Tag

Cương quyết không xét khen thưởng những đơn vị nợ đọng BHXH

BHXH & Đời sống 15/08/2018 17:19
aa
TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội cho biết vừa gửi công văn tới Ban Quản lý các khu công nghiệp và khu chế xuất Hà Nội với nội dung phối hợp, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện Bộ Luật Lao động. Trong công văn, BHXH Hà Nội nhấn mạnh, đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp và khu chế xuất không tổ chức khen thưởng, tôn vinh những doanh nghiệp đang nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Cương quyết không xét khen thưởng những đơn vị nợ đọng BHXH

Cán bộ BHXH hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính

Việc ban hành văn bản kể trên, BHXH thành phố Hà Nội cho biết luôn có quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp. Tuy nhiên, những doanh nghiệp nợ bảo hiểm sẽ gây ra những phiền toán cho xã hội, ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động, không tạo sự công bằng giữa cộng đồng doanh nghiệp.

Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, trong thời gian qua, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đôn đốc các doanh nghiệp đóng bảo hiểm cho người lao động. Cụ thể, BHXH thành phố yêu cầu những doanh nghiệp nợ kéo dài trên 1 năm với số tiền lớn cam kết thời gian nộp. Trong trường hợp doanh nghiệp không nộp số tiền nợ bảo hiểm theo đúng cam kết, cơ quan bảo hiểm có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an.

BHXH Hà Nội cũng đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, qua đó đôn đốc doanh nghiệp nợ, tuyên truyền Luật BHXH cho doanh nghiệp; công khai danh tính các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động.

Đến hết tháng 6/2018, Hà Nội có 16.985 doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền nợ phải tính lãi là 1.408,1 tỷ đồng; đã giảm 388,1 tỷ, tương đương 21,6 % so với cùng kỳ năm 2017 (năm 2017 số tiền nợ phải tính lãi là 1.796,2 tỷ đồng). Số tiền nợ BHXH, BHYT mặc dù đã giảm nhưng vẫn cao hơn mức trung bình của cả nước.

Nói về vấn đề không khen thưởng, tôn vinh những doanh nghiệp nợ đọng BHXH, Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến khẳng định: Đây là biện pháp cần thiết, qua đó sẽ tạo áp lực để người sử dụng lao động phải thực hiện trách nhiệm của mình đối với người lao động và cũng đảm bảo đúng theo các quy định của Luật Thi đua khen thưởng hiện hành.

Với chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã phối hợp với BHXH TP và các sở, ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động về chính sách BHXH. Liên đoàn Lao động TP cũng đã phối hợp với Thanh tra TP, Sở LĐTB&XH, BHXH, Cục Thuế, Công an TP ký kết chương trình phối hợp trong công tác BHXH; Phối hợp thanh tra kiểm tra pháp luật BHXH và Luật Công đoàn.

Riêng năm 2018, qua công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra 170 doanh nghiệp đã thu được trên 85,6 tỷ đồng tiền nợ đọng BHXH. Phối hợp hoàn thiện hồ sơ đề nghị xử lý hình sự đối với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, đưa tên công khai những doanh nghiệp nợ đọng trên các phương tiện thông tin đại chúng…

“Trong quy chế phối hợp công tác giữa Liên đoàn Lao động TP và BHXH TP giai đoạn 2016 - 2020, hai bên đã thống nhất quy định Liên đoàn Lao động TP sẽ không xét khen thưởng cho các doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH của người lao động trên cơ sở danh sách cung cấp từ cơ quan BHXH. Việc này đã được Liên đoàn Lao động TP áp dụng thực hiện từ năm 2016 và đã cho thấy hiệu quả và tác dụng rất lớn. Đồng thời, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội, chúng tôi cũng sẽ cương quyết đề nghị TP không xét khen thưởng cho những đơn vị nợ đọng BHXH ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động”, bà Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Xem thêm