Tag

Da diết những giai điệu "Ngãi mẹ sinh thành"

Điện ảnh - Âm nhạc 22/12/2016 14:29
aa
TTTĐ - Nhân mùa Vua lan, đêm nhạc "Ngãi mẹ sinh thành" vừa diễn ra thật ấm áp tại Hà Nội (tối 12/8), mang màu sắc trữ tình với nhịp điệu không vội vã như đưa khán giả trở về với những hồi ức tuổi thơ gắn với mẹ.

Những lời ca thấm đẫm tình yêu thương vô bờ bến mẹ đã dành cho ta kể từ khi sinh thành, từ tấm bé cho tới lúc trưởng thành trong bài xẩm Thập ân. Ai không bùi ngùi xúc động khi giọng hát trữ tình, duyên dáng của NSUT Thuý Ngần cất lên như đang tâm sự với mình về mẹ "chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo mẹ rê con" và rồi cả những "mẹ đếm từng ngày mong cho con tươi tốt được bằng hoa...".

Da diết những giai điệu

Trong khi đó, cũng điệu xẩm Thập ân, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa đã thể hiện bài xẩm "Ngãi mẹ sinh thành", cũng là một trong những bài xẩm xuất sắc, bài xẩm có nội dung nhắc nhở những người con phải thảo hiền, biết ơn cha mẹ sinh thành, nuôi dưỡng.

Da diết những giai điệu
Đêm nhạc thu hút hơn 200 khán giả yêu nghệ thuật truyền thống

Khán giả cũng gặp lại giọng hát trầm ấm, truyền cảm của Khương Cường khi anh cất lên những lời hát ru cùng những điệu xẩm trong bài "Mẹ" của Nguyễn Thị Khánh An. Trong khi những lời hát quen thuộc trong "Ru con Nam bộ" lại được Phạm Trang cùng dàn nhạc thể hiện qua phần độc tấu đàn bầu.

Đặc biệt, khi được MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng hỏi có người mẹ tinh thần nào đã khiến cho các anh đắm đuối với nghệ thuật truyền thống? Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long đã không ngại ngần chia sẻ chính sự dí dỏm, tài năng và cuộc đời đầy thân phận của nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu đã khiến cho nhóm Xẩm Hà Thành vốn là các nhạc sĩ nghiên cứu, lý luận đã gắn bó và trở thành những nghệ sĩ trình diễn dân gian, miệt mài như con ong trong các hoạt động trình diễn giới thiệu hát xẩm ở khắp nơi, cả trong nước cũng như ở nước ngoài.

Da diết những giai điệu
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và khán giả nhí của hát xẩm

Cũng trong đêm nghệ thuật nhân mùa Vu lan, nhóm muốn dành một khoảng thời gian để nhắc tới người mẹ tinh thần Hà Thị Cầu như một lời tri ân. Đặc biệt, cùng với Khương Cường, Nguyễn Quang Long đã thể hiện bài xẩm "Về chốn trần ai" do nhà thơ Nguyễn Quang Hưng sáng tác để tưởng nhớ nghệ nhân Hà Thị Câug khi bà về với tổ nghề: "Hồn lên mấy nhịp lại dừng/ Lại gieo tiếng nhị lưng chừng nhân gian Chẳng theo nữa chốn mây ngàn/Hát trong trần tục ta làm cỏ cây"

Sự xuất hiện của cô bé 6 tuổi Mai Anh với bài xẩm dí dỏm "Một quan là sáu trăm đồng" đã khiến cho khán phòng thêm không khí rộn ràng với những tràng pháo tay không ngớt dành cho tiết mục đầy thú vị này. Trong số những học trò nhí của nhóm Xẩm Hà Thành, Mai Anh là cô bé nhỏ tuổi nhất. Có lẽ nơi nào đó xa xôi, nghệ nhân Hà Thị Cầu, người khi đương thời vốn lúc nào cũng đau đáu liệu sau này còn ai hát xẩm, cũng cảm thấy yên lòng.

Da diết những giai điệu
Tài năng nhí Mai Anh

Đêm nhạc còn vang lên những giai điệu quen thuộc ca ngợi mẹ của những nghệ sĩ khách mời. Hà Linh với tâm trạng đầy xúc động khi thể hiện ca khúc "Mẹ tôi" (Trần Tiến); nhưng phần trình diễn tạo được sự thú vị có lẽ lại xuất phát từ một sự cố ngẫu nhiên của nhạc sĩ Giáng Son. Lẽ ra chị sẽ thể hiện bài "Lòng mẹ" (Y Vân) một mình nhưng cả tuần trước khi đêm diễn chính thức Giáng Son đã bị viêm họng, và vì thế tiết mục được sự hỗ trợ thêm từ Hà Linh, cuối cùng lại là tiết mục song ca khiến khán giả khó quên. Trong khi những tràng pháo tay cũng vang lên không ngớt khi Nguyễn Hữu Chiến Thắng tạm rời vai trò MC để thể hiện "Bông hồng cài áo" (Phạm Thế Mỹ) với chất giọng nam trung dầy đầy đặn khiến không ít khán giả ngạc nhiên.

Da diết những giai điệu
Hà Linh với tâm trạng đầy xúc động khi thể hiện ca khúc "Mẹ tôi"
Da diết những giai điệu
Hà Linh song ca cùng nhạc sĩ Giáng Son

Sự xuất hiện của nghệ nhân Trịnh Ngọc Minh và nghệ sĩ Hữu Du với những bản văn Công Đồng, Chầu Cô Bé đã khiến cho không gian của đêm nghệ thuật Vu lan Ngãi mẹ sinh thành vốn ấm áp lại tăng thêm không gian thiêng, khiến đêm nhạc dẫu kéo dài tới 2 giờ đồng hồ, đã vượt qua dự kiến ban đầu tới 30 phút mà khán giả vẫn còn lưu luyến chưa muốn rời.

Da diết những giai điệu
Nghệ nhân Trịnh Ngọc Minh

Hơn 200 khán giả đã có mặt cũng là một niềm vui. Tiếng lành bay xa, nếu như "Xẩm Xuân 16" được tổ chức hồi đầu năm 2016 ngoài vị khán giả đến từ Hải Phòng, chủ yếu các khán giả Hà Nội. Đêm nghệ thuật này, có nhiều khán giả từ Hưng Yên, Bắc Ninh và ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Thạch Thất... đã tới tham dự.

Sau đêm "Ngãi mẹ sinh thành" nhóm Xẩm Hà Thành đang có kế hoạch đưa "Xẩm & Đời" tái ngộ khán giả tại Nhà hát lớn HN, nếu mọi việc thuận lợi, thời gian dự kiến là vào tháng 1/2017.

Da diết những giai điệu "Ngãi mẹ sinh thành"

Đọc thêm

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Xem thêm