Tag

Đà Nẵng: 8X truyền lửa nghề với sản phẩm thủ công làm từ chất liệu da

Đối thoại với Thanh niên 10/12/2021 18:24
aa
TTTĐ - Để hoàn thành một sản phẩm thủ công đạt chất lượng, người thợ phải thật tỉ mỉ, cẩn thận và tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt đối với các sản phẩm thủ công làm từ chất liệu da.
Triển lãm “Mỹ thuật Đà Nẵng 2021”, mỗi tác phẩm là một cung bậc cảm xúc Triển lãm “Mỹ thuật Đà Nẵng 2021”, mỗi tác phẩm là một cung bậc cảm xúc
Đà Nẵng: Nhiều sai phạm tại dự án đường vành đai phía Tây thành phố Đà Nẵng: Nhiều sai phạm tại dự án đường vành đai phía Tây thành phố
Bắt giam Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng Bắt giam Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng
Đà Nẵng: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 Đà Nẵng: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19
Để hoàn thành sản phẩm thủ công, anh Sinh phải cẩn thận đo đạc, cắt miếng da bò và tốn nhiều thời gian thực hiện các công đoạn (Ảnh Đ.Minh)
Để hoàn thành sản phẩm thủ công, anh Sinh phải cẩn thận đo đạc, cắt miếng da bò và tốn nhiều thời gian thực hiện các công đoạn (Ảnh Đ.Minh)

Với anh Huỳnh Nguyễn Đức Sinh (SN 1987, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) thì sản phẩm handmade không chỉ kinh doanh mà còn là đam mê. Anh cũng là người truyền lửa nghề cho những thanh niên có cùng đam mê sản phẩm thủ công làm từ chất liệu da.

Mô hình kinh doanh tạo dấu ấn riêng cho khách hàng

Cầm miếng da bò để cắt, đục lỗ xong làm túi cho khách, anh Sinh cẩn thận khâu từng đường kim mũi chỉ, thuần thục. Đó là công việc hàng ngày của anh trong 7 năm qua kể từ khi anh bén duyên với đồ da thủ công. Thuộc thế hệ 8X, từng là kỹ sư xây dựng nhưng với niềm đam mê đặc biệt dành cho đồ da thủ công, anh đã chuyển hẳn sang kinh doanh mặt hàng này.

Ban đầu, anh chỉ tìm hiểu về đồ da thủ công qua YouTube, các trang web đồ da thủ công do nước ngoài sản xuất. Sau đó, anh kết nối với cộng đồng nghệ nhân làm đồ da trên toàn quốc rồi học hỏi thêm kinh nghiệm từ họ và yêu thích, đam mê với đồ da thủ công từ lúc nào không hay. Năm 2014, thương hiệu đồ da thủ công SM của anh Sinh ra đời.

Theo anh Sinh, để làm ra một sản phẩm theo đúng thiết kế, người thợ mới vào nghề phải làm thử trước bằng giấy với độ chính xác đến từng mm. Sau khi hoàn chỉnh, anh dựa vào bản mẫu để đo và cắt da. Bằng sự đam mê và kiên trì, anh Sinh đã tạo ra những sản phẩm thủ công từ da được nhiều người yêu thích.

Anh Sinh chia sẻ, thiết kế có thể xem là giai đoạn “thai nghén ý tưởng” cho bất cứ sản phẩm đồ da thủ công nào. Đây là công đoạn quyết định sản phẩm sẽ sử dụng loại da nào trong hàng trăm loại da, sẽ chọn kiểu dáng nào trong vô vàn kiểu dáng; Hoặc cũng có thể là bản phác thảo lần đầu tiên được nhìn thấy, là chất xám, tạo dấu ấn riêng của khách hàng và người thợ.

Mẫu ví bán chạy nhất tại cửa hàng được làm thủ công có hoa văn hình trống đồng (Ảnh Đ.Minh)
Mẫu ví bán chạy nhất tại cửa hàng được làm thủ công có hoa văn hình trống đồng (Ảnh Đ.Minh)

Để trở thành một người thợ lành nghề, anh Sinh cũng phải trả “học phí” đó là hàng chục chiếc ví, túi da, thắt lưng không đạt yêu cầu, có khi là những tấm da tiền triệu bị hư hỏng vì bảo quản sai cách, bị ẩm mốc. Chia sẻ về chặng đường đã đi qua anh Sinh hào hứng nói: "Tôi cảm thấy mình may mắn vì tìm thấy đam mê. Công việc cho phép tôi sống cuộc đời ý nghĩa, tận hưởng hạnh phúc khi làm ra cái đẹp”.

"Đó là cách mà những người thợ đắm đuối, nâng niu ngắm nghía sản phẩm của mình sau khi hoàn thành, chụp ảnh lại từng góc cạnh sản phẩm. Cùng với nhu cầu của khách, sản phẩm đồ da ngày càng đa dạng, ngoài ví và túi xách tôi còn nhận làm vòng tay, móc khóa, dây đeo đồng hồ, mặt nạ, giày tây…", anh Sinh cho biết thêm.

Được biết, tùy theo kích thước sản phẩm mà mỗi sản phẩm có thời gian hoàn thành khác nhau. Để hoàn thành một sản phẩm ví nam, nữ, người thợ thường mất 2 ngày. Với sản phẩm có kết cấu phức tạp, thêm chi tiết sở thích của khách hàng như túi xách, tùy kích cỡ, có sản phẩm, anh làm xong trong khoảng vài ngày, có sản phẩm mất gần 1 tuần để hoàn thành.

Truyền lửa đam mê

Các sản phẩm thủ công của anh Sinh chủ yếu được làm từ da bò nhập khẩu và có giá khá cao. Đối với mẫu ví đơn giản, giá trung bình mỗi cái khoảng 500-600 nghìn đồng/chiếc với những sản phẩm đòi hỏi mẫu mã cầu kỳ, tinh xảo một túi xách có giá khoảng vài triệu đồng. Những sản phẩm thủ công của anh Sinh được nhiều khách hàng trong và ngoài Đà Nẵng đặt mua và đối tượng khách du lịch.

Tấm da có được cắt đẹp hay không, cách cắt có hợp lý, tiết kiệm hay không cũng thể hiện sự lành nghề của người thợ. Anh Sinh nhận thấy những sản phẩm làm từ da thật sẽ có giá thành cao hơn bởi chất lượng sản phẩm tốt hơn, chiếm được lòng tin của khách hàng và có thể cạnh tranh lâu dài trên thị trường.

Anh Sinh và các bạn học viên trong lớp học có đam mê với đồ da thủ công tại TP Hồ Chí Minh (Ảnh NVCC)
Anh Sinh và các bạn học viên trong lớp học có đam mê với đồ da thủ công tại TP Hồ Chí Minh (Ảnh NVCC)

Ngoài đam mê kinh doanh với đồ da thủ công, anh Sinh còn mong muốn phát triển cộng đồng thợ đồ da thủ công. Do đó, năm 2016 anh mở thêm lớp dạy thợ nghề đồ da thủ công tại TP Hồ Chí Minh. Lớp học thường có 10-20 học viên, anh không tự nhận mình là thầy vì không có kiến thức sư phạm. "Mình là người thợ như một người bạn hướng dẫn những ai có đam mê với đồ da thủ công như mình", anh Sinh chia sẻ thêm.

Ấn tượng tại cửa hàng đồ da thủ công là sản phẩm ví hình hoa văn trống đồng, được làm thủ công bằng tay, dập nổi bằng máy do anh nghiên cứu chế tạo nhằm tiết kiệm chi phí, nhuộm màu da theo trường phái của Mỹ và Nhật. Lý do anh chọn hoa văn trống đồng bởi mong muốn thể hiện lòng yêu nước, quảng bá văn hóa của người Việt với du khách nước ngoài.

Năm 2020, khi đã đủ kinh phí mở cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm tại địa chỉ 21 Phước Trường 2 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), anh Sinh bắt đầu tiếp cận thêm đối tượng khách hàng mới. Sau 7 năm, anh đã tìm được thị trường riêng cho mình, kể cả với những khách hàng khó tính nhất.

Khi nhu cầu đời sống ngày càng đa dạng, lĩnh vực chế tác đồ thủ công đang mở ra cơ hội khởi nghiệp cho nhiều người đủ đam mê, kiên trì. Bởi, sản phẩm tự tay thợ chạm khắc, thiết kế, khâu từng đường kim, mũi chỉ sẽ tạo được sự trân trọng, yêu quý của người dùng, khác xa các sản phẩm sản xuất hàng loạt bằng máy móc công nghiệp.

Đọc thêm

Lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của thanh niên

TTTĐ - Chiều ngày 10/7, Đoàn Thanh niên - Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hoàn Kiếm phối hợp tham mưu tổ chức Chương trình đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND quận với đại biểu thanh niên tiêu biểu nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hoàn Kiếm lần thứ 7, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.
Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo Đối thoại với Thanh niên

Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 158/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Chương trình gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024.
Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng” Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng”

TTTĐ - Đó là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bạn trẻ trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 26/3 tại Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 diễn ra vào sáng nay 26/3, nhiều tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ giải đáp.
Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Xem thêm