Tag

Đại biểu Quốc hội đề xuất: Cho nghỉ việc những cán bộ uống rượu, bia lái xe gây tai nạn

Thời sự 22/05/2019 15:39
aa
TTTĐ- Tại phiên thảo luận tổ về kinh tế- xã hội sáng 22/5, đại biểu Phạm Huyền Ngọc (Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận) đề nghị, nếu Quốc hội ban hành nghị quyết chuyên đề về xử lý vi phạm giao thông thì phải nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; vi phạm nhẹ thì kỷ luật, nặng cho nghỉ việc hoặc xử lý hình sự.

Đại biểu Quốc hội đề xuất: Cho nghỉ việc những cán bộ uống rượu, bia lái xe gây tai nạn

Đại biểu Phạm Huyền Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Bài liên quan

Kiến nghị ban hành Nghị quyết về sử dụng rượu, bia khi lái xe gây tai nạn phải chịu trách nhiệm hình sự

Đại biểu đề nghị kiểm toán giá điện cho cử tri yên tâm

7 bộ, ngành bị “bêu tên” do chưa thực hiện việc bàn giao trụ sở cũ

Những nội dung chính kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV

Đại biểu Phạm Huyền Ngọc cho rằng điều đáng lo ngại nhất là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao; vẫn có tư tưởng vi phạm giao thông chỉ là vi phạm hành chính, thông thường và sẵn sàng phóng nhanh, vượt ẩu khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Bức xúc về việc tài xế sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng, nhiều đại biểu đã đề nghị Quốc hội, Thường vụ Quốc hội có nghị quyết chuyên đề, đưa ra chế tài nghiêm khắc như phạt tù hoặc phạt tiền lên đến hàng tỷ đồng. Ngoài ra, lâu nay còn tình trạng người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt do thiếu các chế tài đủ mạnh. Có địa phương tồn đọng hàng trăm nghìn quyết định xử phạt và biên bản vi phạm do tài xế không chấp hành. Quy định xử lý bằng hình ảnh qua phạt nguội cũng không khả thi với nhiều trường hợp, làm mất hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật.

Đại biểu Bùi Sĩ Lợi
Đại biểu Bùi Sĩ Lợi

Đại biểu Ngọc đề xuất phải đưa vào luật, nghị định nội dung: "Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nêu gương và vận động người thân, gia đình cùng thực hiện".

Ông Ngọc đề nghị, nếu Quốc hội ban hành nghị quyết chuyên đề về xử lý vi phạm giao thông thì phải nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; vi phạm nhẹ thì kỷ luật, nặng cho nghỉ việc hoặc xử lý hình sự.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV bên hàng lang, Quốc hội, đại biểu Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: “Những câu khẩu hiệu như: “Tham gia giao thông thì không uống rượu bia", “Không uống rượu bia khi tham gia giao thông” rất hay. Tôi rất muốn Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sắp tới, trong quy định về các hành vi bị cấm có thể viết ngay là “người tham gia giao thông thì không được uống rượu, bia”. Tức là chỉ cần uống rượu, bia là bị xử phạt chứ không chờ đến lúc phải đo nồng độ cồn. Vì biện pháp đo nồng độ có thể khiến nhiều người bằng cách này hay cách khác tác động để kết quả đo không chính xác”.

Đại biểu Bùi Sĩ Lợi cũng đề xuất, trước tình thế bức bách vì có quá nhiều người chết oan vì rượu, bia như thời gian gần đây, trong khi chờ Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực, Quốc hội nên có một Nghị quyết, có thể là Nghị quyết kinh tế- xã hội để Chính phủ có cơ sở đề ra các giải pháp ngăn chặn tình trạng uống, rượu bia gây ra tai nạn giao thông.

Cụ thể, Nghị quyết đó có vai trò như một Luật điều chỉnh và có hiệu lực ngay lập tức khi Nghị quyết ban hành, sẽ có tác động tới xã hội lớn hơn, nhanh hơn Luật. Nhưng trong Nghị quyết này phải có nội dung lộ trình, cách thức và giải pháp để Chính phủ có căn cứ ra Nghị định hoặc ra các văn bản pháp quy để đảm bảo thực hiện có hiệu quả. Điều quan trọng nhất là có giải pháp để ngăn cấm nhưng khi thực hiện phải có cơ chế và chế tài xử lý.

Đề xuất những giải pháp để Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia triển khai hiệu quả, đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) cho biết, thời gian qua, tác hại của rượu bia đã gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng về kinh tế, tinh thần; là nỗi lo âu, bức xúc với toàn xã hội. Vì vậy việc đưa ra Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia trong thời điểm này là rất cần thiết, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của người dân. Với Luật thông qua lần này, muốn có hiệu quả thì giải pháp quan trọng nhất là phải quy định các hình thức xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, sử dụng rượu, bia, gây hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ trước kia trong Luật chỉ quy định xử phạt khi người sử dụng rượu, bia tham gia giao thông có nồng độ cồn trong máu đo được vượt quá 50 mg- 80 mg/100 ml máu là chưa đủ sức răn đe, cảnh báo, nên nhiều sai phạm vẫn xảy ra…

Vì vậy, trong Luật phòng chống tác hại của rượu, bia lần này, cần phải xây dựng hình thức quy định rất cụ thể và chi tiết các chế tài để xử lý nghiêm, có hiệu quả.

Đọc thêm

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội Nhân sự

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại VNPT Hà Nội.
Xem thêm