Tag

Đào quất ế khách, tiểu thương “đứng ngồi không yên”

Xã hội 02/02/2021 10:03
aa
TTTĐ - Những dãy hàng bán đào, quất chơi Tết tại Hà Nội rất thưa thớt người đến mua, đặc biệt là vài ngày trở lại đây. Trước tâm lý lo ngại dịch Covid-19 bùng phát, sức mua cây cảnh chơi Tết của người tiêu dùng giảm hẳn, khiến các tiểu thương “đứng ngồi không yên”.
Hà Nội kiện toàn 5 đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19 Từng đoàn xe ô tô “mót” đào, quất chiều 30 Tết Đào, quất được bày bán tràn ngập vỉa hè, nhà ga đường sắt Cát Linh

Tiểu thương lo... mất Tết

Ghi nhận tại chợ hoa lớn nhất của quận Long Biên trên tuyến đường Ngô Gia Tự, Cổ Linh… khách tham quan, mua sắm bình thường đã vắng, vài ngày nay thưa thớt hẳn. Nhiều quầy hàng không một bóng người mua dù các mặt hàng rất phong phú, đa dạng.

Các gian hàng bán đào, quất thưa thớt khách đến mua
Các gian hàng bán đào, quất thưa thớt khách đến mua

Một tiểu thương trên phố Ngô Gia Tự cho biết: “Chưa bao giờ đào, quất ế ẩm như bây giờ. So với các năm trước, sức mua cũng kém hơn hẳn. Khi có tin dịch bệnh bùng phát, các gian hàng lại càng vắng khách”.

Các tiểu thương cũng cho biết, lượng khách ít vì thế giá cũng rẻ hơn mọi năm khá nhiều. Một cây quất cảnh có giá trung bình chỉ từ 150 nghìn đồng đến gần 1 triệu đồng. Cây quất to, tán rộng, mọi năm có giá từ 1,5 triệu đồng trở lên thì năm nay cũng chỉ có giá khoảng từ 600 đến hơn 1 triệu đồng/cây. Quất chum được uốn thế rất công phu cũng chỉ được bán với giá từ 300 đến hơn 1 triệu đồng. Giá cành đào các loại cũng chỉ hơn 100 - 700 nghìn đồng. Còn gốc đào có giá từ 1.500 đồng đến 5 - 6 triệu đồng tuỳ loại….

Lý giải về việc giá thấp, chị Nguyễn Thị Hương, chủ gian hàng quất cảnh cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu chơi cây cảnh giảm. Người bán buôn như chúng tôi cũng lo ngại dịch bệnh nên không dám ôm nhiều hàng. Vì thế khách thường trả giá thấp và đắn đo nhiều hơn trong việc chi tiền chơi cây.”

Đào quất ế khách, tiểu thương “đứng ngồi không yên”

Bạn trẻ Ngô Văn Tùng, chủ hàng hoa đào, mận Sơn La chia sẻ, lần đầu đi buôn bán cây cảnh của anh gặp nhiều biến động, khó khăn. Tưởng dịch đã tạm thời lắng xuống, nên cuối năm anh Tùng nhập cây cảnh về bán Tết.

Anh Tùng thuê khu đất ở quận Long Biên mất khá nhiều tiền, thêm vào đó phải thuê 2 xe container chở đào từ Sơn La về mất hơn 20 triệu. Thế mà từ 3 ngày hôm nay cũng chỉ bán đc vài cây. Đa số mọi người chỉ ra xem. Điều đáng nói là ai cũng hẹn sau ngày 23 tháng Chạp mới đến mua. "Tôi lo ngại sát Tết, lúc ấy vừa bán vừa cho. Thành ra tôi đi buôn mấy ngày cuối năm lỗ vốn, mất cả Tết”, anh Tùng than thở.

Theo quan sát của chúng tôi, gian hàng hoa đào của anh Tùng rất đẹp, màu hồng phai, hoa kép, cánh dày, bông to và đầy sức sống. Nhiều gốc đào xù xì, mốc meo được uốn thế, ghép cành rất công phu. Dù vậy, giá chỉ giao động từ 1,5 đến 3 triệu đồng. Nhiều cành hoa mận, hoa mơ tương đối to, nở trắng đẹp, giá cũng chỉ từ 300 - 600 nghìn đồng. Dù hoa đẹp nhưng rất ít khách hỏi mua hoặc hỏi rồi cũng đắn đo và bỏ đi.

Đào quất ế khách, tiểu thương “đứng ngồi không yên”
Những gian hàng vắng vẻ

Nếu dịch bùng phát thì thiết gì ngắm hoa...

Dạo một vòng khu vực Tây Hồ, đặc biệt trên tuyến đường Lạc Long Quân, nơi tập trung rất nhiều các gian hàng cây cảnh chơi Tết, mọi năm đây là tụ điểm mua quất, đào, hoa lan được người dân lựa chọn. Tuy nhiên, không khí mua sắm tại đây cũng khá tẻ nhạt, lác đác vài người mua.

Chị Bích Thuận (trú tại quận Tây Hồ) chia sẻ: “Cơ quan tôi gần đây nên tranh thủ nghỉ trưa ra ngắm thôi. Tôi chưa sắm gì, một phần do lo ngại dịch bệnh, nếu cách ly toàn xã hội như đợt dịch trước thì mua quất, mua đào cũng lãng phí. Tôi tính để một vài hôm xem tình hình thế nào rồi mua cũng chưa muộn”.

Những cây quất rắt đẹp năm nay cũng nằm im đợi khách
Những cây quất rắt đẹp năm nay cũng nằm im đợi khách

Anh Nguyễn Văn Khánh (nhân viên văn phòng tại quận Cầu Giấy) thì cho rằng: “Tình hình dịch bệnh ngày một phức tạp, cuối năm bận công việc nên tôi cũng chưa ngó ngàng đến việc sắm Tết”.

Một lý do khác khá phổ biến dẫn đến nhu cầu mua sắm cây cảnh Tết giảm mạnh trong năm nay là do cả năm dịch bệnh, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. “Một năm qua đã chẳng làm ăn được gì, thu nhập không đâu vào đâu. Tết đến có hàng trăm thứ phải chi. Dịch thế này, công việc và thu nhập lại tiếp tục bị ảnh hưởng. Vì thế nên tôi nghĩ phải tiết kiệm, chỉ mua những thứ thiết yếu”, Thu Phương (trú tại quận Ba Đình) chia sẻ.

Với sự lo lắng về tình hình dịch bệnh, ai nấy đều chững lại trong các công việc đón Xuân, đặc biệt là mua sắm cây cảnh chơi Tết. Các tiểu thương thì vô cùng lo lắng, chỉ mong dịch sớm được kiểm soát, để họ có một chút thu nhập cuối năm.

Tết của bác sĩ trẻ giành sự sống cho bệnh nhân từ “thần chết Covid” Tết của bác sĩ trẻ giành sự sống cho bệnh nhân từ “thần chết Covid”

Đọc thêm

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Xem thêm