Tag

Đêm thơ nhạc họa "Hữu Ước và bài thơ Một mình"

Điện ảnh - Âm nhạc 17/11/2019 16:18
aa
TTTĐ- Với chủ đề "Hữu Ước và bài thơ Một mình", đêm thơ, nhạc hoạ triển lãm 50 bức tranh của Trung tướng Hữu Ước được tổ chức trong hai đêm 29, 30/11 tới đây tại Nhà hát Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội).

Đêm thơ nhạc họa

Trung tướng, nhà thơ Hữu Ước chia sẻ về đêm thơ nhạc họa "Hữu Ước và bài thơ Một mình" sẽ diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ

Bài liên quan

Đêm thơ đại thi hào Đức Henrich Heine trên nền nhạc truyền thống Việt Nam

Bài thơ nổi tiếng “Tổ quốc gọi tên”: Bỗng dưng bị tranh chấp bản quyền

Sự thật việc kỷ luật cô giáo sáng tác bài thơ "Đất nước mình ngộ quá phải không anh?"

Dạy bé chúc Tết với 5 bài thơ dễ nhớ, dễ thuộc

"Hữu Ước và bài thơ Một mình" là sự kiện nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 50 năm quân ngũ của Hữu Ước. Đây là chương trình do ông đích thân viết, dàn dựng kịch bản.

Kịch bản chương trình gồm ba chương: "Bài ca người lính", "Tiếng lòng" và "Một mình". Hữu Ước vẽ chân dung đời mình từ lúc là anh binh nhì, đi qua những vùng sáng tối của đời người và một cuộc tình đẹp với chiêm nghiệm bằng nghệ thuật và cuối cùng là nỗi cô đơn tột cùng của một trái tim nghệ sỹ.

Hữu Ước tuổi Quý Tị, ông sinh ra ở huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên được khán giả khắp nơi biết đến với nhiều cương vị, anh hùng lao động, Trung tướng, nhà văn.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước
Trung tướng, nhà văn Hữu Ước

Người ta nói thơ của Hữu Ước rất lý tính, có người lại cãi bảo: “Thơ Hữu Ước rất buồn, rất sâu và cũng rất đời”. Đọc thơ Hữu Ước, người ta mới nghiệm ra rằng: “Không phải chỉ uống rượu mới say mà người ta còn biết say trong thơ. Hay nói cách khác đi, thơ làm người ta say”. Khi sáng tác ông phiêu đến tận phương trời nào, xa lắm, cao lắm. Lúc này ông là một nghệ sĩ đích thực.

Trong chương trình “Hữu Ước & bài thơ Một mình”, khán giả sẽ được thưởng thức 50 bức tranh - tác phẩm hội họa của ông. Các ca khúc êm đềm và mượt mà qua những ca sĩ trẻ thể hiện. Có lẽ, không chỉ có thơ chơi, mà ngay cả trong âm nhạc, hội hoạ ông cũng “chơi”.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước có nỗi buồn một mình không thể khỏa lấp, không chỉ là một nhân vật em cụ thể, mà là cả với vũ trụ, với cuộc đời, với cả kiếp nhân sinh. Trong tận cùng sâu thẳm của vị tướng là một nỗi buồn mênh mang sâu lắng.

Một tác phẩm của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước
Một tác phẩm của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước

Nỗi buồn đấy lớn đến nỗi chẳng thể gọi tên, dù rằng đang ở giữa tiết xuân rực rỡ, đào khoe sắc thắm, cây cối đâm chồi non lộc biếc, ở ngay giữa chốn thiền môn tĩnh tại, vậy mà tâm hồn dào đạt đa cảm ấy không thể có phút thảnh thơi, thư thái mà chỉ thấy cả một biển bao la buồn.

Nhiều năm qua, giữa bảng lảng mùi nhang khói, giữa tiếng kinh cầu và an vị phật, giữa sum sê của cỏ cây hoa trái, vị tướng càng nhận ra chân giá trị của nỗi buồn, không thể kể, không thể đếm, không thể gọi tên.

Dự cảm đấy như theo ông cho đến tận giờ. Nỗi buồn dai dẳng và da diết, chính thế mà cuối tháng 11 năm nay, ông kỉ niệm 50 năm đời binh nghiệp, quân ngũ của mình chỉ đơn giản vẻn vẹn một cái tên thật giản dị, đầy đủ nhất về con người mình: “Hữu Ước và bài thơ Một mình”.

Đêm thơ nhạc họa

Bên cạnh nghệ thuật, Trung tướng, nhà thơ Hữu Ước cũng dành một phần quan trọng trong chương trình cho hoạt động từ thiện, tri ân lại Phù Cừ quê hương mình, bà con nghèo bản làng Ho, Vân Kiều (Quảng Bình, Quảng Trị).

Được biết, chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sỹ, ca sỹ như Nguyễn Ngọc Anh, Lê Anh Dũng, Vũ Thắng Lợi, Lương Huy, Thuỵ Miên, Thu Thuỷ, Bùi Lê Mận, Phương Anh, Vương Long, Trọng Hùng, Kiều Minh, Thế Dũng, Huyền Trang, nhóm Con gái, Nghệ nhân Xẩm Mai Tuyết Hoa và MC Mỹ Vân.

Đọc thêm

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Xem thêm