Tag
Bắc Ninh

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể

Nông thôn mới 28/10/2023 08:00
aa
TTTĐ - Tỉnh Bắc Ninh xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh về năng suất chất lượng để thúc đẩy các hợp tác xã phát triển và thích ứng với thị trường.
Dữ liệu số là "nguồn tài nguyên" quyết định chuyển đổi số Phát triển hợp tác xã nông nghiệp bền vững gắn với tăng trưởng xanh Đồng bào Mường thoát nghèo nhờ mô hình hợp tác xã Hợp tác xã đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử

"Cú hích" cho các hợp tác xã

Để chuyển đổi số trong công tác quảng bá xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc biệt trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kế hoạch số 716/KH-UBND ngày 28/10/2021 về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; Xây dựng phần mềm quản lý Chương trình OCOP để phục vụ công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm và đồng thời có thêm tính năng liên kết giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh với các sàn thương mại điện tử; Tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP với sàn thương mại điện tử voso.vn và postmar.vn.

Đồng thời, tỉnh cũng ban hành chính sách để hỗ trợ chủ thể tham gia Chương trình OCOP xây dựng trang thông tin điện tử giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP theo điều 33 Nghị quyết 07/2022/NQ-HĐND.

Chợ phiên nông sản an toàn tỉnh Bắc Ninh
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại phiên chợ nông sản an toàn tỉnh Bắc Ninh

Việc áp dụng chuyển đổi số trong thực hiện chương trình OCOP ở các hợp tác xã tại Bắc Ninh đã được thực hiện hiệu quả, nhất là khâu bán hàng. Hầu hết các chủ thể rất năng động, tham gia nhiều kênh tiêu thụ khác nhau từ hệ thống siêu thị, điểm bán hàng của tỉnh cũng như qua sàn thương mại điện tử hoặc mạng xã hội.

Thông qua chuyển đổi số trong thực hiện chương trình OCOP, nhiều sản phẩm đặc sản của tỉnh Bắc Ninh đã có mặt ở các thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bắc Ninh cũng đẩy mạnh các hoạt động tư vấn hỗ trợ giúp hợp tác xã xây dựng phương án sản xuất hoạt động hiệu quả theo chuỗi giá trị, đến nay có trên 30 hợp tác xã có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), VietGAP…gắn với truy xuất nguồn gốc.

Theo thống kê, hiện có khoảng 17% hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao (sử dụng phần mềm quản lý và sản xuất thông minh), tập trung vào ứng dụng công nghệ tưới tiêu, hệ thống nhà lưới, dán tem truy xuất nguồn gốc…

Ngoài ra, 30% hợp tác xã sử dụng máy tính; 8% hợp tác xã ứng dụng các phần mềm vào hoạt động sản xuất kinh doanh (chủ yếu là phần mềm kế toán, gửi nhận thư điện tử và tham khảo thông tin về sản phẩm, thị trường) nhưng cũng chỉ có khoảng gần 30% hợp tác xã có máy tính kết nối Internet.

Đưa đặc sản Kinh Bắc lên "sàn"

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông, Sở Công Thương đưa được hơn 20 sản phẩm của các hợp tác xã lên sàn giao dịch điện tử, Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc của tỉnh.

Cụ thể như gạo tẻ thơm Quế Võ của Hợp tác xã nông sản an toàn Đại Xuân; gạo nếp nhung Tam Sơn (Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp thôn Tam Sơn), rau, củ, quả hành tỏi (Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Trụ) , dưa chuột (Hợp tác xã sản xuất rau, củ, quả an toàn Liên Ấp), bánh gio, bánh cuốn, phở khô, bún khô (Hợp tác xã Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Khương Huy), gạo nếp cái Hoa vàng (Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Lân)…

ông Nguyễn Văn Khương, Giám đốc Công ty TNHH Trang trại xanh Khương Huy, cũng là Giám đốc HTX Đầu tư và phát triển nông nghiệp Khương Huy (xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành)
Ông Nguyễn Văn Khương, Giám đốc HTX Đầu tư và phát triển nông nghiệp Khương Huy (xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành)

Được thành lập từ năm 2010, cơ sở sản xuất bún Khương Huy từ quy mô ban đầu theo hộ gia đình với sản phẩm chính là bún tươi truyền thống, cung cấp cho người dân trong khu vực lân cận. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo điểm khác biệt cho sản phẩm của mình với sản phẩm bún truyền thống khác, ông Nguyễn Văn Khương, Giám đốc HTX Khương Huy (xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã tìm tòi và thử nghiệm đóng túi hút chân không sản phẩm.

Cũng từ đây, ông Khương đã bắt tay vào xây dựng thương hiệu cho sản phẩm bún tươi Khương Huy với đầy đủ hồ sơ pháp lý để đưa ra thị trường và được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Từ một sản phẩm ban đầu, nhằm đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường, đến nay, Công ty Khương Huy đã có gần 10 sản phẩm chế biến từ gạo, gồm: bún tươi, bánh phở tươi, bún khô, mỳ khô, bánh cuốn, bánh chưng, bánh tro…

Thời gian vừa qua, các sản phẩm bún, bánh của HTX Khương Huy được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, thu hút một lượng khách hàng lớn. Để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, HTX Khương Huy đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ, chuyển đổi số, trong đó, hiệu quả nhất chính là khâu đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.

Tương tự như trường hợp của HTX Khương Huy, đa số các chủ thể OCOP ở Bắc Ninh hiện nay rất năng động, họ tìm hiểu, nghiên cứu rất nhanh và tích cực tham gia nhiều kênh tiêu thụ khác nhau từ hệ thống siêu thị, điểm bán hàng của tỉnh đến các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, từ đó mở ra một kênh tiêu thụ hàng hóa lớn, bảo đảm vấn đề đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm.

Bắc Ninh phấn đấu giai đoạn 2022 - 2025, được công nhận ít nhất 200 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, có từ 2 sản phẩm trở lên đạt 5 sao; có 20% chủ thể OCOP trở lên là HTX và 30% chủ thể là các doanh nghiệp; ít nhất có 40% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi; sàn giao dịch thương mại điện tử…)

Đọc thêm

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc

TTTĐ - Sáng 3/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai mạc "Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024". Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000 m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai Nông thôn mới

Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai

TTTĐ - Sau khi bão và hoàn lưu bão đi qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau khi nước lũ rút nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong thời gian sớm nhất.
Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3 Nông thôn mới

Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

TTTĐ - TP Hà Nội đã triển khai một số chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất với tổng số kinh phí trong giai đoạn 2024-2025 là 2.346,18 tỷ đồng.
Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ Nông thôn mới

Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ

TTTĐ - Từng là nhữn g vùng quê trù phú, giờ đây, nhiều cánh đồng, trang trại, bãi bồi… tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội trở nên tan hoang, xơ xác sau cơn bão số 3 và trận mưa lũ lịch sử. Phần lớn lúa, hoa màu, cây cảnh, vật nuôi… của bà con nông dân đều ra đi sau cơn thịnh nộ của đất trời. Ước tính thiệt hại của ngành nông nghiệp Thủ đô sau trận bão, lũ vừa qua lên tới trên 2.286 tỷ đồng.
Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Xem thêm