Tag
Tuyển sinh đại học năm 2021

Đa dạng phương thức xét tuyển, thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn hơn

Giáo dục 30/12/2020 13:02
aa
TTTĐ - Thực hiện quyền tự chủ, nhiều trường đại học đã công bố dự kiến tuyển sinh theo kỳ thi riêng trong năm 2021 bên cạnh việc dành chỉ tiêu tuyển sinh theo điểm Kỳ thi Tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức. Trong khi đó, không ít trường cho biết sẽ sử dụng nhiều hình thức xét tuyển, chia làm các đợt để tạo thuận lợi cho thí sinh.
Năm 2021, thí sinh có 5 cách để dự tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội 40 thí sinh tranh tài vòng chung kết "Tìm kiếm Đại sứ nước năm 2020"

Nhiều trường thi riêng

Đại học Quốc gia Hà Nội đã chính thức thông tin về việc sẽ tổ chức lại kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển đầu vào trong năm 2021. Trước đó, đơn vị này đã tổ chức thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào các năm 2015 và 2016.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh đại học, sau đại học năm 2020 và phương thức tuyển sinh năm 2021 do đơn vị này tổ chức gần đây, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Năm 2021, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho học sinh trung học phổ thông. Đây là một kỳ thi đa mục tiêu, trong đó các cơ sở đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội có thể sử dụng kết quả kỳ thi này như một phương thức để xét tuyển đại học”.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Ông Sơn cũng yêu cầu các đơn vị đào tạo cần cân nhắc, xác định rõ tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển đại học đối với các thí sinh sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực.

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho hay sẽ tiếp tục tổ chức Kỳ thi đánh giá tư duy đã được trường này tổ chức từ mùa tuyển sinh năm 2020 và dành từ 30 đến 40% chỉ tiêu cho phương thức này.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, dựa trên kinh nghiệm của tổ chức thi năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ kiện toàn thêm phương thức tổ chức thi cho năm 2021.

Cụ thể, thí sinh sẽ làm bài thi tổ hợp trong 180 phút, gồm hai phần. Phần bắt buộc, gồm: Toán (trắc nghiệm, tự luận) và Đọc hiểu (trắc nghiệm), thời lượng dự kiến 120 phút. Phần tự chọn (trắc nghiệm), thời lượng dự kiến 60 phút.

Nội dung Bài thi đánh giá tư duy nằm trong chương trình phổ thông với yêu cầu ở các mức độ kiến thức khác nhau, từ thông hiểu đến vận dụng và vận dụng sáng tạo.

Phần Toán sẽ bao gồm cả trắc nghiệm khách quan và tự luận. Phần Đọc hiểu có nội dung chủ yếu liên quan tới khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ sẽ đánh giá kỹ năng đọc và năng lực phân tích, lý giải văn bản, khái quát, tổng hợp, biện luận về logic và suy luận từ văn bản.

Ở phía Nam, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực như các năm trước đây. Đại học Quốc tế cho biết đang cân nhắc việc tổ chức thi riêng.

Tổ chức kỳ thi riêng cũng là chủ trương của Đại học Việt Đức. Trường dự kiến tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 5. Kỳ thi sẽ giữ ổn định và cách thức thi như các năm trước với bài thi hoàn toàn bằng tiếng Anh, tập trung đánh giá kỹ năng nhận biết, tư duy suy luận logic và xử lý vấn đề.

Thí sinh sẽ làm một bài thi cơ bản dưới dạng trắc nghiệm (110 phút), một bài thi chuyên ngành theo khối đăng ký (gồm khoa học kỹ thuật, toán, khoa học máy tính và khoa học tự nhiên hoặc kinh tế học trong thời gian từ 145 đến 150 phút) và bài kiểm tra tiếng Anh trên máy tính.

Đa dạng hình thức xét tuyển

Bên cạnh việc tự tổ chức kỳ thi riêng hoặc sử dụng kết quả kỳ thi riêng của trường khác để tuyển sinh, các trường đại học còn sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác như dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT, dựa trên điểm học bạ, các chứng chỉ quốc tế, các giải thưởng…

Việc đa dạng được phương thức xét tuyển đã giúp các trường đảm bảo nguồn tuyển phong phú hơn đồng thời thí sinh cũng có nhiều cơ hội đỗ đại học hơn. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn giữ vai trò chủ đạo với phần lớn số chỉ tiêu xét tuyển.

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố dự kiến phương thức tuyển sinh năm 2021 với tổng chỉ tiêu khoảng 7.000 sinh viên. Theo đó, thí sinh có 5 cách khác nhau để có thể dự tuyển vào đại học này với các hình thức xét tuyển tài năng, xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc tham gia kỳ thi đánh giá tư duy do trường tổ chức.

Trong đó, với phương thức xét tuyển tài năng, thí sinh có thể tham gia xét tuyển bằng ba cách khác nhau: xét tuyển dựa trên các giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế; xét tuyển dựa trên điểm học bạ (đạt từ 8 điểm trở lên) kết hợp với phỏng vấn tại trường.

Đại học Ngoại thương cũng sẽ dành 50% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tiếp tục sử dụng các phương thức xét tuyển khác như xét tuyển thẳng, xét tuyển theo các chứng chỉ quốc tế..

Đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ có bốn phương thức tuyển sinh: dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT (tối đa 50% chỉ tiêu), theo học bạ (tối đa 40% chỉ tiêu), theo điểm bài thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức (tối đa 5% chỉ tiêu) và xét tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế theo quy định của Bộ GD&ĐT (5% chỉ tiêu).

Với phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường cũng có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt. Ở phương thức này, đợt một là đợt xét tuyển chính, được thực hiện theo phần mềm tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Sau đợt một, các trường có thể xét tuyển các đợt bổ sung nếu vẫn còn thiếu chỉ tiêu.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, Luật Giáo dục Đại học đã quy định quyền tự chủ của các trường đại học, trong đó có tự chủ tuyển sinh.

Việc các trường tuyển sinh với nhiều phương thức khác nhau, nhiều đợt khác nhau vừa giúp trường đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn tuyển, vừa giúp thí sinh có nhiều cơ hội khác nhau để bước chân vào giảng đường đại học.

Đọc thêm

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp Giáo dục

Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp

TTTĐ - Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về clip nhạy cảm của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12 Giáo dục

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12

TTTĐ - Kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25-26/12.
Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học Giáo dục

Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học

TTTĐ - Giáo viên dạy hợp đồng môn Ngữ văn để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học đã bị đình chỉ.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.
Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng Giáo dục

Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Sáng nay (2/10), trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới, Học viện Ngân hàng (HVNH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường Giáo dục

Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường

TTTĐ - Ngay sau khi có thông tin về học sinh được phát miễn phí nước uống tại khu vực gần cổng trường, không ít trường hợp bị đau bụng phải nhập viện, nhiều trường học đã phát đi cảnh báo đến phụ huynh, học sinh, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát khu vực bên ngoài cổng trường.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực Giáo dục

Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực

TTTĐ - Hội thảo Trực tuyến ASEAN TeachingEnglish 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 30 tháng Mười 2024, mang đến cơ hội cho giáo viên tiếng Anh và chuyên gia giáo dục các nước trong khu vực ASEAN nâng cao kỹ năng giảng dạy cũng như hiểu hơn về người học. Hội thảo được thiết kế đặc biệt dành cho giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở, cung cấp cho người tham gia những góc nhìn mới và giải pháp thực tiễn để cải thiện việc giảng dạy tiếng Anh (ELT).
Xem thêm