Tag

Công ty Trung Nam thông tin về vấn đề pháp lý tại dự án Thủy điện Krông Nô 2 và 3

Doanh nghiệp 27/05/2023 15:59
aa
TTTĐ - Công ty Thủy điện Trung Nam vừa chính thức thông tin về những vấn đề pháp lý tại dự án Thủy điện Krông Nô 2 và Krông Nô 3 (Lâm Đồng).
Quảng Nam: Công ty Hang Gợp thuê và sử dụng lòng hồ thủy điện phát triển du lịch Nắng nóng gay gắt trải dài, nhiều hồ thủy điện tiệm cận mực nước chết

Theo Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Nam Krông Nô, dự án thủy điện Trung Nam Krông Nô 2 và 3 đã được xây dựng và đi vào hoạt động ổn định được một thời gian dài.

Cho đến nay, hai dự án này đã hoàn thành và có đầy đủ các giấy tờ. Trong đó gồm có giấy phép hoạt động điện lực, các dự án đáp ứng mọi điều kiện theo các điều khoản của hợp đồng mua bán điện (PPA) đã được ký với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Nam Krông Nô khẳng định, các dự án đều được Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) cấp giấy phép hoạt động điện lực trước khi đưa vào vận hành khai thác và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước hàng năm và đều được kiểm toán bởi các đơn vị có thẩm quyền.

"Trong suốt 8 năm hoạt động, chúng tôi đã nộp ngân sách hơn 261 tỷ đồng cho địa phương đầy đủ và nhanh chóng", đại diện Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Nam Krông Nô cho biết.

Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Nam Krông Nô xác nhận các thông tin và ghi nhận thiếu sót văn bản nghiệm thu. Công ty cũng nhận thấy rằng, các doanh nghiệp khác cũng đang gặp phải những vấn đề tương tự, đặc biệt là các dự án năng lượng trên các tỉnh như Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận...

Công ty Trung Nam thông tin về vấn đề pháp lý tại dự án Thủy điện Krông Nô 2 và 3
Dự án thủy điện Trung Nam Krông Nô 2

Theo văn bản của Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng thì cũng có nhiều dự án thủy điện khác có hành vi: "Đưa hạng mục công trình hoặc công trình điện lực vào vận hành, sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật".

Nguyên nhân dẫn đến vi phạm là trước khi Nghị định số 17/2022/ NĐ-CP ngày 31/1/2022 của Chính phủ có hiệu lực thì Nghị định số 134/2013/ NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ không quy định xử phạt về hành vi này.

Do đó, các doanh nghiệp đã chủ quan, thiếu nghiên cứu để hoàn tất thủ tục gửi văn bản đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và ban hành văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình thủy điện trước khi đưa vào hoạt động khai thác.

Công ty Trung Nam thông tin về vấn đề pháp lý tại dự án Thủy điện Krông Nô 2 và 3
Dự án thủy điện Trung Nam Krông Nô 3

Theo đại diện Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Nam Krông Nô, về công tác kiểm tra nghiệm thu xây dựng, theo quy định trước năm 2022 thì đây không phải là một yêu cầu bắt buộc.

"Do đó, việc bổ sung văn bản này đang được diễn ra, chúng tôi đã triển khai các hoạt động khảo sát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý và mời Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo bố trí nhân sự, sắp xếp thời gian kiểm tra hồ sơ và hiện trường để sớm có văn bản chấp thuận nghiệm thu công trình dự án Thủy điện Krông Nô 2 và 3 vào tháng 6/2023", đại diện Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Nam Krông Nô nói.

Theo Văn bản số 621/ĐL-TĐ của Cục năng lượng và Năng lượng tái tạo về kiểm tra và nghiệm thu hai công trình dự án Thủy điện Krông Nô 2 và 3, cơ quan quản lý cũng đã đề nghị rà soát, đối chiếu các nội dung đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời thực hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Từ đó, Cục năng lượng và Năng lượng tái tạo đã đề nghị chủ đầu tư khẩn trương có văn bản báo cáo về tình hình thực hiện các công trình kèm theo các hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ, kiểm tra công tác nghiệm thu đưa các công trình vào sử dụng để xem xét theo đúng quy định của pháp luật.

"Trong quá trình triển khai, chúng tôi luôn tuân thủ các quy định của pháp luật và sự hướng dẫn của cơ quan chức năng. Trong những năm vừa qua, dự án Thủy điện Krông Nô 2 và 3 đã đóng góp hơn 1,1 tỷ KWh điện vào điện lưới, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia", đại diện Công ty Cổ phần Thủy điện Trung Nam Krông Nô chia sẻ.

Đọc thêm

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024 Doanh nghiệp

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024

TTTĐ - Ngày 3/10, “Ngày hội Nhân vật biểu tượng và Bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc 2024” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo (Bình Dương). Tại sự kiện, KOCCA Việt Nam đã tổ chức giới thiệu các nhân vật biểu tượng và doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu, nơi các nhân vật mới nhất từ Hàn Quốc được chính thức trình làng tại thị trường Việt Nam.
Đội ngũ doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế Doanh nghiệp

Đội ngũ doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh để cùng đất nước phát triển Doanh nghiệp

Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh để cùng đất nước phát triển

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh Doanh nghiệp

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao đối với ông Lee Dea Hoon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty YNC Hàn Quốc trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.
Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ Doanh nghiệp

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

TTTĐ - Tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức các buổi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ cho nhiều đoàn khách hàng tiêu biểu từ miền Bắc và Đông Nam Bộ. Những chương trình này không chỉ là cơ hội giao lưu mà còn giúp khách hàng tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất cũng như công nghệ tiên tiến tại nhà máy.
MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank Doanh nghiệp

MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank

TTTĐ - Với gói sản phẩm chuyên biệt này, khách hàng là người nước ngoài có thể dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán chi tiêu tại Việt Nam thông qua App MBBank trên điện thoại.
Cake thắng giải Ngân hàng công nghệ của năm tại Better Choice Awards 2024 Doanh nghiệp

Cake thắng giải Ngân hàng công nghệ của năm tại Better Choice Awards 2024

TTTĐ - Tối 2/10, Giải thưởng lớn “Ngân hàng công nghệ của năm” trong khuôn khổ Better Choice Awards 2024 đã được trao cho Cake by VPBank - một ngân hàng số toàn diện đang thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân và ứng dụng AI trong toàn trình hoạt động.
Chính phủ cam kết đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp Doanh nghiệp

Chính phủ cam kết đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 447/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa Doanh nghiệp

Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa

TTTĐ - Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Lê, thành viên của Câu lạc bộ Người cao tuổi Quận 1, TP HCM, sau chuyến tham quan Nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk tại Bình Dương.
3 cách săn vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 miễn phí Doanh nghiệp

3 cách săn vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 miễn phí

TTTĐ - Sau Concert 1 với sức nóng chưa từng thấy, vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 đang được săn đón cuồng nhiệt. VIB – nhà tài trợ chính của Anh Trai “Say Hi” đã ngay lập tức dành ưu đãi đặc quyền tặng vé Concert đêm 2 cho khách hàng sử dụng ứng dụng MyVIB và chủ thẻ tín dụng của ngân hàng.
Xem thêm