Tag

Đẩy mạnh mô hình trồng rau an toàn kết hợp với du lịch trải nghiệm

Nông thôn mới 18/07/2023 14:17
aa
TTTĐ - Để phát huy thế mạnh địa phương và phát triển kinh tế nông nghiệp, nhiều hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực tập trung sản xuất rau an toàn, ứng dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất, vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa phát huy được thế mạnh nông nghiệp.
"Luồng gió mới" trong sản xuất rau an toàn Chàng trai trẻ đam mê làm giàu với mô hình rau quả sạch Nâng cao hiệu quả sản xuất rau thông qua vi điều khiển ardunio dùng năng lượng mặt trời Đưa thương hiệu rau an toàn vang xa Quận Hà Đông: Sản xuất rau an toàn gắn với xây dựng thương hiệu OCOP

Tận dụng lợi thế từ điều kiện tự nhiên

Tận dụng lợi thế của vùng đất bãi phù sa màu mỡ, thời tiết, khí hậu thuận lợi, cùng với thị trường tiêu thụ rộng lớn nên hộ kinh doanh Nghiêm Thị Hường 1981 ở thôn Kim Quy, xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, trồng rau an toàn các loại để cung cấp ra thị trường.

Hiện tại, tổng diện tích trồng rau an toàn của hộ kinh doanh Nghiêm Thị Hường 1981 lên tới 20.000m2, chuyên trồng các loại rau ăn lá theo mùa vụ như: Rau ngót, rau cải ngồng, rau cải canh, cải bẹ dưa và cà chua. Tất cả các sản phẩm này đều được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định OCOP 3 sao năm 2021.

Đẩy mạnh mô hình trồng rau an toàn kết hợp với du lịch trải nghiệm
Nhiều hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực tập trung sản xuất rau an toàn

Theo chị Nghiêm Thị Hường, trong quy trình sản xuất rau an toàn quan trọng nhất chính là khâu chọn giống và chăm sóc. Toàn bộ giống rau ăn lá và cà chua được hộ kinh doanh nhập mua từ các đơn vị uy tín trên thị trường. Để rau sinh trưởng và phát triển tốt thì khâu làm đất, chăm bón phải thật tỉ mỉ.

Cụ thể, sau mỗi vụ rau thu hoạch xong, sẽ để cho đất “nghỉ ngơi” một thời gian, tiếp đó sẽ được cày xới kĩ lưỡng và gieo hạt. Quá trình chăm sóc hoàn toàn tự động bằng hệ thống tưới nước thông minh, đặc biệt, hộ kinh doanh không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật mà hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ và chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh.

Việc đăng ký tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP là một sự nỗ lực rất lớn của hộ kinh doanh trong quá trình sản xuất để tạo ra được những sản phẩm đặc trưng địa phương, có chất lượng cao, cạnh tranh được trên thị trường. Hiện sản phẩm rau an toàn của hộ kinh doanh chủ yếu được tiêu thụ tại các trường học, bếp ăn trên địa bàn huyện Phú Xuyên và các tỉnh lân cận như: Hưng Yên, Hà Nam. Tất cả các loại rau, quả của hộ kinh doanh đều đáp ứng yêu cầu về chất lượng, có bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc.

Đẩy mạnh mô hình trồng rau an toàn kết hợp với du lịch trải nghiệm
Các sản phẩm rau an toàn của hộ kinh doanh Nghiêm Thị Hường đều được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định OCOP 3 sao năm 2021

“Trong năm, thời điểm giáp Tết Nguyên đán là thời gian bận rộn nhất bởi luôn tất bật trồng, chăm sóc các loại rau theo đơn đặt hàng của các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, các nhà hàng, bếp ăn tập thể trên địa bàn trong và ngoài huyện, tuy nhiên, tôi vẫn đặt chất lượng và uy tín lên hàng đầu để cung cấp những sản phẩm thực sự chất lượng đến với khách hàng”, chị Nghiêm Thị Hường nhấn mạnh.

Thời gian tới, hộ kinh doanh Nghiêm Thị Hường mong muốn sẽ mở rộng diện tích sản xuất và thị trường tiêu thụ, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục tham gia chương trình OCOP của thành phố Hà Nội để xây dựng thương hiệu của riêng bản thân mình.

Kết hợp khai thác du lịch trải nghiệm

Hiện nay, sản xuất nông nghiệp sạch kết hợp với du lịch trải nghiệm đang là xu hướng phát triển bền vững. Sự kết hợp giữa sản xuất với hoạt động trải nghiệm du lịch tạo cho du khách có thêm những kiến thức thú vị về sản phẩm, góp phần gia tăng lợi ích kinh tế.

Một trong những điển hình tiêu biểu về mô hình kết hợp giữa sản xuất với hoạt động trải nghiệm du lịch trên địa bàn huyện Phú Xuyên chính là vườn Nông sản sạch Vinh Hà, xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên đã kết hợp sản xuất nông nghiệp gắn với khai thác du lịch. Đây là hình thức canh tác mới, còn xa lạ với nhiều người tiêu dùng nên tour tham quan vườn rau được thiết kế nhằm mục đích giúp người tiêu dùng hiểu được nguồn gốc và giá trị của rau, củ, quả hữu cơ sau khi đã có những trải nghiệm thực tế.

Đẩy mạnh mô hình trồng rau an toàn kết hợp với du lịch trải nghiệm
Nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh mô hình trồng rau an toàn kết hợp với du lịch trải nghiệm

Bà Đồng Thị Vinh, chủ cơ sở sản xuất Nông sản sạch Vinh Hà cho biết: Chủ nhật cuối tuần, nhiều gia đình có con nhỏ đã lựa chọn về vườn Nông sản sạch Vinh Hà làm nơi thư giãn sau một tuần làm việc và học tập căng thẳng. Một ngày ở đồng ruộng, du khách tham quan sẽ được tham gia vào hoạt động trồng rau, cách nhận biết các loại rau ăn thường ngày, đặc biệt có thể biết được cách phân biệt rau thường và rau hữu cơ. Ngoài ra, du khách được tự mình hái rau để cùng chế biến các món ăn từ nguyên liệu sạch, phục vụ bữa trưa tại cơ sở.

“Khi đến trải nghiệm thực tế tại cơ sở sản xuất, khách tham quan sẽ được tham gia trực tiếp vào chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau hữu cơ, hiểu được lợi ích của mô hình trồng rau hữu cơ, để từ đó giới thiệu và quảng bá sản phẩm rau sạch an toàn đến với người tiêu dùng”, bà Đồng Thị Vinh nhấn mạnh.

Mô hình trồng rau an toàn kết hợp với du lịch trải nghiệm là một trong những hướng đi triển vọng, tạo ra vùng nông sản hàng hóa an toàn, gắn kết theo chuỗi giá trị giúp nâng cao hiệu quả, thu nhập cho người sản xuất. Thông qua thực hiện mô hình, không chỉ giúp các hộ dân nâng cao hiệu quả kinh tế mà còn góp phần nâng cao nhận thức cho các hộ dân về việc sản xuất rau an toàn đạt chuẩn, tạo ra các sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, góp phần bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Xem thêm