Quận Tây Hồ quảng bá xúc tiến thương mại các sản phẩm thế mạnh
Thế mạnh từ các sản phẩm làng nghề truyền thống
Trong tâm thức của mỗi người dân Thủ đô, không ai không biết đến vùng đất Tây Hồ với những giá trị văn hóa lịch sử đặc sắc.
Ngoài cảnh quan thơ mộng với hồ Tây mênh mang sóng nước hữu tình, một trong những dấu ấn đặc trưng của quận Tây Hồ là những làng nghề nông nghiệp trong phố như Làng giấy dó, lĩnh Bưởi; trà sen Quảng An, xôi Phú Thượng, đào Nhật Tân, quất cảnh Tứ Liên, cá cảnh Yên Phụ...
Nghề làm trà sen Quảng An (Quận Tây Hồ) nức tiếng cả nước |
Nhắc đến Tây Hồ, không thể không nhắc đến các đầm sen Bách Diệp quý hiếm và nghề làm trà sen Quảng An.
Sen hồ Tây là loài sen có chất lượng tốt nhất so với các vùng khác nhưng vì nhiều lý do nên ngày càng bị thu hẹp. Những năm gần đây, quận Tây Hồ đã khôi phục các đầm sen và nghề ướp trà sen Tây Hồ xuất phát từ lợi ích kinh tế và nhằm lưu giữ nét văn hóa truyền thống
Hiện quận Tây Hồ có 36 sản phẩm OCOP chất lượng cao, trong đó 17 sản phẩm đạt 4 sao và 19 sản phẩm đạt 3 sao, như: Xôi chè, xôi ngũ sắc, xôi xéo (phường Phú Thượng); bánh dẻo nhân cốm, bánh nướng nhân đậu xanh chay, bánh nướng nhân trà xanh trứng muối (phường Thụy Khê); chè sen Quảng An (phường Quảng An); đào thất thốn, đào cành, đào thế (phường Nhật Tân); quất cảnh, quất ký đá, quất bon sai (phường Tứ Liên); bún ốc Bà ngoại, bánh tôm, ốc hấp đèn lồng.
Các sản phẩm OCOP của quận Tây Hồ đa dạng, chất lượng không ngừng được nâng cao, có tiềm năng lớn trong kết nối phát triển sản phẩm OCOP với các quận, huyện, tỉnh, thành trong cả nước.
Trong đó, việc phát triển và quảng bá các sản phẩm OCOP là 1 trong những nội dung trọng tâm góp phần phát triển kinh tế của quận. Bên cạnh đó, lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư. Sản phẩm OCOP góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách, đồng thời quảng bá hoạt động du lịch, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP.
Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa
Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức lễ khai mạc chương trình “Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch và văn hóa địa phương”.
Với quy mô 100 gian hàng bao gồm: khu gian hàng trưng bày, giới thiệu, giao thương sản phẩm của doanh nghiệp trên địa bàn quận Tây Hồ nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung; khu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm làng nghề của các tỉnh/thành; không gian tiểu cảnh trang trí, sân khấu, cổng chào; không gian trình diễn sản phẩm quảng bá du lịch, văn hóa, ẩm thực của địa phương...
Theo HPA, sự kiện nhằm mục đích tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm đặc sản, đặc trưng tiêu biểu của các địa phương; sản phẩm đặc sản, OCOP Hà Nội.
Thông qua các hoạt động văn hoá nghệ thuật tại chương trình, các đại biểu và khách tham quan hiểu thêm về nét văn hoá cổ kính, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của Tây Hồ. Các di tích lịch sử - văn hóa, không gian văn hóa sinh thái, lễ hội truyền thống, làng nghề truyền thống và các sản vật của quận... mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.
Đồng chí Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) cho biết: Hội chợ đã thu hút sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp đến từ 23 tỉnh/thành phố trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu. Đây là cơ hội tốt để giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm tiêu biểu của địa phương, là cầu nối giao thương cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng, thực hiện nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng thị trường nội địa trên địa bàn thành phố.
Thông qua sự kiện, phát huy và giữ gìn các giá trị văn hóa bản sắc cũng như quảng bá những giá trị văn hóa bản sắc của các vùng, miền; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương; điểm đến du lịch của Thủ đô đến với người dân và du khách, hướng tới xây dựng thành sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại gắn kết du lịch trở thành sự kiện thường niên, góp phần quảng bá du lịch, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố.
Người dân tìm mua sản phẩm bánh Trung thu Bảo Phương - một trong những thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng tại quận Tây Hồ |
Việc HPA phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức “Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch và văn hóa địa phương” sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của địa phương, kích cầu tiêu dùng, phục hồi sản xuất kinh doanh sau những thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy hoạt động kinh doanh.