Tag

Dữ liệu số là "nguồn tài nguyên" quyết định chuyển đổi số

Chuyển đổi số 29/11/2023 12:39
aa
TTTĐ - Mọi vấn đề đều xoay quanh dữ liệu số, là nguồn tài nguyên mới quyết định những vấn đề liên quan đến chuyển đổi số.
Tiên phong thay đổi cách làm, truyền cảm hứng chuyển đổi số Tạo nền móng chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh Sáng nay, khai mạc Hội nghị TP thông minh Việt Nam - châu Á Thành phố bền vững phải phát triển với mọi tiện ích thông minh

Sáng 29/11, trong khuôn khổ Hội nghị TP thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2023 đã diễn ra toạ đàm “Khai thác dữ liệu - xây dựng TP thông minh, phát triển bền vững”.

Ông Ngô Diên Hy, Phó Chủ tịch VINASA, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT chủ trì hội thảo. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, Giám đốc Sở TT&TT các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, ...

Quy hoạch Thủ đô phải thể hiện được sự chuyển đổi số
Quang cảnh tọa đàm

Chọn yếu tố thông minh là nguyên tắc trong quy hoạch

Trao đổi tại tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hiện nay TP đang đồng thời triển khai 3 nhiệm vụ rất quan trọng theo tinh thần Nghị quyết số 15 - NQ/TƯ của Bộ chính trị để xây dựng thủ đô Văn hiến - văn minh - hiện đại. Bên cạnh đó, TP cũng quyết liệt triển khai 2 chuyển đổi quan trọng là chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Trong đó, TP xác định chuyển đổi số là khâu rất quan trọng, mang tính đột phá, thông minh và hiệu quả.

Triển khai hội thảo, TP Hà Nội thống nhất rất cao chủ đề Khai thác dữ liệu - xây dựng TP thông minh phát triển bền vững bởi tất cả mọi vấn đề đều xoay quanh dữ liệu số, là nguồn tài nguyên mới quyết định những vấn đề liên quan đến chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, việc xây dựng TP thông minh, phát triển Thủ đô cũng mục tiêu xuyên suốt là để lấy người dân làm trung tâm. Do đó, để có sản phẩm chuyển đổi số phát triển kinh tế thì đời sống người dân phải được nâng cao cả về chất lượng và tinh thần.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ, khi Hà Nội triển khai nhiệm vụ này, toàn bộ về mặt chủ trương đã được nhận thức rõ. Trong đó nhấn mạnh về tầm quan trọng của chuyển đổi số, sự cần thiết xây dựng TP thông minh, các đơn vị triển khai rất quyết liệt…

“TP xác định cơ sở dữ liệu là vấn đề rất quan trọng, Hà Nội đã ban hành các danh mục, kế hoạch dữ liệu và đang giao các đơn vị triển khai nội dung này. Trong quá trình triển khai đến giai đoạn này vẫn còn một số khó khăn bất cập liên quan đến thu thập và chia sẻ dữ liệu”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết.

Quy hoạch Thủ đô phải thể hiện được sự chuyển đổi số
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu tại hội thảo

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải lấy ví dụ khó khăn trong rà soát số hóa dữ liệu để không lãng phí từ các cấp, ngành từ địa phương đến Trung ương; sự phân công phân cấp; xây dựng dữ liệu lớn nguồn tài nguyên trong tương lai thì khai tác nguồn tài nguyên từ các đơn vị ngoài nhà nước là bài toán cần phải giải…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cũng cho biết thêm, từng bước thực hiện TP thông minh, Hà Nội đã giao cho Sở thông tin và Truyền thông xây dựng đề án. Để lựa chọn mô hình thông minh nhất, hiệu quả nhất, TP đã lựa chọn khâu quy hoạch và chọn yếu tố thông minh là nguyên tắc. Trong Quy hoạch Thủ đô, mọi lĩnh vực phải thể hiện được sự chuyển đổi số và thẩm thấu văn hóa con người của Hà Nội.

Sử dụng công khai dữ liệu chung trong cả nước

Tại tọa đàm các chuyên gia cũng đã bàn giải pháp để khai thác tối đa tiềm năng của dữ liệu số để xây dựng TP thông minh. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đề xuất cần đẩy mạnh phân cấp phân quyền; xác định phải tầm nhìn dài hơn, đẩy mạnh phân cấp phân quyền, đặc biệt là phân quyền cho các địa phương nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo.

Các chuyên gia cũng cho rằng, Trung ương nên đưa ra chủ trương chung và các địa phương sẽ là đầu mối triển khai thực hiện. Đồng thời, các địa phương cần kết nối điều phối tích cực với nhau…

Cho rằng, việc khai thác dữ liệu, xây dựng TP thông minh vẫn còn nhiều thách thức, ông Nguyễn Nhật Quang, thành viên Hội đồng sáng lập VINASA, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA nhấn mạnh: "Chúng ta hướng đến đô thị thông minh nhưng việc trao đổi dữ liệu với nhau lại không được. Chúng ta coi dữ liệu là tài sản nhưng chúng ta chưa có ý thức để giữ tài sản đó"

Quy hoạch Thủ đô phải thể hiện được sự chuyển đổi số

Ngoài ra, việc chia sẻ dữ liệu, trong các Bộ ngành, địa phương hiện nay cũng có sự khác nhau. “Việc chia sẻ giữ liệu, tôi cho rằng, dữ liệu là tải sản công của toàn dân do vậy phải được sử dụng công khai, sử dụng chung trong cả nước, có như vậy việc hướng đến TP thông minh mới thực sự bền vững”, ông Quang bày tỏ.

Về cơ chế chính sách, ông Quang cho rằng hiện nay hầu như chưa có cơ chế chính sách gì trong việc khai thách dữ liệu và bày tỏ hy vọng rằng, mục tiêu đến 2025, các cơ quan, Bộ, ngành, Chính phủ sẽ tập trung, khơi thông để phát triển đô thị thông minh.

Chia sẻ về cách khai thác, sử dụng dữ liệu hiệu quả để xây dựng TP thông minh, ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng xây dựng chỉ số đo lường chất lượng, trong quá trình sử dụng dữ liệu, thực hiện kiểm soát chặt chẽ, những dữ liệu không đúng, không sạch, không đủ đều được quản lý, giám sát.

Theo ông Thạch để chính sách thúc đẩy đô thị thông minh hiệu quả phải có biện pháp, giải pháp, kiểm tra, giám sát, trong đó cơ quan thường trực có vai trò quan trọng trong kết nối, triển khai thực hiện.

Đọc thêm

Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID Công nghệ số

Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

TTTĐ - Người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID...
Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Công nghệ số

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Quyết định số 4696/QĐ - UBND về quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới Công nghệ số

Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới

TTTĐ - Trước thềm IFA 2024, Qualcomm Technologies, Inc. đã công bố việc mở rộng danh mục Snapdragon X Series khi giới thiệu Snapdragon® X Plus 8 nhân (Snapdragon® X Plus 8-core), đây là một nền tảng đột phá mang thời lượng pin kéo dài nhiều ngày, hiệu suất vượt trội và mang trải nghiệm Copilot+ với sức mạnh từ AI đến với nhiều người dùng hơn.
Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3 Công nghệ số

Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3.
Nâng cao tiện ích, thể hiện tầm nhìn đột phá của Hà Nội Chuyển đổi số

Nâng cao tiện ích, thể hiện tầm nhìn đột phá của Hà Nội

TTTĐ -Sau 2 tháng triển khai, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đang phát huy hiệu quả là kênh tương tác số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp; một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự minh bạch và hiệu quả.
Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số Công nghệ số

Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số

TTTĐ - Sở Y tế ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi Tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành y tế Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Hướng tới hạnh phúc, nâng niềm tin của người dân với chính quyền Chuyển đổi số

Hướng tới hạnh phúc, nâng niềm tin của người dân với chính quyền

TTTĐ - Sáng 31/8, tham luận tại Hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, iHanoi đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền.
Phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác Công nghệ số

Phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác

TTTĐ - Ngày 29/8, tại huyện Thanh Oai, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông “Vai trò của phụ nữ tham gia chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã”.
Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững Công nghệ số

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững

TTTĐ - Cuộc thi Robotacon WRO 2024 đã tìm ra những tuyển thủ robot xuất sắc đại diện Việt Nam trong cuộc thi thế giới. Bên cạnh đó, các tài năng công nghệ cũng được tặng nhiều giải thưởng đặc biệt từ Vinamilk.
Xem thêm