Tag

Cổng dịch vụ công quốc gia: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Đô thị 09/09/2020 11:58
aa
TTTĐ - Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia được Chính phủ chính thức đưa vào vận hành tháng 12/2019 nhằm kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến.
Quảng Ninh: Hiệu quả từ mô hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến Vĩnh Phúc: Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến góp phần phòng, chống dịch bệnh TP HCM đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến Làm gì để thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến? Lợi ích của việc nộp phạt trực tuyến trong vi phạm giao thông Chú trọng chất lượng dịch vụ công trực tuyến
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên Chính phủ thực hiện nghi thức bấm nút khai trương hệ thống thông tin báo cáo quốc gia tại Lễ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia, Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công bố Dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (Ảnh: Quang Hiếu)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên Chính phủ thực hiện nghi thức bấm nút khai trương hệ thống thông tin báo cáo quốc gia tại Lễ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia, Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công bố Dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (Ảnh: Quang Hiếu)

Cổng dịch vụ công quốc gia cũng hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.

Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, người đứng đầu Chính phủ trong cung cấp dịch vụ công là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền; đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Cổng Dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất để công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công…

Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công ích, các tổ chức quốc tế, chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia trên cơ sở bám sát quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Quyết định số 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo lộ trình thực hiện của Chính phủ, trong năm 2019 tiến hành kết nối, tích hợp Cổng Dịch vụ công Quốc gia với cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử các Bộ, ngành, địa phương để thí điểm cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến như: Cấp đổi giấy phép lái xe, cấp giấy phép lái xe quốc tế, thông báo thực hiện khuyến mại, đăng ký hoạt động khuyến mại, cấp điện mới từ lưới điện trung áp, cấp điện mới từ lưới điện hạ áp....Trong năm 2020, Cổng Dịch vụ công Quốc gia tích hợp tối thiểu 30% các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu và sau năm 2020 tăng dần mỗi năm tích hợp 20% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các Bộ, ngành, địa phương.

Chị Vũ Hương Giang, Giám đốc công ty Hà Nội trẻ, cho biết: “Sau khi đăng ký thành công tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cán bộ, công nhân viên trong công ty khám phá được nhiều dịch vụ công rất thiết thực liên quan đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của bản thân. Chúng tôi có thể được thực hiện trực tuyến mà không cần phải đến cơ quan nhà nước. Điều này giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi, khắc phục những hạn chế trước đây, đặc biệt là giảm tình trạng nhũng nhiễu, nâng cao tính minh bạch”.

Theo anh Nguyễn Định Thi, chủ một doanh nghiệp tại quận Long Biên (Hà Nội) cho biết thêm, sau khi tìm hiểu, anh nhận thấy nhiều lợi ích từ Cổng dịch vụ công quốc gia. Với tài khoản được đăng ký, cá nhân/tổ chức có thể theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ thủ tục hành chính không thực hiện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, của Bộ, ngành, địa phương.

Được hỗ trợ truy vấn thông tin của cá nhân, tổ chức lưu trữ tại các Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin đã tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm… Việc thực hiện thủ tục hành chính tại nhiều tỉnh, thành phố chỉ cần khai báo 1 lần trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính; dịch vụ công. Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính.

“Trước kia việc đăng kí kinh doanh, thuế, bảo hiểm… hay đơn giản đăng kí xe cũng là nỗi sợ của nhiều người bởi thời gian chờ đợi lâu và nhiều giấy tờ, thủ tục. Tuy nhiên, khi có Cổng dịch vụ công trực tuyến những điều lo lắng đó không còn. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp sẽ không còn phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính”, anh Nguyễn Định Thi chia sẻ.

Hơn nữa, trong quá trình tiếp xúc với các cơ quan Nhà nước hoặc cán bộ thi hành công vụ, người dân có quyền phản ánh những vướng mắc, khó khăn trực tiếp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mà còn tránh tình trạng sách nhiễu của một số cán bộ. Việc cải cách thủ tục hành chính sẽ tạo động lực, cơ hội cho doanh nghiệp phát triển.

Sau hơn tám tháng vận hành, Cổng dịch vụ công quốc gia đã kết nối với 18 bộ, cơ quan, 63 tỉnh, thành phố và tám ngân hàng, trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử; chuẩn bị tích hợp, cung cấp 1.000 dịch vụ công trực tuyến.

Hiện có gần 56,4 triệu lượt truy cập, hơn 220.000 tài khoản đăng ký; hơn 14 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái, hơn 260.000 hồ sơ được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công ước tính hơn 13.000 tỉ đồng/năm, trong đó Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp trên 6.700 tỉ đồng/năm.

Sự phát triển của Cổng dịch vụ công quốc gia rõ ràng đã mang lại những kết quả rất đáng mừng. Chắc chắn thời gian tới, người dân và doanh nghiệp sẽ còn nhận được sự hỗ trợ tốt hơn với những tiện ích không ngừng tăng lên nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các Bộ, ngành…

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Đảm bảo an ninh và trật tự đô thị tại địa bàn trọng điểm Đô thị

Đảm bảo an ninh và trật tự đô thị tại địa bàn trọng điểm

TTTĐ - Ban Chỉ đạo 197 phường Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì an ninh trật tự, trật tự giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Eximbank tài trợ 5 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm Nhịp sống phương Nam

Eximbank tài trợ 5 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm

TTTĐ - Vừa qua, Eximbank đã ủng hộ 5 tỷ đồng cho chương trình “Ngành Ngân hàng thành phố chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”. Khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để xây dựng và sửa chữa 75 căn nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có nơi ở an toàn và ổn định.
Cần xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải "lộng hành" ở Hà Nội Đô thị

Cần xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải "lộng hành" ở Hà Nội

TTTĐ - Thời gian qua, tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông tại khu vực ngoại thành Hà Nội. Do đó, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải “lộng hành”.
Phường Thịnh Liệt đảm bảo trật tự đô thị tuyến đường phía Đông Đô thị

Phường Thịnh Liệt đảm bảo trật tự đô thị tuyến đường phía Đông

TTTĐ - Ban Chỉ đạo 197 phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) đã phối hợp với lực lượng chức năng triển khai 3 ngày cao điểm xử lý các vi phạm về trật tự đô thị.
Xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị ở phường La Khê Đô thị

Xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị ở phường La Khê

TTTĐ - Ngày 4/11, Ban Chỉ đạo 197 phường La Khê, quận Hà Đông (Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh Sát Giao thông - Trật tự - Công an quận ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự công công trên tuyến đường Quang Trung, thuộc Tổ dân phố 7.
Hải Phòng: Xe buýt vẫn hoạt động khi chấm dứt Nghị quyết 29 của HĐND Đô thị

Hải Phòng: Xe buýt vẫn hoạt động khi chấm dứt Nghị quyết 29 của HĐND

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 19 mới đây, HĐND thành phố Hải Phòng khóa XVI thông qua nghị quyết chấm dứt hiệu lực Nghị quyết số 29/NQ-HĐND ngày 8/12/2017 về điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, điều này không làm ảnh hưởng đến hoạt động mạng lưới bằng xe buýt hiện có trên địa bàn thành phố.
Quảng Nam sáp nhập huyện Nông Sơn vào Quế Sơn Đô thị

Quảng Nam sáp nhập huyện Nông Sơn vào Quế Sơn

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1241/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2025, quyết nghị nhập huyện Nông Sơn vào Quế Sơn từ ngày 1/1/2025.
Đà Nẵng chính thức còn 36 phường và 11 xã từ ngày 1/1/2025 Đô thị

Đà Nẵng chính thức còn 36 phường và 11 xã từ ngày 1/1/2025

TTTĐ - Từ ngày 1/1/2025, thành phố Đà Nẵng có 8 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 6 quận và 2 huyện; 47 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 36 phường và 11 xã.
Đông Triều chính thức trở thành thành phố thứ 5 của Quảng Ninh Xã hội

Đông Triều chính thức trở thành thành phố thứ 5 của Quảng Ninh

TTTĐ - Ngày 1/11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh công bố quyết định về việc thành lập Đảng bộ thành phố Đông Triều theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023-2025.
Xem xét đề án giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội Đô thị

Xem xét đề án giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 1/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố thường kỳ tháng 11/2024 để xem xét một số nội dung trình kỳ họp HĐND thành phố và theo Chương trình công tác năm 2024 của UBND thành phố.
Xem thêm