Tag

Đến với "Không gian dó" của họa sĩ Vũ Thái Bình

Văn hóa 14/07/2021 09:00
aa
TTTĐ - Bắt đầu mở cửa từ ngày 14/7 tại 51 phố Hoàng Ngân (Nhân Chính, Thanh Xuân, HN), "Không gian dó" của họa sĩ Vũ Thái Bình mở ra một sáng tạo thú vị cho người yêu giấy dó nói riêng, giới mỹ thuật nói chung và cho tất cả chúng ta.
Triển lãm "Ôm khoanh trời cũ" của họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường

"Dó - Space- Không gian dó" đúng như tên gọi là nơi hoàn toàn thuộc về dó. Đó còn là kết quả, sự hội ngộ của họa sĩ Vũ Thái Bình và những người bạn cùng ý tưởng. Một Tiến sĩ khoa học, giảng viên đại học Conventry (Vương quốc Anh) đã dành 2 năm để đi qua 70 nước trên thế giới. Anh đi nhiều và luôn tiếp tục hành trình khám phá của mình.

Kiến trúc sư Đoàn Văn Tuấn, người thiết kế và chỉ đạo thi công phần kiến trúc, xây dựng công trình thì giản dị: "Tôi đã đơn giản làm một việc, đó là cảm nhận và biến hiện thực trong hội hoạ của Vũ Thái Bình thành giấc mơ kiến trúc của tôi".

Họa sĩ Vũ Thái Bình
Họa sĩ Vũ Thái Bình

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện "Không gian dó" của mình, họa sĩ Vũ Thái Bình cho biết: "Tôi cho rằng, dù đang làm công việc gì mọi người hãy say mê và hết mình. "Dó - Space" mong gửi gắm một chất xúc tác ý niệm về nơi ở tới những người yêu mỹ thuật.

Ở đó, trong 3 chiều không gian, biết đâu yên bình tìm trú ngụ trong mỗi người ghé qua. Giữa cuộc sống còn nhiều bộn bề, âu lo nhất là trong thời kỳ dịch bệnh như hiện nay thì hành trình sống an trú là điều nhiều người hướng đến. An trú là gì? "An" (yên ổn) trú (ở) nghĩa là “ở yên”, ở yên trong cuộc sống chính mình"...

Đến với
Các tác phẩm trên giấy dó trong "Không gian dó" của họa sĩ Vũ Thái Bình

Vũ Thái Bình là một cái tên không xa lạ trong giới mỹ thuật Việt Nam gắn liền với nghệ thuật vẽ tranh màu nước trên chất liệu độc đáo rất Việt Nam là giấy dó. Chính thức ra mắt trong triển lãm cá nhân “Sắc dó 1” năm 2016, sau gần 15 năm làm việc miệt mài trên nhiều chất liệu, hoạ phẩm và cũng từng ấy năm anh tìm tòi, trải nghiệm trên chất liệu giấy dó và kỹ thuật vẽ màu nước chồng màu nhiều lớp.

Rồi triển lãm “Sắc dó 2” năm 2018, “Sắc dó 3” đầu năm 2021. “Nghệ" (kỹ thuật), thuật (phương pháp) tranh màu nước trên giấy dó của Vũ Thái Bình đã được khẳng định thông qua các triển lãm cá nhân và các triển lãm “Góp dó” với nhóm các hoạ sĩ, triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020. Mỗi lần, mỗi cuộc lại mới mẻ, lại thẳm sâu hơn.

Đến với

Như hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá: “Rung động với nét đẹp thường ngày của con người và muôn vật chốn quê xa bái ngái Thượng ngàn. Mặt dó mượt mềm chiều lòng kẻ nặng tình, cho Vũ Thái Bình cuống lên khi hồn gọi hình, hình đợi hồn trong những khoảng trống siêu nhiên của dó Việt. Nước cứ vô bờ trong cảm xúc vô thức. Màu đa sắc thả mờ nhòe đến không màu, vây bủa như lạt mềm buộc hờ để bạn và tôi khó thoát giữa những sợi tơ trời mong manh nơi bức họa”.

Đến với

Hội họa của Vũ Thái Bình và dó là những quan sát thanh khiết, sắc màu dung dị cùng bút pháp cá tính, bằng chất liệu quê hương đã đưa cuộc sống an trú trong tranh. Khác với việc đưa tác phẩm tới công chúng trong không gian triển lãm có phần giới hạn và thời gian quy ước.

Trên hành trình sáng tạo, Vũ Thái Bình muốn có một không gian thực và bền vững. Ở nơi đó, người yêu tranh giấy dó có thể đến sáng tạo, chiêm ngưỡng, thưởng thức bất cứ lúc nào. Ở nơi đó có nơi ăn chốn ở, có học tập và lao động. Hơn cả, "Dó - Space" có con người với những thường ngày góp chung. Vì thế “Dó - Space” (Không gian Dó ) ra đời.

Đến với

51 Hoàng Ngân, là nơi trưng bày các bức tranh giấy dó anh vẽ trong nhiều năm qua. Tới đây, người xem không chỉ được chiêm ngưỡng các tác phẩm hội họa trên giấy dó truyền thống mà còn là không gian dành cho những người yêu nghệ thuật tới để cafe tìm hiểu, hội thảo, sáng tạo.

Phát động triển lãm ảnh Covid-19 online Phát động triển lãm ảnh Covid-19 online ''Những khoảnh khắc từ trái tim''
Triển lãm Triển lãm ''75 năm lực lượng An ninh Công an Thủ đô - Những mốc son lịch sử''
Họa sĩ Nguyễn Hiển mở triển lãm “Vô hình & Hữu hình” Họa sĩ Nguyễn Hiển mở triển lãm “Vô hình & Hữu hình”

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm