Tag

Dấu ấn đẹp tháng Ba tình nguyện

Nhịp sống trẻ 07/04/2019 12:20
aa
TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2019 đã khép lại. Tuy diễn ra trong thời gian không dài nhưng Tháng Thanh niên của tuổi trẻ Thủ đô đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong đời sống xã hội, với nhiều chương trình, phần việc, phong trào có sức lan tỏa cao; kết quả hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra.

Dấu ấn đẹp tháng Ba tình nguyện

Thanh niên Thủ đô trang trí tủ điện

Mỗi ngày trôi qua đều là ngày ý nghĩa nhất của tuổi trẻ

Gần 10 năm sinh hoạt trong tổ chức Đoàn Thanh niên, Lê Hà Trang, quận Cầu Giấy luôn ấn tượng với các hoạt động trong Tháng Thanh niên. Mỗi dịp tháng Ba hàng năm, cô gái 9X lại cùng đoàn viên, thanh niên địa phương, cũng như ở những ngôi trường mà cô từng học, hối hả với hàng loạt chương trình, hoạt động của các cấp Đoàn, Hội từ Trung ương tới cơ sở, đặc biệt của Quận đoàn Cầu giấy và Thành đoàn Hà Nội phát động, triển khai.

Tuổi trẻ Thủ đô ủng hộ Qũy
Tuổi trẻ Thủ đô ủng hộ Qũy "Vì biển đảo Việt Nam"

Với Trang, Tháng Thanh niên chính là môi trường thực tiễn phong phú, môi trường lành mạnh, cũng như cơ hội để cô thể hiện nhiệt huyết của tuổi trẻ, vai trò, trách nhiệm với xã hội và cộng đồng, phát huy cao độ tinh thần xung kích, tình nguyện, góp phần cùng tuổi trẻ Thủ đô và cả nước thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

“Các hoạt động Đoàn, Hội luôn sôi động, không chỉ riêng ngày tháng nào. Tuy nhiên, tháng ba là thời điểm đặc biệt và để lại ấn tượng nhiều nhất trong tôi và nhiều người trẻ khác. Tôi rất vui vì luôn được hòa mình trong các phong trào, chương trình của tổ chức Đoàn. Ở đó, tôi được cống hiến sức trẻ, cùng những trái tim nhiệt huyết, góp phần xây dựng Thủ đô”, Trang bày tỏ.

Cùng với tuổi trẻ các đơn vị trực thuộc Thành đoàn Hà Nội, Đoàn Thanh niên quận, huyện, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố đã hưởng ứng mạnh mẽ phong trào. Các cơ sở Đoàn đều có kế hoạch cụ thể cho các hoạt động của Tháng Thanh niên, với nhiều chương trình, hành động như: Phát động Tháng Thanh niên năm 2019; Ra quân vệ sinh môi trường, trật tự văn minh đô thị; Giải quyết thủ tục hành chính, làm thẻ căn cước cho nhân dân; Hội thi “Tin học trẻ”; Gặp mặt cựu cán bộ Đoàn…

Thanh niên trang trí tủ điện
Thanh niên trang trí tủ điện

Trong bài phát biểu giao nhiệm vụ cho thanh niên, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt – UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội kêu gọi: “Hãy để mỗi tháng trôi qua đều là Tháng Thanh niên, mỗi ngày trôi qua đều là ngày ý nghĩa nhất của tuổi trẻ”.

Nêu bật chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, Thành đoàn Hà Nội xác định nâng tầm các hoạt động tình nguyện, đổi mới về nội dung lẫn hình thức, tập trung vào các mô hình mới, cách làm sáng tạo. Hoạt động với 8 nhóm nội dung chính: Công tác tuyên truyền; tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; an sinh xã hội, phục vụ nhân dân; thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; tư vấn hướng nghiệp; hỗ trợ việc làm cho thanh niên; kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn; các hoạt động cho thiếu nhi Thủ đô.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, đặc biệt tập trung trên mạng xã hội với nhiều sản phẩm mới, sáng tạo như: clip ngắn, trailer, infographic, frame, khung hình avatar... về Tháng Thanh niên; đẩy mạnh hoạt động của trang fanpage “Thành đoàn Hà Nội”, kết nối trực tiếp với các trang mạng xã hội của cơ sở Đoàn trực thuộc; đăng tải, chia sẻ thường xuyên và kịp thời các hoạt động trên báo chí, truyền thông.

Mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao

Các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới đã được thực hiện: Sửa chữa, xây mới 18 nhà nhân ái, 15 nhà vệ sinh thân thiện với tổng giá trị 1,500 tỷ đồng; hoàn thiện 3.886 m2 tranh tường bích họa, 202 “Tuyến đường hoa”, 403 tủ điện, 34 tuyến đường được bê tông hóa; tổ chức 105 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 5.435 lượt đoàn viên thanh niên; thực hiện hơn 95 công trình thanh niên cấp huyện, 652 công trình cấp xã với tổng giá trị thực hiện ước tính hơn 3 tỷ đồng.

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên
Ngày hội tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên

Hoạt động xây dựng văn minh đô thị được cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả như khai thông kênh mương, cống thoát nước; đăng ký các tuyến đường thanh niên tự quản; ra quân đội hình 3+; triển khai các đội tự quản đảm bảo trật tự và văn minh đô thị. Các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” thu hút 32.628 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Giờ trái đất” được triển khai sâu rộng với hơn 10.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia trên khắp các quận, huyện, thị của Thủ đô. Trong Tháng Thanh niên, toàn Đoàn đã trồng mới 48.030 cây xanh.

Hoạt động an sinh xã hội đã được tổ chức, huy động các nguồn lực xã hội gắn với các hoạt động khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 6.516 người dân; tặng quà cho 255 gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng với tổng giá trị 668,25 triệu đồng; hỗ trợ học bổng cho 1.300 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với tổng giá trị 638,8 triệu đồng; giúp đỡ, hỗ trợ 112 thanh niên yếu thế; thu được 17.055 đơn vị máu. Hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân được triển khai rộng khắp, kết quả giúp đỡ được 60.740 người dân.

Thanh niên trồng cây xanh
Thanh niên trồng cây xanh

Các cấp bộ Đoàn trong thành phố hội thu ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” và ủng hộ vào quỹ chung của thành phố thông qua Ủy ban MTTQ Thành phố với tổng số tiền là 300 triệu đồng. Đoàn Thanh niên thành phố hỗ trợ chương trình “Tháng Ba biên giới” của Trung ương Đoàn 100 triệu đồng.

Các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm cho thanh niên được triển khai hiệu quả, kết quả hỗ trợ 5,16 tỷ đồng vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên; tổ chức các chương trình tư vấn hướng nghiệp cho 61.140 thanh thiếu niên.

Đoàn tư vấn mùa thi, giới thiệu việc làm cho thanh niên được tập trung thực hiện với 44 sàn giao dịch, hội chợ việc làm được tổ chức thu hút 18.270 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức 335 hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo thu hút gần 2000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Trong Tháng Thanh niên, cán bộ, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã đề xuất được 70.243 ý tưởng, sáng kiến.

Tuổi trẻ Thủ đô xây dựng Nhà vệ sinh thân thiện cho học sinh
Tuổi trẻ Thủ đô xây dựng Nhà vệ sinh thân thiện cho học sinh

Hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho thanh thiếu nhi được triển khai sôi nổi cụ thể như: thực hiện được 38 sân chơi cho thiếu nhi với tổng giá trị 1,610 tỷ đồng, tổ chức nhiều mô hình hấp dẫn như: “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”, “Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch văn minh”, Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe khối Tiểu học, Ngày hội Tiến bước lên Đoàn khối THCS, Ngày hội“Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường”; Cuộc thi “Ngôi sao dân ca nhí”, hoạt động “Đổi giấy lấy cây để xây dựng vườn trường măng non”; Cuộc thi “Quay MV hát Quốc ca”; “Ngày hội Mỹ thuật và trưng bày sản phẩm sáng tạo”...

Thiếu nhi Thủ đô hành trình về nguồn
Thiếu nhi Thủ đô hành trình về nguồn

Đặc biệt, kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019), Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện, mỗi đoàn viên một việc làm tình nguyện”, nhiều công trình trong Tháng Thanh niên của Tuổi trẻ Thủ đô đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân Thủ đô. Các hoạt động, công trình tình nguyện không chỉ dừng lại ở quy mô trên địa bàn thành phố mà còn vươn tới các tỉnh miền núi khó khăn, các vùng thiên tai bão lũ...

Đọc thêm

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Xem thêm