Tag

Chú trọng chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Đô thị 31/08/2020 14:34
aa
TTTĐ - Tại nhiều tỉnh thành cũng cho thấy người dân, doanh nghiệp kỳ vọng dịch vụ công trực tuyến được mở rộng hơn nữa và còn rất nhiều người dân lại chưa biết đến các thủ tục này. Bên cạnh đó còn những tồn tại, hạn chế cần phải tháo gỡ để người dân, doanh nghiệp dễ dàng trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
3237 nang cao chat luong
VNPT mở rộng băng thông, đảm bảo đường truyền internet thông suốt, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Mang lại nhiều thuận lợi nhưng vẫn còn những hạn chế

Nhóm nghiên cứu của Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam cho rằng các cơ quan Nhà nước cam kết có thể cung cấp được bao nhiêu dịch vụ công cấp độ 3 và cấp độ 4 mới chỉ là bước đầu tiên, bởi vấn đề còn nằm ở chất lượng dịch vụ.

Trong quá trình doanh nghiệp và người dân sử dụng dịch vụ, vẫn có thể nảy sinh nhiều vướng mắc, khó khăn như giao diện không thân thiện, hướng dẫn không rõ ràng, hệ thống bị lỗi, xử lý chậm, đường truyền bị nghẽn... Do đó, chỉ số quan trọng nhất để đánh giá tính hiệu quả của những khoản đầu tư công nghệ thông tin của các bộ vẫn là số lượng, tỷ lệ hồ sơ làm trực tuyến.

Tuy nhiên, trong 17 bộ được nhóm nghiên cứu khảo sát vào tháng 11/2019, chỉ có 8 bộ công bố thống kê số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Một số bộ có số hồ sơ trực tuyến rất ít như Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp không có hồ sơ nào; Bộ Ngoại giao có 1 hồ sơ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư có 9 hồ sơ; Bộ Giao thông vận tải có 14 hồ sơ.

Chị Nguyễn Thụy Ngân Hà, Công ty TNHH Trạng Nguyên, huyện Hóc Môn (TP HCM) chia sẻ: “Công ty thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ năm 2017, nhận thấy rất dễ, nhanh và có thể thực hiện ở bất kỳ thời điểm nào miễn là có mạng internet; tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Tuy nhiên, dịch vụ công trực tuyến hiện nay có hạn chế là phụ thuộc rất nhiều vào đường truyền mạng internet, tín hiệu mạnh gửi nhanh, còn tín hiệu chậm thì phải làm lại từ đầu”.

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, đại diện một số sở, ngành, quận, huyện cũng thừa nhận vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến khiến người dân, doanh nghiệp ngại sử dụng. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường truyền thông và quảng bá hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến của cơ quan để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sửu dụng dịch vụ công trực tuyến; Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng.

Bên cạnh đó, việc kết nối và tích hợp phần mềm lý lịch tư pháp, hộ tịch trực tuyến trong dịch vụ công nhiều địa phương hiện nay đang triển khai và còn chậm so với yêu cầu đặt ra. Ngoài ra, phần mềm đang dùng hiện nay là phần mềm dùng chung của các Bộ ban ngành sử dụng chung toàn quốc nên có một số tính năng không phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Cải thiện dịch vụ công trực tuyến

Mục tiêu cuối cùng của dịch vụ công trực tuyến là người dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.

Để đảm bảo đường truyền internet, thông tin liên lạc được thông suốt, không bị gián đoạn, Bộ Thông tin & Truyền thông, Cục Viễn thông đã ban hành các văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông triển khai phương án nâng băng thông đường truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông đảm bảo chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ trên nền tảng trực tuyến (dịch vụ công trực tuyến, hội nghị trực tuyến, làm việc trực tuyến, giao dịch điện tử, dạy và học trực tuyến,...) của người dân, cơ quan, tổ chức; bố trí nhân sự quản lý, giám sát chất lượng dịch vụ và xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, có phương án đảm bảo thông tin liên lạc được hoạt động thông suốt trong mọi tình huống.

Đồng thời nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, các địa phương tiếp tục cần có giải pháp tinh giản thủ tuc hành chính; khẩn trương hoàn thiện cơ sở dùng chung trong đó có hệ thống dữ liệu về dân cư, hộ tịch, đất đai.

Ðể tránh tình trạng thiếu trách nhiệm trong công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến tại các đơn vị, các địa phương tiếp tục gắn trách nhiệm, xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính các cấp nếu đơn vị đó không hoàn thành nhiệm vụ;

Phát động các phong trào thi đua, phát huy sự sáng tạo, cải tiến trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ người dân và doanh nghiệp; Ðẩy mạnh công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính trên toàn thành phố, thường xuyên theo dõi, có giải pháp cải thiện sự hài lòng và khắc phục hiện tượng chậm trả kết quả...

Chắc chắn, với những giải pháp tích cực từ các cơ quan chức năng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến sẽ được cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là cái đích quan trọng mà dịch vụ công trực tuyến hướng tới…

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm