 8 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Bình Dương đã tăng 6,04% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh: Đỗ Trường)
Trong 8 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Bình Dương đã tăng 6,04% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh: Đỗ Trường)

Để tiếp tục thúc đẩy các động lực tăng trưởng, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Giao thông vận tải theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các công trình trọng điểm: Quốc lộ 13, đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành...; đồng thời nghiên cứu lập quy hoạch dự án đầu tư đường sắt đô thị số 1 và tuyến Bàu Bàng - Dĩ An.

Bên cạnh đó, các sự kiện đối ngoại và xúc tiến đầu tư đã diễn ra thành công. Tỉnh cũng đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Hoạt động cung ứng hàng hóa đã đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết. Khu vực dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực với các hoạt động giải trí và dịch vụ diễn ra sôi động và đa dạng. Sản xuất nông nghiệp duy trì ổn định, với giá cả hợp lý và dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được kiểm soát chặt chẽ.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương khảo sát, kiểm tra một trong những dự án công trình giao thông trọng điểm
Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương khảo sát, kiểm tra một trong những dự án công trình giao thông trọng điểm

Sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã có sự phục hồi với số lượng đơn hàng ngày càng tăng. Nhiều doanh nghiệp đang cần tuyển dụng thêm lao động để mở rộng sản xuất, đặc biệt trong các ngành may mặc, giày da và những lĩnh vực liên quan. Thu ngân sách toàn tỉnh đạt kết quả tốt, trong khi chi ngân sách được thực hiện một cách tiết kiệm và hiệu quả. Bình Dương cũng ghi nhận sự gia tăng trong thu hút đầu tư nội địa.

Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 cũng như thành phố thông minh của Bình Dương đã mang lại nhiều kết quả khả quan. UBND tỉnh đã kịp thời sửa đổi và ban hành các chính sách mới phù hợp với tình hình thực tiễn. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc và đúng pháp luật. Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách và bảo đảm an sinh xã hội đã được chính quyền các cấp thực hiện chu đáo. An ninh chính trị và trật tự xã hội vẫn được giữ vững.

Xác định "trúng" điểm yếu để có giải pháp tốt

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua trên địa bàn Bình Dương vẫn còn tồn tại không ít khó khăn, hạn chế. Tình hình kinh tế - xã hội có tiến triển nhưng chưa rõ rệt. Tỉnh ghi nhận GRDP 6 tháng đầu năm tăng 6,19%, thấp hơn so với cả nước và khu vực. Ngành công nghiệp hỗ trợ tăng trưởng yếu, thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng đến nông nghiệp cùng đời sống người dân. Đầu tư nước ngoài giảm, các khu công nghiệp triển khai chậm, nhiều dự án giao thông gặp khó khăn, khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công không đạt kế hoạch.

Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương đang dần thành hình. (Ảnh: Đình Trọng)
Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương đang dần thành hình. (Ảnh: Đình Trọng)

Bình Dương vẫn đối mặt với nhiều trở ngại trong công tác thẩm định giá đất, bồi thường, và giải phóng mặt bằng. Thị trường bất động sản và chứng khoán dù phục hồi nhưng vẫn gặp khó khăn, trong khi thị trường vàng biến động mạnh. Việc hoàn thiện các đề án y tế và giáo dục chậm trễ. Mặc dù các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương đã tăng cường kỷ luật hành chính nhưng công tác phối hợp và xử lý công việc còn thiếu linh hoạt. Tội phạm công nghệ cao gia tăng, tai nạn giao thông và cháy nổ vẫn diễn biến phức tạp.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024, theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, các Sở, ban, ngành cần tập trung hỗ trợ, thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và các dự án bất động sản; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thời gian tới, Bình Dương sẽ tập trung hỗ trợ, thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và các dự án bất động sản
Thời gian tới, Bình Dương sẽ tập trung hỗ trợ, thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và các dự án bất động sản

Các đơn vị trong toàn tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm nguồn thu, cân đối thu - chi ngân sách năm 2024, quản lý chặt chẽ các nguồn thu, triệt để tiết kiệm chi, triển khai các chương trình tín dụng thực hiện chính sách xã hội về nhà ở; cùng với đó, tiếp tục triển khai hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch; đẩy nhanh công tác đầu tư, thi công các công trình trọng điểm như Quốc lộ 13, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh….

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn về thẩm định giá đất để phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai dự án; khẩn trương hoàn thiện bộ tiêu chí di dời các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp ở phía Bắc; xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi công năng và di dời nhà máy tại Khu công nghiệp Bình Đường.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương
Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu (Ảnh: Minh Duy)

Ông Võ Văn Minh cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành bảo đảm công tác tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thành công tốt đẹp; tiếp tục xây dựng, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch vùng của các địa phương; hoàn thiện hồ sơ Đề án Khu công nghệ thông tin tập trung trình Bộ, ngành Trung ương; cùng với đó triển khai kế hoạch thực hiện “Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân” và kế hoạch tổ chức thực hiện cải tạo, chỉnh trang cảnh quan đô thị, trồng cây xanh dọc Quốc lộ 13...

Đọc thêm

Co-opBank trao tặng 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Co-opBank trao tặng 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật

TTTĐ - Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) trao tặng 1.300 suất quà, trị giá 1,3 tỷ đồng tới các trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn

TTTĐ - Dịp Tết Trung thu năm 2024, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Khách hàng tại những khu vực chịu tác động của bão Yagi có thể cập nhật thông tin các kênh liên hệ Prudential để được hỗ trợ khẩn cấp.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt

TTTĐ - Bí thư Huyện ủy Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra tình hình ngập lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân bị ảnh hưởng tại TDP số 11, thị trấn Quang Minh và thôn Ngự Tiền, xã Thanh Lâm.
KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai Xã hội

KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Trước tình hình mưa bão, lũ quét gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) đã phát động chiến dịch quyên góp trong toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn và tổ chức chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Lào Cai vào ngày 13/9 vừa qua, với tâm niệm thực hiện nhanh nhất công tác hỗ trợ người dân vùng lũ.
Hà Nội xây dựng "Tổ dân phố, thôn không ma túy” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội xây dựng "Tổ dân phố, thôn không ma túy”

TTTĐ - Hà Nội sẽ tạo cơ chế và hỗ trợ nguồn lực nhằm duy trì vững chắc và tăng dần số tổ dân phố, thôn, xã, phường, thị trấn "không ma túy", tiến tới xây dựng "quận, huyện, thị xã không ma túy".
Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ ngập lụt đã đi qua, để lại những tuyến phố, con đường, bản làng tan hoang ngập chìm trong bùn đất; nhà cửa, cây cối, gãy đổ ngổn ngang. Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra những thiệt hại nặng nề về con người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vượt lên hoàn cảnh thiên tai khắc nghiệt ấy đã có những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) dũng cảm vượt lên hết mình vì dòng điện sáng.
Quan tâm, hỗ trợ kịp thời các hộ dân trong thời gian mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Quan tâm, hỗ trợ kịp thời các hộ dân trong thời gian mưa lũ

TTTĐ - Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Mỹ Đức bám sát các chỉ đạo của Trung ương, thành phố về phòng, chống bão lụt; kịp thời ứng phó với mọi tình huống trên tinh thần bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân.
Xem thêm