Tag
Hà Nội

Thu hút nguồn lực đầu tư phát triển giao thông xanh bền vững

Giao thông 22/08/2024 12:07
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội đã đưa ra kế hoạch và lộ trình chuyển đổi xe buýt dùng điện, năng lượng xanh trên địa bàn phù hợp với lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 có khoảng 70 - 90% xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh và tỷ lệ này tăng lên 100% vào năm 2035.
Phân luồng giao thông trên tuyến đường Âu Cơ để hạn chế ùn tắc Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh Đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh Giải pháp cấp bách giảm ùn tắc tại 7 "điểm nóng" giao thông

Lộ trình chuyển đổi

Phát triển giao thông xanh là nền tảng quan trọng để xây dựng một nền kinh tế xanh. Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII đã xác định, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông thích ứng với biến đổi khí hậu là một trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Hà Nội, nhiều năm qua, thành phố đã và đang quyết tâm thực hiện bằng được việc chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết: Thành phố Hà Nội hiện có 1.905 xe buýt trợ giá với 281 xe dùng năng lượng sạch (139 xe CNG và 142 xe buýt điện) và trên 1.200 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trở lên. Đến nay, hoạt động của các tuyến buýt điện góp phần giảm 36.000 tấn CO2.

Thu hút nguồn lực đầu tư phát triển giao thông xanh bền vững
Phát triển giao thông xanh là nền tảng quan trọng để xây dựng một nền kinh tế xanh

Về hệ thống trạm sạc xe buýt điện, hiện nay, mới chỉ có 2 vị trí lắp đặt của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus, phục vụ cho 10 tuyến. Mỗi trạm sạc lần lượt có 32 trụ và 39 trụ sạc, công suất từ 120 - 150kWh, đáp ứng nhu cầu sạc 100% pin của toàn bộ xe.

“Thành phố đã đưa ra kế hoạch và lộ trình chuyển đổi xe buýt dùng điện, năng lượng xanh trên địa bàn phù hợp với lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 có khoảng 70 - 90% xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh và tỷ lệ này tăng lên 100% vào năm 2035”, ông Thái Hồ Phương nói.

Lộ trình chuyển đổi phương tiện buýt thường sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh của thành phố dự kiến đi theo 3 kịch bản gồm: Kịch bản 1: 100% xe buýt điện, số phương tiện sau chuyển đổi là 2.433 xe. Kịch bản 2: 70% buýt điện, 30% buýt LNG/CNG, số phương tiện sau chuyển đổi là 2.212 xe (1.592 xe điện và 620 xe LNG/CNG). Kịch bản 3: 50% buýt điện, 50% buýt LNG/CNG, số phương tiện sau chuyển đổi là 2.076 xe (1.100 xe điện và 976 xe LNG/CNG).

Dựa trên tình hình thực tiễn, trước mắt, thành phố đề xuất thực hiện theo kịch bản 3. Khi điều kiện cho phép sẽ phấn đấu thực hiện theo kịch bản 2, sau năm 2040 thực hiện kịch bản 1.

Kế hoạch chuyển đổi dựa trên nguyên tắc lựa chọn, xác định cơ cấu tỷ lệ hợp lý giữa xe buýt dùng điện và năng lượng xanh, bảo đảm phù hợp thực tế về cơ sở hạ tầng và khả năng cung cấp nguồn điện. Các tuyến buýt mới mở ưu tiên sử dụng xe điện, xe năng lượng xanh.

Với các xe buýt diesel đang hoạt động, thực hiện chuyển đổi theo nguyên tắc được phép kéo dài thời gian sử dụng đến hết hạn thầu.

Cần huy động mọi nguồn lực

Để thực hiện mục tiêu này, ông Thái Hồ Phương cho rằng, cần huy động nguồn lực từ ngân sách Nhà nước (chi phí phục vụ chuyển đổi, chi phí duy trì trợ giá hằng năm...) và từ doanh nghiệp (mua xe, đầu tư hạ tầng trạm sạc/nạp khí...).

Thu hút nguồn lực đầu tư phát triển giao thông xanh bền vững
Thành phố Hà Nội đã đưa ra kế hoạch và lộ trình chuyển đổi xe buýt dùng điện, năng lượng xanh trên địa bàn phù hợp với lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Thành phố Hà Nội cũng đề xuất một số giải pháp gồm: Quán triệt, tuyên truyền về lộ trình, chính sách, lợi ích của chuyển đổi phương tiện; hoàn thiện định mức, đơn giá cho các loại xe buýt xanh; áp dụng định mức, đơn giá tạm thời để đặt hàng xe buýt xanh trong thời gian chờ ban hành chính thức; đầu tư cơ sở hạ tầng xe buýt dùng điện, năng lượng xanh...

Thực hiện việc chuyển đổi này, các doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức lớn như: Cần nguồn kinh phí lớn để đầu tư phương tiện, hạ tầng, chuyển đổi công nghệ, đào tạo nhân sự... Các doanh nghiệp mong muốn tiếp cận các nguồn vốn có cơ chế cho vay và lãi vay hấp dẫn, an toàn, với sự bảo trợ của Chính phủ, thành phố.

Do đó, các Bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu, xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quy định các loại hình trạm sạc; bố trí mạng lưới điện đủ đáp ứng nhu cầu trạm sạc; hướng dẫn cụ thể về giá bán điện của trạm sạc và giá sạc điện; cũng như sớm ban hành tiêu chuẩn về ổ cắm dùng trong trạm sạc, nhằm đồng bộ hóa bộ tiêu chuẩn về dây, cáp sạc và thiết bị đo đếm điện năng.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh bổ sung 150 xe buýt điện phục vụ tuyến Metro Giao thông

TP Hồ Chí Minh bổ sung 150 xe buýt điện phục vụ tuyến Metro

TTTĐ - Để đảm bảo người dân di chuyển ra vào tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thuận tiện, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh) vừa mở thêm 17 tuyến xe buýt điện, bổ xung 150 xe để phục vụ.
Nhà đầu tư phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm Giao thông

Nhà đầu tư phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 558/TB-VPCP ngày 17/12/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Nhật Bản đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt nhẹ LRT tại Bình Dương Giao thông

Nhật Bản đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt nhẹ LRT tại Bình Dương

TTTĐ - Ngày 17/12, ông Bùi Minh Thạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã có buổi tiếp ông Shuji Hirata, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu cùng các thành viên trong đoàn.
Quảng Nam: Tái diễn tình trạng "lở loét" tỉnh lộ 609 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tái diễn tình trạng "lở loét" tỉnh lộ 609

TTTĐ - Mặt dù đã được sửa chữa nhiều lần nhưng nhiều vị trí tại tỉnh lộ 609 qua huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) vẫn tái diễn tình trạng "lở loét" mặt đường.
Hải Phòng: Xe container va chạm xe máy, 2 mẹ con tử vong Giao thông

Hải Phòng: Xe container va chạm xe máy, 2 mẹ con tử vong

TTTĐ - Sáng 16/12, nhận được tin báo của quần chúng Nhân dân về việc tại ngã 3 Đình Vũ – Đặng Kinh (phường Đông Hải 2, quận Hải An, Hải Phòng) xảy ra vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng giữa xe container và xe máy, Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc Công an TP, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP) đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng tiến hành điều tra, giải quyết.
Quyết tâm tới ngày 31/12/2025 thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông Giao thông

Quyết tâm tới ngày 31/12/2025 thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

TTTĐ - Chiều 15/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, làm việc, đôn đốc 2 dự án cao tốc trục ngang và trục dọc tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), gồm tuyến Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc (An Giang) - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Động thổ tuyến cao tốc đầu tiên của tỉnh Bình Phước Giao thông

Động thổ tuyến cao tốc đầu tiên của tỉnh Bình Phước

TTTĐ - Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước dài gần 7 km, được phê duyệt đầu tư với kinh phí khoảng 1.474 tỉ đồng. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên tỉnh Bình Phước thực hiện.
Quy định mới về đấu giá biển số xe Giao thông

Quy định mới về đấu giá biển số xe

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 156/2024/NĐ-CP quy định về đấu giá biển số xe.
Cao Bằng: 18 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Giao thông

Cao Bằng: 18 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 14 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định, 4 trường hợp điều khiển xe ôtô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Giao thông

Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 132/CĐ-TTg ngày 12/12/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Xem thêm