Tag

Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH nhanh chóng, đúng người hưởng

Xã hội 28/05/2024 09:13
aa
TTTĐ - Những ngày qua, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đang tập trung ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm quyền an sinh của người dân, đồng thời mang lại tiện ích cho nhiều người, nhiều đơn vị.
Yên tâm hơn khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM Triển khai linh hoạt nhiều hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH Trên 90% người dân đăng ký hưởng lương hưu qua thẻ ATM Người dân nhất trí cao chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

Nhiều tiện ích

Những ngày cuối tháng 5/2024, hội trường, nhà văn hóa khu dân cư, tổ dân phố, trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội trở thành điểm hỗ trợ người dân làm thủ tục thay đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Tại Nhà văn hóa số 2, phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đông đảo người thụ hưởng có mặt tại đây để làm thủ tục chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Với những người đã có tài khoản cá nhân (thẻ ATM), thấy rõ những tiện ích từ việc nhận tiền lương qua tài khoản, có chung tâm trạng phấn khởi khi được hỗ trợ chuyển đổi sang “phiên bản” nâng cấp “không dùng tiền mặt” (qua tài khoản thẻ, tài khoản số...). Còn đối với những người chưa có tài khoản cá nhân, cơ quan chức năng tận tình hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, hạn chế sai sót thông tin...

Ông Nguyễn Thế Hinh (tổ dân phố 4, phường Đồng Tâm) cho biết: “Tôi hưởng chế độ hưu trí năm 2009. Từ đó đến nay, đều đặn hằng tháng, tôi đến điểm chi trả lương hưu để nhận tiền hoặc ủy quyền để người nhà lĩnh thay. Kỳ nhận lương gặp thời tiết thuận lợi thì không sao, phải ngày mưa gió, bão bùng rất bất tiện. Vì thế, cá nhân tôi phấn khởi khi thành phố áp dụng hình thức chi trả lương hưu qua tài khoản, nhanh, tiện và an toàn”.

“Chỉ sau chưa đầy 5 phút khai báo thông tin, nhờ sự hỗ trợ của cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng, Công an phường Đồng Tâm cùng các đoàn thể, tôi đã hoàn thành thủ tục chuyển đổi lương hưu từ nhận trực tiếp sang nhận qua phương thức không dùng tiền mặt. Tôi cũng được đại diện ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng. Dự kiến từ kỳ chi trả lương hưu tháng 6/2024, tôi đã có thể nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân” – ông Hinh phấn khởi chia sẻ.

Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH nhanh chóng, đúng người hưởng
Người hưởng lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng tại phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) làm thủ tục chuyển đổi hình thức nhận tiền

Còn chị Nguyễn Thị Phương (tổ dân phố 2, phường Đồng Tâm) đưa mẹ là bà Nguyễn Thị Loan đến làm thủ tục thay đổi hình thức nhận lương hưu bày tỏ: “Giống như nhiều người cao tuổi khác, mẹ tôi quen dùng tiền mặt, thích đi lĩnh lương trực tiếp để có cơ hội gặp gỡ người quen. Tuy nhiên, sau khi nghe phân tích về những tiện ích của việc nhận lương qua tài khoản, mẹ tôi vui vẻ đón nhận”.

Phó Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng Bùi Thị Thanh Hương cho biết: Quận đang thực hiện chi trả cho hơn 49.000 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, trong đó có hơn 40% người dân đang sử dụng hình thức chi trả bằng tiền mặt.

Trong đợt cao điểm tháng 5/2024, quận đặt mục tiêu vận động hơn 20.200 người thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng. Tuy nhiên, chỉ sau ngày đầu tiên triển khai đã có gần 5.000 người hoàn thành thủ tục.

Để chương trình được lan tỏa đến từng người dân, tổ trưởng các tổ dân phố địa bàn đã xây dựng các trang mạng xã hội zalo, Facebook nhằm giúp người dân tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, chính xác nhất.

Đối với những người dân gặp khó khăn trong di chuyển, sử dụng điện thoại thông minh,… lực lượng công an, BHXH, tổ trưởng các tổ dân phố cũng áp dụng biện pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bám sát địa bàn, trực tiếp vận động người dân hưởng ứng kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội.

Chi trả nhanh chóng, an toàn

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, hiện cơ quan chức năng chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho hơn 593.000 người hưởng với số tiền hơn 3.500 tỷ đồng/tháng.

Người nhận tiền qua tài khoản cá nhân hưởng nhiều tiện ích, rõ nhất là tiền lương, trợ cấp được chuyển đến tài khoản đúng ngày, đúng số tiền, bảo đảm an toàn, mà người thụ hưởng không phải mất thời gian đi lại như trước đây.

Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH nhanh chóng, đúng người hưởng
Việc sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mang lại tiện ích, lợi ích cho nhiều người, nhiều phía

Với những trường hợp ít phải sử dụng đến khoản tiền nhận về hằng tháng, họ có thể để tiền trong tài khoản như một khoản tiết kiệm có lãi. Về phía các cơ quan chức năng cũng giảm được nhiều chi phí, nhân công so với hình thức chi trả lương truyền thống.

Không để ai bị bỏ lại phía sau trong công cuộc chuyển đổi số, ngày 10/5/2024, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND về triển khai giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ, đồng lòng, quyết tâm thực hiện của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng và Nhân dân.

Việc sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mang lại tiện ích, lợi ích cho nhiều người, nhiều phía. Đây đồng thời còn là giải pháp góp phần phòng, chống tiêu cực trong lĩnh vực an sinh xã hội. Vì thế, người dân có thể yên tâm nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản.

Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Lê Văn Long cho biết, phát huy tinh thần “vì Nhân dân phục vụ”, BHXH Hà Nội phối hợp cùng các lực lượng chức năng triển khai đợt cao điểm từ ngày 20-30/5/2024, huy động các lực lượng vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trong, ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật).

Qua công tác tuyên truyền, vận động người hưởng đã hiểu rõ hơn về việc chi trả không dùng tiền mặt là khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.

Đọc thêm

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp Xã hội

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp

TTTĐ - Tất cả các Khối công - tư - cộng đồng chung tay đề xuất bốn kế hoạch trình Chính phủ Thái Lan nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp tại Hội nghị chuyên đề ESG 2024
Xem thêm