Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường học
Cần sự vào cuộc của các ban, ngành
Đảm bảo an ninh, trật tự trường học là trách nhiệm của toàn xã hội. Trong đó, nhà trường, gia đình và lực lượng công an đóng vai trò quan trọng trong việc trực tiếp giữ gìn an ninh trật tự giúp các em học sinh có một môi trường học tập an toàn và lành mạnh nhất.
Để công tác này phát huy hiệu quả cao, ngay trước thềm năm học mới, UBND quận Đống Đa đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm tại các khu vực cổng trường.
Theo đó, UBND quận Đống Đa giao nhiệm vụ cho Công an quận phối hợp tốt với Phòng Giáo dục và Đào tạo vừa tuyên truyền, vừa tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm tại khu vực cổng trường học; tăng cường công tác giám sát việc thực hiện của UBND, Ban Chỉ đạo 197 các phường nhằm giải quyết triệt để vi phạm.
Quận Đống Đa yêu cầu và giao nhiệm vụ cho các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm tại khu vực cổng trường |
Các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Đống Đa tiếp tục đưa nội dung giáo dục về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm; gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.
Đội Thanh tra giao thông rà soát hạ tầng, tổ chức giao thông tại các tuyến đường có trường học trên địa bàn, đề xuất biện pháp xử lý, khắc phục các tồn tại bất cập để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh.
UBND các phường tổ chức đợt ra quân cao điểm từ ngày 20/8 kiểm tra, xử lý vi phạm, rà soát thực tế các khu vực cổng trường học trên địa bàn…
Ngoài ra, UBND quận Đống Đa cũng yêu cầu đơn vị thu gom rác trên địa bàn xử lý rác thải theo đúng quy trình thu gom đã được phế duyệt, không để rác thải tồn tại dưới hè phố, lòng đường, khu vực công cộng; không để rác thải tồn tại qua ngày.
Cổng trường an toàn giao thông là ưu tiên cao nhất
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông khu vực cổng trường học, trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với các tổ chức quốc tế thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông) từ tháng 12/2023.
Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021 - 2025.
Không chỉ Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông), Sở Giao thông vận tải còn thực hiện thí điểm tại 2 khu vực trường học khác là cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); cụm trường mầm non, tiểu học, THCS Sài Sơn (huyện Quốc Oai).
Sở Giao thông vận tải đã làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang để tăng khả năng nhận diện. Các phương tiện qua vị trí đó sẽ chủ động giảm tốc độ, đảm bảo cho các em học sinh sang đường an toàn.
Với biển hạn chế tốc độ, người tham gia giao thông sẽ kiểm soát được tình huống, có đủ khả năng xử lý những tình huống bất ngờ khi học sinh băng qua đường.
Học sinh sang đường trên lối đi bộ nổi, với sự hỗ trợ của người lớn để đảm bảo an toàn giao thông |
Để đảm bảo an toàn cho các học sinh, các lực lượng chức năng, dân phòng, cán bộ giáo viên đều có mặt để hỗ trợ, hướng dẫn các em học sinh sang đường vào đầu giờ học và tan tầm.
Sau một thời gian triển khai, thay vì chỉ cấm trong các khung giờ cao điểm như ban đầu, Sở Giao thông vận tải cấm toàn bộ ô tô đỗ trên đường 19/5, đoạn từ nút giao phố Dương Lâm đến nút giao phố Nguyễn Khuyến (trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du) để đảm bảo không gian quanh khu vực cổng trường học.
Theo thiết kế của dự án cổng trường an toàn, vị trí đỗ xe cho phụ huynh cũng được sắp xếp bằng các cọc tiêu trụ dẻo dưới lòng đường.
Sở Giao thông vận tải cũng đã phối hợp với nhà trường để thông tin cho phụ huynh cũng như giáo viên về phương án tổ chức giao thông, tạo sự đồng thuận của tất cả các bên trong việc thực hiện phương án theo đúng thiết kế.
Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội Tạ Đức Giang cho biết: “Sau một thời gian triển khai thí điểm, về cơ bản dự án đã đạt được những mục tiêu, hiệu quả đề ra.
Đây cũng là cái tiền đề rất quan trọng để sắp tới tiếp tục nhân rộng mô hình này tại những vị trí cổng trường có đủ điều kiện”.
Giai đoạn đầu, khi dự án được thí điểm, nhiều phụ huynh, học sinh chưa nắm được nội dung cụ thể, nên các lực lượng chức luôn có mặt để hỗ trợ. Tuy nhiên, về lâu dài, khi đã hình thành được ý thức dừng đỗ phương tiện, đưa đón học sinh đúng quy định thì lực lượng hỗ trợ sẽ rút dần.
Mục tiêu cao nhất của dự án là đảm bảo an toàn cho học sinh, phụ huynh cũng như tất cả những người đi bộ qua đường quanh khu vực cổng trường học. Từ đó, có thể xây dựng ý thức, văn hóa tham gia giao thông cho tất cả mọi người, từ phụ huynh đến con em họ và những người xung quanh.
Trong năm nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng mô hình “cổng trường an toàn” tại các vị trí tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trong phạm vi thành phố. Tuy nhiên, điều này không thể rập khuôn, phải tùy theo điều kiện, vị trí khu vực, mật độ giao thông, lưu lượng phương tiện cũng như mặt bằng diện tích để đưa ra được giải pháp phù hợp.