Đà Nẵng: Tập đoàn của người giàu nhất Châu Á khởi động đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu
Ngày 25/6, trong khuôn khổ Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, liên doanh giữa Tập đoàn Adani (Ấn Độ) và Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát đã được UBND thành phố Đà Nẵng trao chứng nhận cho phép tiến hành nghiên cứu đầu tư dự án Cảng biển Liên Chiểu...
Với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, liên doanh giữa Tập đoàn Adani (Ấn Độ) và Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát đã được UBND thành phố Đà Nẵng trao chứng nhận cho phép tiến hành nghiên cứu đầu tư dự án Cảng biển Liên Chiểu |
Tại Diễn đàn, đại diện UBND TP Đà Nẵng cho biết đang chuẩn bị các thủ tục để sớm khởi công dự án cảng Liên Chiểu. Cảng Liên Chiểu thuộc lĩnh vực cảng biển quốc gia có tính chất kết nối liên vùng và khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy phát triển thông thương hàng hóa của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội cho vùng miền Trung và Tây Nguyên.
Theo nghiên cứu sơ bộ từ các chuyên gia, dự án sẽ đóng góp 5.000 việc làm cho khu vực Đà Nẵng, đóng góp 30 triệu USD tương đương 0,6% GDP của Đà Nẵng năm 2022 và con số này dự kiến tăng nhanh ở mức 80 triệu USD, xấp xỉ 2,1% GDP Đà Nẵng năm 2030. |
Đây là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1). Về lâu dài, cảng có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại 1A).
Theo báo cáo thẩm định của Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung, đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển giai đoạn đầu thông qua lượng hàng từ 3,5 - 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch. Các hạng mục như: Kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng, hạ tầng kỹ thuật kết nối… có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở 6.000 - 8.000 TEU.
Khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động và trở thành trung tâm cảng đẳng cấp thế giới như Cảng Mundra Ấn Độ sẽ góp phần tạo động lực phát triển mới cho Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 |
Adani Group là tập đoàn đa ngành được thành lập từ năm 1988 có trụ sở tại Ahmedabad, Ấn Độ. Được đánh giá là tổ chức hạ tầng tích hợp lớn nhất Ấn Độ, Adani Group hoạt động trong đa ngành, nổi bật nhất là xây dựng và quản lý khai thác cảng biển quy mô lớn; Khai thác mỏ và khí đốt tự nhiên, năng lượng tái tạo...
Tập đoàn Adani Group hoạt động tại 50 quốc gia với hơn 21.000 nhân viên. Tính đến tháng 4/2022, giá trị vốn hóa thị trường Adani đã vượt 206 tỷ USD.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với Chủ tịch Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế, ông Sandeep Mehta, bên lề Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 |
Adani là tập đoàn có thế mạnh cả về tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác cảng biển quy mô lớn tầm châu lục và thế giới. Adani Ports & SEZs (thuộc Tập đoàn Adani) sở hữu và quản lý khai tác 13 cảng tổng hợp quốc tế, 5 khu hậu cần và tiện ích giao thông quy mô hàng đầu thế giới với tổng quy mô công suất xếp dỡ hàng hóa tổng hợp khoảng 560 triệu tấn/năm.
Trong đó, hai cảng tư nhân tại Mundra và Dahej với công suất lên tới gần 270 triệu tấn hàng hóa và nhờ vậy Adani nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường hậu cần vận tải tại Ấn Độ.
Đặc biệt, năm 2011, Adani đã mua lại cảng Abbot Point tại Úc với công suất xếp dỡ lên tới 50 triệu tấn giúp nâng cấp mảng vận tải và cảng biển của doanh nghiệp. Adani hiện cũng đang sở hữu đội 23 tàu vét nhiều chủng loại công năng có công suất lớn.
Trong chiến lược phát triển của mình, Adani Group đã dành riêng 100 tỷ USD cho quỹ đầu tư ra nước ngoài trong giai đoạn 2022-2026.
Chủ tịch Adani Ports & SEZ - ông Captain Sandeep Mehta phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 |
Chủ tịch tập đoàn - ông Gautam Adani đã tuyên bố đang xúc tiến để có thể đầu tư
Ông Gautam Adani có tên trong nhóm 10 tỷ phú giàu nhất thế giới và là người giàu nhất Châu Á với tổng tài sản hơn 90 tỷ USD (theo Forbes). |
10 tỷ USD vào một số ngành quan trọng tại Việt Nam trong giai đoạn tới. Ông Gautam Adani đánh giá Việt Nam là đối tác quan trọng đối với sự phát triển của Adani tại nước ngoài trong tương lai và đang tìm kiếm các dự án hạ tầng, cảng, tiếp vận cũng như các sáng kiến về năng lượng xanh phù hợp. Năm 2021, tập đoàn mang tên tỷ phú này đạt mức lợi nhuận 21 tỷ USD, dự kiến năm 2022 sẽ đạt đến gần 30 tỷ USD.
Đặc biệt, dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60, tỷ phú Adani đã công bố tặng 7,5 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện, xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững.
Đối tác của Adani trong dự án đầu tư cảng Liên Chiểu ngay từ giai đoạn nghiên cứu là Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát.
Liên doanh giữa Tập đoàn Adani (Ấn Độ) và Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát đã được UBND thành phố Đà Nẵng trao chứng nhận cho phép tiến hành nghiên cứu đầu tư dự án Cảng biển Liên Chiểu |
Tổng Công ty Anh Phát là nhà đầu tư đa ngành trong nước với năng lực hoạt động nổi bật trong các lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, sản xuất và cung cấp nước sạch và nước đóng chai cho các khu công nghiệp, đô thị; Đầu tư và phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị, bất động sản; Thi công xây lắp công trình kiến trúc, cảng biển và công trình thủy, cung cấp dịch vụ kỹ thuật và bảo dưỡng cho các nhà máy công nghiệp, dịch vụ hàng hải; Kinh doanh khách sạn, du lịch và đầu tư các khu nghỉ dưỡng; Phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo...
Với thế mạnh đặc biệt có liên doanh, liên kết với hầu hết các tập đoàn vận tải biển lớn nhất trên thế giới tạo ra năng lực điều tiết nguồn hàng đi - đến các cảng quốc tế lớn, tập đoàn Adani sẽ gia tăng nhanh hiệu quả khai thác hạ tầng đầu tư của dự án này.