Tag

Cộng đồng mạng mê mẩn bánh Trung thu tái hiện làng quê Bắc bộ

Camera 360 trẻ 22/08/2024 08:07
aa
TTTĐ - Bộ bánh Trung thu mang tên “Hồi ức” về làng quê Bắc bộ của cô gái trẻ Nguyễn Thị Thùy Dương đang nổi rần rần khắp mạng xã hội vì độ chân thực, tinh tế đến khó tin. Không ai nghĩ đó là bánh Trung thu mà là một tác phẩm điêu khắc nào đó. Vì thế bài đăng khoe bánh của Dương trên một hội nhóm yêu bếp chưa đầy 24 giờ đã thu hút gần 30 nghìn lượt thích, hơn 5 nghìn bình luận và chia sẻ.
Về Thanh Trì thưởng thức bánh Trung thu truyền thống đạt chứng nhận OCOP 3 sao Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Trong bài đăng khoe bánh trên một hội nhóm yêu bếp, Dương cho biết: “Mình sinh ra ở một làng quê Bắc bộ. Những hình ảnh mái ngói, sân gạch, bờ tường rêu phong, cây cau trước nhà... đã trở thành hồi ức không bao giờ mình quên được. Dù cho quá khứ có cơ cực thế nào, có thiếu thốn trăm bề ra sao, mình sẽ vẫn giữ mãi những kỷ niệm đó và sẽ dùng chút sức nhỏ bé này lưu giữ mãi về sau".

Cộng đồng mạng mê mẩn bánh Trung thu tái hiện làng quê Bắc bộ
Bộ bánh Trung thu "Hồi ức" khiến cộng đồng mạng mê mẩn. Ảnh FbNV

Lấy cảm hứng từ những sản phẩm tiểu cảnh quen thuộc, Dương sử dụng nguyên liệu làm bánh Trung thu để tái hiện lại khung cảnh thơ ấu. Chiếc bánh đặc biệt này vẫn được làm từ những nguyên liệu thông thường. Tuy nhiên, phần vỏ bánh được cô gái trẻ dùng nước đường trắng theo công thức vỏ bánh nướng hiện đại để có thể điều khiển màu sắc cho sinh động, với nhiều sắc độ khác nhau. Về nhân bánh, Dương sử dụng đậu xanh cho dễ tạo hình. Mọi chi tiết đều được cô gái trẻ nặn thủ công.

Cộng đồng mạng mê mẩn bánh Trung thu tái hiện làng quê Bắc bộ
Cộng đồng mạng mê mẩn bánh Trung thu tái hiện làng quê Bắc bộ
Từng chi tiết được làm tỉ mỉ, chân thực. Ảnh FbNV

Đây cũng là thử thách rất lớn, đòi hỏi Dương phải tỉ mỉ, kiên trì. “Bánh nướng xong nào gãy nào cong, nhiều khi mình cũng nản. Tuy nhiên, khi mở mấy hình mà mình sưu tầm về nhà cổ Bắc bộ là lấy lại tinh thần. Làm xong mới thấy các cô chú làm mô hình tiểu cảnh sao mà giỏi vậy, mình làm có một cái thôi đã muốn ngất xỉu rồi”, Dương chia sẻ.

Dồn hết tâm hết tâm huyết vào tác phẩm nên thành quả cô gái 9x đến từ Tuyên Quang này nhận lại cũng rất ngọt ngào. Bộ bánh Trung thu với tên gọi “Hồi ức” chân thực, tinh sảo đến từng chi tiết với cây đa, giếng nước, bụi chuối… Đó là hình ảnh đầy cảm xúc của làng quê Bắc bộ xưa trong ký ức của nhiều người.

Chiếc bánh được Nguyễn Thị Thùy Dương làm hoàn toàn thủ công
Chiếc bánh được Nguyễn Thị Thùy Dương làm hoàn toàn thủ công

Khi được đăng tải hình ảnh trên faceook, bánh Trung thu “Hồi ức” về làng quê Bắc bộ của Dương khiến cộng đồng mạng mê mệt. Hơn 5 nghìn bình luận đều dành lời khen cho sự sáng tạo và khéo léo của cô gái trẻ.

Bạn trẻ Quang Vinh viết: “Đẹp như một bức tranh vậy, có thể cho thật nhiều đường để đóng tủ kính bảo quản nó lâu hơn được không, chứ đẹp không nỡ ăn”.

“Trời đất không thể thể tin nổi, từng góc cứ y hệt nhà bà ngoại mình hồi xưa”, bạn Nguyễn Kim My chia sẻ.

“Chiếc bánh xuất sắc thế này không nỡ ăn, bạn không phải thợ làm bánh mà là một nghệ nhân”, bạn Nhật Quang bày tỏ.

Chiếc bánh gợi nhớ ký ức tuổi thơ của nhiều người. Ảnh FbNV
Chiếc bánh gợi nhớ ký ức tuổi thơ của nhiều người. Ảnh FbNV

Nhiều bạn trẻ khác nhận xét, chiếc bánh không chỉ chứa đựng hương vị thơm ngon mà còn là sự kết hợp hoàn hảo của màu sắc và hình thức, đẹp đến nỗi khiến ai cũng mải mê ngắm nhìn.

Đằng sau vẻ ngoài tinh xảo ấy, là cả một bầu trời tuổi thơ ùa về, khiến bất kỳ ai ngắm nhìn cũng bất giác cay mắt. Bánh Trung thu "Hồi ức" của Dương không chỉ là một thức quà của mùa trăng tròn mà còn là chiếc chìa khóa mở ra khoảng trời ký ức, nơi những hình ảnh đẹp đẽ của làng quê Bắc bộ cứ thế tràn về trong tâm hồn mỗi người. Điều đó khiến mỗi người thêm yêu quê hương, muốn được trở về sum vầy với người thân hơn.

Cộng đồng mạng mê mẩn bánh Trung thu tái hiện làng quê Bắc bộ
Cộng đồng mạng mê mẩn bánh Trung thu tái hiện làng quê Bắc bộ
Những chiếc bánh khác được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của Thùy Dương

Dương sinh ra ở vùng quê Hàm Yên (Tuyên Quang) và đang sinh sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Từ bỏ công việc có thu nhập tốt và khá ổn định ở ngân hàng, cô gái trẻ theo đuổi niềm đam mê làm bánh và được nhiều người biết đến bởi sự sáng tạo khi làm ra những sản phẩm độc đáo. Thay vì làm bánh trung thu có hình tròn hay vuông truyền thống, Dương mày mò học hỏi và nghiên cứu kỹ lưỡng cách làm bánh cổ truyền từ các nghệ nhân lành nghề để có những sáng tạo của riêng mình.

Chính sự sáng tạo và khéo léo của Dương đã thổi một làn gió mới vào những chiếc bánh Trung thu vốn quen thuộc. Cô gái trẻ đã kết hợp khéo léo những hình ảnh thân thương trong văn hóa Việt như chú bé chăn trâu, mái đình, cây đa... để tạo ra những sản phẩm bánh độc đáo. Vì thế những chiếc bánh không chỉ là thức quà mỗi mùa Trung thu về mà còn làm sống lại ký thức tuổi thơ của nhiều người khiến họ thêm yêu văn hóa truyền thống của người Việt.

Đọc thêm

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ Camera 360 trẻ

Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ

TTTĐ - Các em học sinh Đà Nẵng tổ chức hoạt động trưng bày, bán sản phẩm lồng đèn, mặt nạ, đầu lân do các em tự làm để gây quỹ ủng hộ cho trẻ em vùng bão lũ.
Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn

TTTĐ - Tại chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, Ban Tổ chức đã trao 100 suất quà nhằm động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên, cỗ vũ các em thực hiện ước mơ của mình.
Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp Camera 360 trẻ

Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp

TTTĐ - Hưởng ứng lễ phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, sáng 14/9, đoàn viên, thanh niên, Nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Nam Từ Liêm đã ra quân dọn dẹp, vệ sinh đường phố, trường học…
Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững Camera 360 trẻ

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững

TTTĐ - Sau 3 ngày làm việc, “Diễn đàn thanh niên Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra sáng kiến thiết thực, không chỉ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách mà còn hướng tới việc xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ vững mạnh và bền vững.
Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ Camera 360 trẻ

Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Sáng 13/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình tiếp nhận nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, ngày 12/9, tại trụ sở Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Diễm Trinh đã khởi xướng phong trào quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất Camera 360 trẻ

Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất

TTTĐ - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống tương thân tương ái. Các Tỉnh, Thành đoàn kêu gọi tuổi trẻ toàn đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm, nhanh nhất.
500 bạn trẻ be bờ, giúp người dân chống bão, lũ Camera 360 trẻ

500 bạn trẻ be bờ, giúp người dân chống bão, lũ

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) tan, tuổi trẻ quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã lập danh sách đội hình tình nguyện hỗ trợ các lực lượng, Nhân dân khắc phục hậu quả của bão và ứng phó với tình hình mưa lũ trên địa bàn.
Xem thêm