Tag

Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường học

Giao thông 22/08/2024 17:47
aa
TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, lực lượng chức năng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường các khu vực cổng trường.
Giải pháp cấp bách giảm ùn tắc tại 7 "điểm nóng" giao thông Thu hút nguồn lực đầu tư phát triển giao thông xanh bền vững Cảnh sát giao thông mật phục bắt "cát tặc" trên sông Hồng Điều chỉnh giao thông phục vụ "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

Cần sự vào cuộc của các ban, ngành

Đảm bảo an ninh, trật tự trường học là trách nhiệm của toàn xã hội. Trong đó, nhà trường, gia đình và lực lượng công an đóng vai trò quan trọng trong việc trực tiếp giữ gìn an ninh trật tự giúp các em học sinh có một môi trường học tập an toàn và lành mạnh nhất.

Để công tác này phát huy hiệu quả cao, ngay trước thềm năm học mới, UBND quận Đống Đa đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm tại các khu vực cổng trường.

Theo đó, UBND quận Đống Đa giao nhiệm vụ cho Công an quận phối hợp tốt với Phòng Giáo dục và Đào tạo vừa tuyên truyền, vừa tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm tại khu vực cổng trường học; tăng cường công tác giám sát việc thực hiện của UBND, Ban Chỉ đạo 197 các phường nhằm giải quyết triệt để vi phạm.

Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường học
Quận Đống Đa yêu cầu và giao nhiệm vụ cho các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm tại khu vực cổng trường

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Đống Đa tiếp tục đưa nội dung giáo dục về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm; gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Đội Thanh tra giao thông rà soát hạ tầng, tổ chức giao thông tại các tuyến đường có trường học trên địa bàn, đề xuất biện pháp xử lý, khắc phục các tồn tại bất cập để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh.

UBND các phường tổ chức đợt ra quân cao điểm từ ngày 20/8 kiểm tra, xử lý vi phạm, rà soát thực tế các khu vực cổng trường học trên địa bàn…

Ngoài ra, UBND quận Đống Đa cũng yêu cầu đơn vị thu gom rác trên địa bàn xử lý rác thải theo đúng quy trình thu gom đã được phế duyệt, không để rác thải tồn tại dưới hè phố, lòng đường, khu vực công cộng; không để rác thải tồn tại qua ngày.

Cổng trường an toàn giao thông là ưu tiên cao nhất

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông khu vực cổng trường học, trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với các tổ chức quốc tế thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông) từ tháng 12/2023.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025.

Không chỉ Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông), Sở Giao thông vận tải còn thực hiện thí điểm tại 2 khu vực trường học khác là cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); cụm trường mầm non, tiểu học, THCS Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

Sở Giao thông vận tải đã làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang để tăng khả năng nhận diện. Các phương tiện qua vị trí đó sẽ chủ động giảm tốc độ, đảm bảo cho các em học sinh sang đường an toàn.

Với biển hạn chế tốc độ, người tham gia giao thông sẽ kiểm soát được tình huống, có đủ khả năng xử lý những tình huống bất ngờ khi học sinh băng qua đường.

Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường học
Học sinh sang đường trên lối đi bộ nổi, với sự hỗ trợ của người lớn để đảm bảo an toàn giao thông

Để đảm bảo an toàn cho các học sinh, các lực lượng chức năng, dân phòng, cán bộ giáo viên đều có mặt để hỗ trợ, hướng dẫn các em học sinh sang đường vào đầu giờ học và tan tầm.

Sau một thời gian triển khai, thay vì chỉ cấm trong các khung giờ cao điểm như ban đầu, Sở Giao thông vận tải cấm toàn bộ ô tô đỗ trên đường 19/5, đoạn từ nút giao phố Dương Lâm đến nút giao phố Nguyễn Khuyến (trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du) để đảm bảo không gian quanh khu vực cổng trường học.

Theo thiết kế của dự án cổng trường an toàn, vị trí đỗ xe cho phụ huynh cũng được sắp xếp bằng các cọc tiêu trụ dẻo dưới lòng đường.

Sở Giao thông vận tải cũng đã phối hợp với nhà trường để thông tin cho phụ huynh cũng như giáo viên về phương án tổ chức giao thông, tạo sự đồng thuận của tất cả các bên trong việc thực hiện phương án theo đúng thiết kế.

Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội Tạ Đức Giang cho biết: “Sau một thời gian triển khai thí điểm, về cơ bản dự án đã đạt được những mục tiêu, hiệu quả đề ra.

Đây cũng là cái tiền đề rất quan trọng để sắp tới tiếp tục nhân rộng mô hình này tại những vị trí cổng trường có đủ điều kiện”.

Giai đoạn đầu, khi dự án được thí điểm, nhiều phụ huynh, học sinh chưa nắm được nội dung cụ thể, nên các lực lượng chức luôn có mặt để hỗ trợ. Tuy nhiên, về lâu dài, khi đã hình thành được ý thức dừng đỗ phương tiện, đưa đón học sinh đúng quy định thì lực lượng hỗ trợ sẽ rút dần.

Mục tiêu cao nhất của dự án là đảm bảo an toàn cho học sinh, phụ huynh cũng như tất cả những người đi bộ qua đường quanh khu vực cổng trường học. Từ đó, có thể xây dựng ý thức, văn hóa tham gia giao thông cho tất cả mọi người, từ phụ huynh đến con em họ và những người xung quanh.

Trong năm nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng mô hình “cổng trường an toàn” tại các vị trí tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trong phạm vi thành phố. Tuy nhiên, điều này không thể rập khuôn, phải tùy theo điều kiện, vị trí khu vực, mật độ giao thông, lưu lượng phương tiện cũng như mặt bằng diện tích để đưa ra được giải pháp phù hợp.

Đọc thêm

Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Giao thông

Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C Giao thông

Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 16/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Giao thông

Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đề nghị xử phạt hành chính do vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa   Nhịp điệu cuộc sống

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa  

TTTĐ – Mặc dù nhiều lần bị cơ quan liên quan nhắc nhở khắc phục, sửa chữa mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do xuống cấp, gây nguy nguy hiểm cho phương tiện lưu thông nhưng tình trạng này đến nay vẫn chưa được cải thiện.
Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão Giao thông

Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão

TTTĐ - Ngoài kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các cầu, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng thực hiện kiểm tra, giám sát, hậu kiểm các xe quá tải lưu thông qua các cầu có tải trọng thấp, cầu hạn chế tải trọng, cầu yếu trên địa bàn toàn tỉnh.
Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Giao thông

Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

TTTĐ – Nhiều vệt “sống trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Nỗ lực thay đổi nhận thức của người trẻ về an toàn giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Nỗ lực thay đổi nhận thức của người trẻ về an toàn giao thông

TTTĐ - Chương trình đào tạo quốc tế Autosobriety Training Program 2024 được khởi động nhằm nâng cao nhận thức của bạn trẻ về tác hại của việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia tại Việt Nam.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
Cách di chuyển trên các tuyến đường ngập sâu ở ngoại thành Hà Nội Giao thông

Cách di chuyển trên các tuyến đường ngập sâu ở ngoại thành Hà Nội

TTTĐ - Đối với các vùng ngập sâu, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các phương tiện lưu thông, đồng thời có hướng dẫn hướng di chuyển phù hợp.
Đắk Lắk: Lật xe giường nằm, 8 người thương vong Giao thông

Đắk Lắk: Lật xe giường nằm, 8 người thương vong

TTTĐ - Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra tại km 1684+600, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk) khiến 4 người bị thương và 4 người tử vong thương tâm.
Xem thêm