Tag

Đà Nẵng: Cận cảnh 134 lô đất ven biển liên quan đến người Trung Quốc

Xã hội 19/05/2020 07:13
aa
TTTĐ - Các lô đất liên quan đến người Trung Quốc đều nằm dọc tường rào sân bay Nước Mặn, đường biển Võ Nguyên Giáp, thuộc địa bàn phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) và được người dân quen gọi là khu "phố Tàu".

Đà Nẵng: Cận cảnh 134 lô đất ven biển liên quan đến người Trung Quốc

Cổng dẫn vào sân bay Nước Mặn, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng (Ảnh: V.Q)

Bộ Quốc phòng vừa có cảnh báo về việc các cá nhân, doanh nghiệp Trung Quốc đang sở hữu đất tại các vị trí trọng yếu, khu vực biên giới, biển, ven biển; Vị trí đắc địa trong kinh doanh và phòng thủ quốc phòng.

Theo Bộ Quốc phòng, từ năm 2011 - 2015, khu vực bờ biển của TP Đà Nẵng có tổng cộng 134 lô đất, 1 thửa đất liên quan đến các cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc đang sở hữu (Ảnh: V.Q)
Theo Bộ Quốc phòng, từ năm 2011 - 2015, khu vực bờ biển của TP Đà Nẵng có tổng cộng 134 lô đất, 1 thửa đất liên quan đến các cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc đang sở hữu (Ảnh: V.Q)

Theo Bộ Quốc phòng, từ 2011 - 2015, khu vực biên giới biển của TP Đà Nẵng có tổng cộng 134 lô đất, 1 thửa đất liên quan đến các cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc. Những diện tích đất này trước đây được người Trung Quốc “núp bóng” mua lại từ người Việt Nam và thuê của UBND TP Đà Nẵng.

Tại TP Đà Nẵng, theo Sở Tài nguyên và môi trường, vào năm 2019, có 21 trường hợp người Trung Quốc "đứng tên" trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nằm dọc các khu đô thị ven biển, cạnh sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn). Hiện dọc các khu đô thị ven biển thuộc khu vực sân bay Nước Mặn có tổng cộng 246 lô đất.

Nhiều diện tích đất được người Trung Quốc mua lại để xây dựng công trình sau khi cho người Việt Nam
Nhiều diện tích đất được người Trung Quốc mua lại để xây dựng công trình sau khi cho người Việt Nam "núp bóng" mua lại (Ảnh: V.Q)

Trước đây, việc cấp sổ đỏ cho những lô đất này là cho người Việt Nam chứ không phải người Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác, người Trung Quốc góp vốn, đóng cổ phần nên được "đứng tên". Hiện 7 danh nghiệp có yếu tố Trung Quốc đang sở hữu một số lô đất ven biển Đà Nẵng và thuê đất trong 50 năm (thời hạn đến năm 2056).

Sau khi sở hữu đất, cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc cho xây dựng các công trình phục vụ kinh doanh nằm dọc đường biển thuộc địa phận quận Ngũ Hành Sơn và trở thành khu "phố Tàu" dài hàng ki-lô-mét.

Được biết, sân bay Nước Mặn nằm ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn. Sân bay có một đường băng dài 1.400m, dùng để phục vụ trong chiến tranh. Nơi đây quân Mỹ từng đổ bộ lần đầu tiên vào Việt Nam chiếm đóng, xây dựng cát cứ không lực hùng mạnh cho kế hoạch chiếm Đông Dương.

Các lô đất nằm ven sân bay Nước Mặc bị bỏ hoang nhiều năm nay (Ảnh: V.Q)
Các lô đất nằm ven sân bay Nước Mặc bị bỏ hoang nhiều năm nay (Ảnh: V.Q)

Hiện, sân bay Nước Mặn có một ga trực thăng và là nơi dùng làm kho chứa các trang thiết bị của một số đơn vị quân đội, trong đó có lực lượng Hải quân. Đồng thời, sân bay cũng là nơi dùng làm khu xăng dầu cung cấp nhiên liệu cho các tỉnh, thành miền Trung.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, tốc độ xây dựng các công trình tại khu "phố Tàu" đang diễn ra rất nhanh. Liên tục các tòa nhà lớn đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ...

Các công trình xây dựng được thi công ồ ạt nằm
Các công trình xây dựng được thi công ồ ạt nằm "án ngữ" sân bay Nước Mặn (Ảnh: V.Q)
Empty
Những công trình được xây dựng, kinh doanh nằm ven sân bay Nước Mặn chỉ phục vụ cho người Trung Quốc (Ảnh: V.Q)
Những công trình được xây dựng, kinh doanh nằm ven sân bay Nước Mặn chỉ phục vụ cho người Trung Quốc (Ảnh: V.Q)
Công ty TNHH Silver Shores Hoàng Đạt, được TP Đà Nẵng cho thuê 20ha đất trong 50 năm (Ảnh: V.Q)
Công ty TNHH Silver Shores Hoàng Đạt, được TP Đà Nẵng cho thuê 20ha đất trong 50 năm (Ảnh: V.Q)

Đọc thêm

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Xem thêm